Khi nào sử dụng số L, 2, D3 trong hộp số tự động?
Việc phát minh ra hộp số tự động nhằm hỗ trợ người điều khiển tập trung hơn vào việc lái xe mà không cần phải bận tâm việc thao tác trên cần số.
Hộp số tự động giúp người điều khiển có thể lái xe bằng cả hai tay hay có thể thư giãn tay phải (và chân trái). Với ưu điểm trên, xe số tự động là ưu tiên số một với nhiều người khi chọn mua xe ô tô.
Khi tiếp cận xe mới, bạn được khuyến cáo dành một thời gian nhất định để làm quen với cần số cùng các ký tự được sắp xếp trên đó. Bạn không được chủ quan vì mỗi nhà sản xuất sẽ có thể bố trí các vị trí số quanh cần khác nhau. Nếu chưa quen và không nắm rõ vị trí, bạn rất có thể sẽ gặp rủi ro khi xử lý các thao tác với cần số.
Số L
L viết tắt của từ "Low"- nghĩa là thấp. Khi ở chế độ này, động cơ sẽ có tỷ số truyền thấp nhất, về cơ bản là số 1. Các xe đời cũ sẽ khóa bánh răng ở số 1, nhưng đối với các xe hiện đại, nó sẽ chuyển sang số tiếp theo ở phạm vi vòng tua máy nhất định (RPM) để tránh hư hỏng và giảm bớt sức ép cho động cơ và hộp số.
Khi nào sử dụng số L
Bạn có thể sử dụng số L khi lên hoặc xuống dốc cần tốc độ thấp và ổn định hoặc lái xe trên đường đông đúc. Ví dụ bạn có thể sử dụng số L khi lái xe ô tô trên một con đường ngoằn ngoèo không quen thuộc, hoặc muốn tăng sức kéo cho xe.
Số 2
Cũng giống như chế độ L, chế độ 2 có nghĩa là động cơ chỉ sử dụng 2 bánh răng đầu tiên của xe. Khi đó nó sẽ tối đa hóa RPM của mỗi bánh răng để nhận được sức kéo cần thiết từ động cơ. Tuy nhiên, trong các mẫu xe khác, nó sẽ khóa bánh răng ở số 2 và chỉ chuyển lên khi đến một phạm vi RPM nhất định để giảm thiểu thiệt hại cho động cơ.
Khi nào sử dụng số 2
Vì phạm vi RPM được tối đa hóa, chế độ lái 2 được sử dụng khi lái xe lên dốc có độ dốc khá cao để tận dụng mô-men xoắn của xe. Bạn cũng có thể chuyển sang chế độ này khi lái xe xuống dốc để tận dụng phanh bằng động cơ và hạn chế tình huống bị cháy phanh.
Hãy lưu ý rằng, điều này cũng có thể gây tốn nhiên nhiên liệu hoặc có thể gây hại cho hộp số, nhưng sự an toàn của bạn phải là ưu tiên hàng đầu.
Số D3
Trong xe số tự động, D3 là một số thấp cho phép động cơ quay với tốc độ cao hơn để tạo ra áp suất ngược nhiều hơn so với các số cao. Hiện tại, D3 dùng để tăng tốc (tương tự như O/D) trong hầu hết các phương tiện - dùng để tiết kiệm xăng. Khi lái xe ở chế độ này, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 15% xăng.
Tóm lại, D3 dùng 3 bánh răng đầu tiên trong hộp số tự động hoặc giới hạn chúng ở bánh răng thứ 3. Chúng sẽ chuyển lên số cao hơn khi xe đạt RPM cao nhất. Số D3 cũng thực hiện tốt vai trò tối đa hóa phạm vi RPM cho xe khi giới hạn công suất và lực kéo cần thiết.
Khi nào sử dụng số D3
Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, bạn có thể sử dụng số D3 để hãm tốc khi xuống dốc có độ nghiêng không quá lớn. Trong trường hợp đó, D3 sẽ làm giảm áp lực cho phanh khi xuống dốc, không phải rà phanh (rà phanh làm nóng phanh, cháy bố phanh làm mất tính năng của phanh gây gây hư hỏng phanh hoặc mất phanh khi cần phanh xe lại).
Khi đưa xe về các số thấp trong xe số tự động giúp xe tận dụng tốt hơn công suất động cơ, giúp cho việc kéo tải nặng dễ dàng hơn. D3 ngăn ngừa trượt từ việc chuyển số lên các số cao hơn, giúp xe tránh bị mắc kẹt trên đường dốc và cũng tránh xe bị trơn trượt
Ngoài ra, tài xế có thể dùng D3 giúp xe tăng tốc nhanh hơn và di chuyển thuận tiện hơn trong thành phố. Tài xế nên sử dụng D3 dưới tốc độ 50km. Sử dụng bánh răng thứ ba trong khi lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp bạn đạt được vòng tua cao hơn mà xe sẽ phản ứng tốt hơn.
Nguồn VTC: https://vtc.vn/khi-nao-su-dung-so-l-2-d3-trong-hop-so-tu-dong-ar816699.html