Khánh Hòa: Dàn xe đầu kéo chở đá quá khổ, quá tải 'nghênh ngang' trên quốc lộ

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều xe đầu kéo chở đá khối granite dấu hiệu quá tải, che chắn sơ sài, chạy trên một số tuyến đường ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Ám ảnh những khối đá trên xe đầu kéo

Nhiều ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, PV liên tục có mặt tại ba trục đường: Đường nối khu vực núi Hòn Chuông với thôn Cây Sung (xã Diên Tân, huyện Diên Khánh); hương lộ 62 nối trung tâm xã Diên Tân với QL27 và đoạn tuyến QL27C đi đại lộ Võ Nguyên Giáp (xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh).

Tại đây, PV tận thấy dàn xe đầu kéo khoảng 10 chiếc mang BKS Bình Định và Khánh Hòa chở những khối đá lớn từ hai mỏ đá trên núi Hòn Chuông, không chằng buộc, che chắn sơ sài lưu thông trên đường với tốc độ cao.

Tất cả những chuyến xe chở đá khối granite đều xuất phát từ các mỏ đá trên núi Hòn Chuông (thôn Cây Sung, xã Diên Tân).

Tất cả những chuyến xe chở đá khối granite đều xuất phát từ các mỏ đá trên núi Hòn Chuông (thôn Cây Sung, xã Diên Tân).

Trưa 3/10, xe đầu kéo 79C-099.12 kéo rơ-moóc 79R-066.93 lên núi Hòn Chuông lấy đá khối rồi di chuyển từ từ xuống núi dừng chờ.

Đến cuối giờ chiều, khi không có lực lượng chức năng tuần tra, xe đầu kéo trên mới ì ạch di chuyển theo đường công vụ, ra đường bê tông dân sinh của thôn Cây Sung, bò qua đập tràn qua suối rồi ra hương lộ 62.

Từ đây, xe này tăng tốc chạy qua khu dân cư, qua cầu vượt cao tốc Nha Trang – Cam Lâm rồi ra QL27C. Sau đó, chạy với tốc độ cao về hướng phía đường Cầu Lùng – Võ Nguyên Giáp rồi mất hút.

Các khối đá sau đó được một số tài xế che chắn người ngoài khó nhìn thấy.

Các khối đá sau đó được một số tài xế che chắn người ngoài khó nhìn thấy.

Cũng thời điểm trên, đầu kéo 77C-299.75 kéo rơ-moóc 77R-041.07 lấy bốn khối đá cỡ lớn (tương đương với đá khối của xe 79C-099.72 chở) từ mỏ đá núi Hòn Chuông. Xe này sau cũng chạy theo lịch trình và tuyến đường giống như đầu kéo 79C-099.12.

Chiều ngày 4/10, PV bắt gặp xe đầu kéo BKS 79C-059.05 kéo theo rơ-moóc 79R-002.39. Xe này cũng lấy bốn khối đá cùng địa điểm và tương đương kích cỡ.

Đích đến cuối cùng của xe này là cổng một nhà máy sản xuất đá ốp lát có biển hiệu Công ty TNHH MTV Đá Phú Tài Khánh Hòa, ở huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Theo dữ liệu đăng kiểm, chủ xe 79C-099.12 là ông T.Q.K ở xã Diên An, huyện Diên Khánh. Tải trọng kéo theo thiết kế hơn 39 tấn, tải trọng cho phép kéo khi tham gia giao thông hơn 38 tấn. Xe rơ-moóc 79R-066.93 không có trong dữ liệu đăng kiểm.

Xe đầu kéo 77C-299.75 không có dữ liệu trong hệ thống đăng kiểm.

Xe đầu kéo 79C-059.05 có tải trọng cho phép kéo khi tham gia giao thông là gần 38 tấn. Còn rơ-moóc 79R-002.39 khối lượng hàng được phép chở là 37 tấn.

Một tài xế đầu kéo lâu năm cho biết, bốn khối đá lớn mà xe này chở thường có khối lượng từ 15-17 tấn/1 khối. Việc xe chở bốn khối đá trên, tổng trọng lượng khoảng từ 60 đến 70 tấn, có dấu hiệu quá tải.

Xe chở đá băng từ đường dân sinh ra hương lộ 62.

Xe chở đá băng từ đường dân sinh ra hương lộ 62.

Một người dân sống ở thôn Cây Sung, xã Diên Tân bức xúc nói: "Xe đầu kéo chạy qua khu dân cư không chịu chạy chậm. Bụi bặm, còi xe inh ỏi, đá chất trên rơ-moóc không chằng buộc, nguy cơ mất ATGT khiến người đi đường và các hộ dân hai bên đường bất an. Mặc dù, chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh tình trạng này nhưng họ chỉ khắc phục được một thời gian xong đâu lại vào đấy".

Ông Phan Văn Sự, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Cây Sung cũng xác nhận, hàng chục hộ dân trong thôn ở hai bên đường hương lộ 62 có lần dân bức xúc ra chặn xe nhưng sau đó cơ quan chức năng đã vận động người dân không chặn phương tiện vì sẽ vi phạm pháp luật.

Tiếp theo sẽ băng qua cầu vượt cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Tiếp theo sẽ băng qua cầu vượt cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Cương quyết xử lí

Ông Trần Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Diên Tân, huyện Diên Khánh cho biết, hiện nay, trên núi Hòn Chuông có đến bốn mỏ đá granite được Bộ TN&MT cấp phép khai thác.

Xe đầu kéo vào nhận hàng chủ yếu là đá của Công ty TNHH Bách Việt và Công ty CP Phú Tài. Thời gian qua, nhiều người dân có ý kiến về tình trạng xe đầu kéo chở đá khối chạy qua khu dân cư che chắn sơ sài, gây mất ATGT, bụi bặm. UBND xã đã mời đại diện các doanh nghiệp có mỏ đá họp và yêu cầu khắc phục.

"Chính quyền đã cho cắm biển hạn chế tốc độ qua khu dân cư, hợp đồng với một hộ có xe chuyên dùng để tưới nước hàng ngày hạn chế bụi. Còn tình trạng xe chở có quá tải hay không thì nhờ các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lí, UBND xã không có thẩm quyền, chỉ kiến nghị các cơ quan liên quan", ông Đoàn nói.

Sau chạy hết hương lộ 62, các xe đầu kéo dong một mạch ra QL27C.

Sau chạy hết hương lộ 62, các xe đầu kéo dong một mạch ra QL27C.

Được biết, ngày 30/9, Đội CSGT-TT Công an huyện Diên Khánh đã kiểm tra tải trọng xe đầu kéo 79C-173.09 kéo rơ-moóc 79R-003.46. Kết quả cân kiểm tra khối lượng hàng của xe đầu kéo này là hơn 38 tấn, trong khi xe khối lượng được phép chở khi tham gia giao thông là 31 tấn.

17h ngày 2/10, xe đầu kéo 77C-002.36 kéo theo rơ-moóc 77R-031.23 chỉ chở theo ba khối đá (cỡ trung bình) từ mỏ đá Hòn Chuông chạy ra đến QL27C thì bị CSGT dừng xe để kiểm tra tải trọng. Kết quả xe này chở đến gần 39 tấn đá khối. Trong khi, khối lượng hàng cho phép tham giao thông của rơ-moóc xe này chỉ hơn 31 tấn.

Các xe sẽ đá khối đến các nhà máy sản xuất đá ốp lát trên địa bàn Diên Khánh và huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa).

Các xe sẽ đá khối đến các nhà máy sản xuất đá ốp lát trên địa bàn Diên Khánh và huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa).

Liên quan đến tình trạng xe quá tải, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an huyện Diên Khánh cho biết, lực lượng CSGT đã tích cực tuyên truyền đến chủ xe và các tài xế, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quá khổ, quá tải. Khó khăn trong việc tuần tra, kiểm soát là lực lượng của đội còn mỏng, địa bàn rộng, các tài xế trốn tránh khi có CSGT xử lí.

"Để tránh các chốt của CSGT, các tài xế cố ý chạy xe vào các tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp, bãi đất trống để dừng phương tiện chờ khi không có lực lượng chức năng mới tiếp tục di chuyển.

Nhiều trường hợp khi vi phạm thì tài xế hoặc chủ xe, chủ hàng cố tình kéo dài thời gian, không hợp tác nhằm sử dụng các mối quan hệ để can thiệp. Tuy nhiên, với sự kiên quyết của cán bộ, chiến sĩ, tất cả các vi phạm này đều bị xử lý", trung tá Nguyễn Văn Biên, Đội trưởng Đội CSGT-TT, Công an huyện Diên Khánh cho biết thêm.

Xe đầu kéo chở đá khối chạy từ mỏ đá Cây Sung ra QL27C bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra.

Xe đầu kéo chở đá khối chạy từ mỏ đá Cây Sung ra QL27C bị lực lượng chức năng dừng kiểm tra.

Một số hình ảnh xe đầu kéo chở đá khối mà PV ghi lại được:

Đá được vận chuyển xuống chân núi.

Đá được vận chuyển xuống chân núi.

Sau khi chen chắn, xe chở đá di chuyển theo đường công vụ ra đường dân sinh của thôn Cây Sung.

Sau khi chen chắn, xe chở đá di chuyển theo đường công vụ ra đường dân sinh của thôn Cây Sung.

Các xe chở đá khối thường chọn thời điểm cuối ngày để vận chuyển đá ra khỏi khu vực mỏ.

Các xe chở đá khối thường chọn thời điểm cuối ngày để vận chuyển đá ra khỏi khu vực mỏ.

Xe đầu kéo chở đá khối băng trên hương lộ 62 nối với QL27C.

Xe đầu kéo chở đá khối băng trên hương lộ 62 nối với QL27C.

Rồi dong thẳng ra QL27C để tìm về các nhà máy sản xuất đá ốp lát đóng trên địa bàn.

Rồi dong thẳng ra QL27C để tìm về các nhà máy sản xuất đá ốp lát đóng trên địa bàn.

Một đích đến quen thuộc là nhà máy sản xuất đá ốp lát của Công ty Phú Tài.

Một đích đến quen thuộc là nhà máy sản xuất đá ốp lát của Công ty Phú Tài.

Dù chọn thời điểm chạy vào cuối buổi chiều nhưng xe đầu kéo này vẫn bị CSGT cần kiểm tra.

Dù chọn thời điểm chạy vào cuối buổi chiều nhưng xe đầu kéo này vẫn bị CSGT cần kiểm tra.

Chỉ chở 3 khối đá cỡ trung bình nhưng xe đầu kéo 77C-002.36 vẫn quá tải trọng gần 7 tấn hàng.

Chỉ chở 3 khối đá cỡ trung bình nhưng xe đầu kéo 77C-002.36 vẫn quá tải trọng gần 7 tấn hàng.

Tưởng Cao Sơn

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/khanh-hoa-dan-xe-dau-keo-cho-da-qua-kho-qua-tai-nghenh-ngang-tren-quoc-lo-192241011195828756.htm