Khát vọng doanh nhân trẻ

Với lợi thế là tuổi trẻ, sẵn đam mê, khát khao cháy bỏng được khẳng định bản thân, đóng góp sức lực, trí tuệ vào sự phát triển của đất nước và cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng, xã hội, thành quả mà thế hệ doanh nhân trẻ Ninh Bình đạt được hôm nay cho chúng ta niềm hy vọng về một thế hệ doanh nhân mang tầm vóc Việt sẵn sàng 'vượt sóng lớn' vươn mình ra thế giới

Sức trẻ vượt "sóng lớn"

Doanh nhân Hà Tuấn Anh.

Là con nhà nòi trong lĩnh vực kinh doanh ngành gỗ, doanh nhân Hà Tuấn Anh sớm đã có niềm đam mê với các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Chính vì thế ngay khi còn là sinh viên Đại học Ngoại thương, anh đã "đầu quân" làm việc cho tập đoàn của Đan Mạch kinh doanh lĩnh vực này.

Thời gian đó, công việc chính của anh là chuyên viên phát triển thị trường tại Văn phòng đại diện ở Thượng Hải, Hồng Kông. Điều này đã giúp Tuấn Anh tích lũy được nhiều kinh nghiệm và có tầm nhìn mở. Đây là tiền đề để anh cùng cha anh là doanh nhân Hà Đăng Tài đưa sản phẩm Gỗ Tài Anh "gõ cửa" thị trường Châu Mỹ, mà trọng tâm là nước Mỹ với đặc sản gỗ tròn, gỗ thành khí bền vững.

Sau khi về Công ty của gia đình để làm việc, Tuấn Anh đã có những bước đi táo bạo, mở rộng loại hình sản xuất, kinh doanh từ nền tảng là Công ty gỗ Tài Anh. Đến nay, anh đã cùng các em của mình phát triển thành Tập đoàn Tài Anh với đa loại hình kinh doanh. Riêng bản thân Hà Tuấn Anh đã mở rộng các loại hình kinh doanh với 5 công ty kinh doanh trên các lĩnh vực: đồ gỗ, gỗ nguyên liệu, xây dựng, bất động sản, du lịch, nông lâm sản, xuất nhập khẩu, logistics.

Riêng lĩnh vực cung ứng gỗ nguyên liệu, đồ gỗ nội thất Công ty Chợ Gỗ Tài Anh- Thần tài gõ cửa có trụ sở tại Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam… đã có hơn 4.000 công nhân viên với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Thương hiệu gỗ Tài Anh đã vượt ra khỏi địa giới của quê hương Ninh Bình và vươn ra thế giới, xuất hiện ở nhiều thị trường như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đức, Pháp, Bỉ, Ba Lan, Mỹ, Mexico…

Doanh nhân Hà Tuấn Anh cho biết, hiện Nhà máy gỗ Tài Anh của tập đoàn đã đã đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008, được cấp bởi DAS Anh Quốc. Gỗ Tài Anh còn có một gia tài lớn là hơn 300 nghệ nhân kỹ thuật lành nghề. Đây chính là cơ sở quan trọng để doanh nhân Tuấn Anh thực hiện ý tưởng đưa nhà gỗ xuất khẩu sang thị trường thế giới.

Với thương hiệu Nhà Gỗ Tài Anh - Tinh hoa văn hóa Việt, Doanh nhân Tuấn Anh vẫn đang miệt mài xây dựng những nhà gỗ mang đậm nét văn hóa Việt; Công ty cũng tham gia xây dựng, phục dụng những ngôi chùa thuần Việt bằng gỗ trên khắp mọi miền Tổ quốc, đến tận vùng biên cương, hải đảo xa xôi. Bên cạnh đó, anh đang bền bỉ trên hành trình thực hiện mong ước được xây dựng những cụm, khu công nghiệp làng nghề sạch, đưa sản phẩm ngành gỗ Việt ra thế giới nhiều hơn nữa, dù hành trình này còn dài và không ít chông gai.

Khởi nghiệp từ đam mê

Doanh nhân Nguyễn Thị Hậu.

Hơn 20 năm trước, đầu tư mở cửa hàng nội thất là quyết định mạo hiểm với cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hậu, điều kiện kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Tam Điệp lúc bấy giờ còn hạn chế, bản thân chị là công chức nhà nước vốn thời gian eo hẹp. Giai đoạn đầu chị gặp rất nhiều khó khăn, từ việc tìm nguồn cung đến việc đưa sản phẩm đến với khách hàng.

Tuy nhiên, niềm đam mê kinh doanh cộng với sự kiện trì, quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, chị Hậu sớm tạo dựng được chỗ đứng cho thương hiệu Hậu Nam Plaza trên thị trường, đồng thời đóng góp vào sự nghiệp phát triển của thành phố Tam Điệp nói riêng và toàn tỉnh Ninh Bình nói chung.

Hiện nay, thị trường tiêu thụ của Hậu Nam Plaza không chỉ riêng trên địa bàn thành phố Tam Điệp mà còn vươn ra các tỉnh lân cận như Nam Định, Thái Bình, Hà Nam và Thanh Hóa... Đồng hành trong suốt chặng đường hình thành và phát triển của Hậu Nam Plaza là phương châm: "Lấy chất lượng sản phẩm đặt lên hàng đầu và tất cả vì khách hàng phục vụ".

Với phương châm này, Hậu Nam Plaza luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đơn vị đã xây dựng nên một tập thể đoàn kết vững mạnh mà ở đó trí tuệ, sức sáng tạo, sự năng động và nhiệt huyết của mỗi cá nhân luôn được khơi dậy, phát huy. Không chỉ ở bản thân người sáng lập mà đội ngũ nhân viên cũng luôn nỗ lực, có gắng trau dồi kiến thức, kỹ năng của bản thân để đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất.

Từ một cửa hàng cung cấp nội thất nhỏ trên địa bàn thành phố Tam Điệp, đến nay Hậu Nam Plaza đã trở thành siêu thị nội thất hàng đầu của thành phố, cung cấp các thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, đồ nội thất trang trí... của Việt Nam và các thương hiệu nhập khẩu Ý, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thái Lan,...nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Sức trẻ và niềm đam mê từ khi bước chân vào kinh doanh đã giúp chị định hướng được thị trường và có những bước đi vững chắc. Chính vì vậy trong 2 năm vừa qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, tốc độ xây dựng dân dụng cũng như các công trình nhà nước đầu tư hạn chế nhưng vợ chồng chị vẫn quyết định khai trương cơ sở 2 tại trung tâm thành phố Ninh Bình. Mặc dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn nhưng với uy tín và chất lượng rất đông khách hàng đã tin tưởng mua sắm.

Khẳng định vị thế trong ngành kính xây dựng

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Công ty TNHH đầu tư thương mại Khánh Phú, có trụ sở tại Khu Công nghiệp Khánh Phú chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Sau 4 năm đi vào hoạt động đã nhanh chóng khẳng định được vị thế trên thị trường ngành vật liệu xây dựng. Điều đáng nói ở đây, người sáng lập ra công ty là một phụ nữ nhỏ bé, ít nói và có phần kín đáo.

Bước vào kinh doanh khi tuổi đời còn khá trẻ, chị Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại Khánh Phú đã trải qua khá nhiều gian truân, thử thách của thương trường cũng như cuộc sống.

Sau vài lần không mấy thành công với các ngành nghề lựa chọn như vận tải, vật liệu xây dựng, chị nhận thấy, hiện nay nhu cầu xây dựng đang rất lớn, các cửa hàng bán vật liệu xây dựng cũng mọc ra như nấm, nếu mình cứ theo con đường này thì chỉ dừng lại ở mức "cửa hàng buôn bán nhỏ qua ngày".

Qua nghiên cứu thị trường và kinh nghiệm kinh doanh của bản thân, từ sự thông minh, nhạy bén và một nghị lực vượt lên số phận, chị Nga quyết định đầu tư vào ngành kính xây dựng. Đây là ngành có dư địa phát triển lớn, tính cạnh tranh chưa cao.

Nghĩ là làm, chị dốc toàn lực đầu tư. Đến năm 2017, Công ty TNHH đầu tư thương mại Khánh Phú chính thức đi vào hoạt động với quy mô 1.500 m2. Các mặt hàng chính của Công ty là sản suất, gia công kính xây dựng và các sản phẩm có liên quan. Hiện nhà máy có 5 dây chuyền sản xuất với trên 50 công nhân.

Chị Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty cho biết: Thời gian chưa có dịch, cả 5 dây chuyền của nhà máy chạy hết công suất với 2 ca/ngày. Sản lượng trung bình đạt 80 tấn/ngày, doanh thu ước tính 25 tỷ đồng/tháng; thị trường của Công ty đã mở rộng ra khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh từ miền Trung trở ra Bắc. Bên cạnh đó, công ty đã nhanh chóng vươn ra thị trường xuất khẩu một số nước lân cận với tỷ lệ doanh thu từ xuất khẩu đạt 20%.

Tuy nhiên, 2 năm qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường hàng hóa nói chung và thị trường vật liệu xây dựng nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh thu ước tính giảm khoảng 30%.

Chị Nguyễn Thị Nga, giám đốc công ty cho biết: Trong điều kiện khó khăn nhất chúng tôi vẫn cố gắng để đảm bảo đời sống cho người lao động. Công ty muốn phát triển bền vững thì người lao động phải được đặt lên hàng đầu. Chính vì thế, Công ty đã giảm giờ làm, công suất, chứ không giảm công nhân, không để người lao động mất việc làm, gặp khó khăn trong cuộc sống.

Sau gần 2 năm phải sản xuất cầm chừng do dịch bệnh, hiện Công ty đã chuẩn bị tốt các điều kiện để tăng ca sản xuất trở lại. Mục tiêu lớn nhất của công ty trong thời gian tới là mở rộng thị trường xuất khẩu, sản phẩm ngành kính xây dựng của Việt Nam được bạn hàng các nước biết đến và đón nhận.

Nguyễn Thơm- Trường Giang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/khat-vong-doanh-nhan-tre/d2021101013035315.htm