Khẩn cấp cứu Quốc lộ 91

Quốc lộ 91 (đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị sạt lở nặng, có nguy cơ trôi xuống sông nên các cơ quan chức năng khẩn cấp làm kè để giữ an toàn tạm thời cho người dân

Chiều 31-7, ông Lê Việt Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh An Giang, cho biết trước tình hình các vết rạn nứt trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) đang có dấu hiệu mở rộng và phía bờ sông Hậu có hiện tượng sụt lún, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 - Cục Quản lý đường bộ IV đã có thông báo cấm tất cả phương tiện lưu thông qua tuyến Quốc lộ 91, đoạn qua địa bàn xã Bình Mỹ.

Nguy cơ trôi xuống sông

Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 31-7, các vết rạn nứt trên mặt Quốc lộ 91 có dấu hiệu mở rộng thêm 5 - 10 cm so với trước đó và bờ sông có hiện tượng sụt lún, nguy cơ sạt lở rất cao. Tại khu vực này, các đơn vị chức năng đang huy động công nhân thả bao cát xuống sông để gia cố và ổn định đường bờ nhằm hạn chế sự phát triển của các vết rạn nứt.

Đổ cát xuống lòng sông để chống xói lở cho Quốc lộ 91

Đổ cát xuống lòng sông để chống xói lở cho Quốc lộ 91

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, chiều 27-7, đoạn Quốc lộ 91 qua xã Bình Mỹ xuất hiện vết rạn nứt dài hơn 60 m chạy dọc theo bờ sông Hậu, có nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 2 hộ dân và 1 quán nước nằm ở khu vực này. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang cũng đã cho dừng các phương tiện khai thác cát trên tuyến sông Hậu (đoạn thuộc xã Bình Long, huyện Châu Phú) và chỉ sử dụng các phương tiện này khai thác cát phục vụ cho việc lấp các hố xói lở ở lòng sông.

Các chuyên gia giao thông cho rằng nguyên nhân gây tình trạng sụt lún tuyến Quốc lộ 91 là do bờ sông ở khu vực này bị thắt cổ chai cũng như phía bờ sông đối diện xuất hiện doi cát nên gây sức ép tạo dòng chảy mạnh tác động vào Quốc lộ 91. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, do mực nước sông Hậu hạ thấp, làm bờ sông tạo thành vách đứng, dễ sạt lở.

Chỉnh trị lòng sông

Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết đã ban bố tình trạng khẩn cấp để các ngành chức năng phân luồng giao thông đề phòng nguy hiểm cho người dân khi qua đoạn đường này. Trong những ngày qua, UBND tỉnh An Giang cũng đã chỉ đạo phân luồng lạch sâu để hạn chế sạt lở. Về lâu dài, tỉnh đã đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ làm kè đoạn này và phải nạo vét chỉnh trị dòng chảy cho lệch về hướng bờ sông đối diện.

Dự kiến nguồn kinh phí để làm 1 km kè bờ sông tốn khoảng 180 - 200 tỉ đồng. An Giang cũng đã ứng trước nguồn kinh phí dự phòng của địa phương khoảng 25 tỉ đồng để xử lý khẩn cấp phần chân đường và các luồng lạch sâu để sạt lở không tiếp diễn. Ngoài ra, tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thiện tuyến tránh đã được triển khai trong nhiều năm qua để bảo đảm phân luồng giao thông và các phương tiện tránh đi qua khu vực nguy hiểm này.

Theo ông Trần Thanh Nhã, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú, chính quyền địa phương hỗ trợ 13 hộ dân trong vùng nguy hiểm di dời đến nơi an toàn. UBND huyện phối hợp các ngành chức năng của tỉnh cấm tất cả phương tiện vào khu vực này, phân luồng giao thông sang tuyến đường tránh khu sạt lở Quốc lộ 91 đoạn từ cầu Bình Mỹ đến cầu Cây Dương nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông lưu thông theo hướng TP Long Xuyên - TP Châu Đốc và chiều ngược lại.

Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/thoi-su/khan-cap-cuu-quoc-lo-91-20190731222601156.htm