Khi yêu thương được trao đúng cách

Kinh doanh dịch vụ tài chính thiết thực, hỗ trợ trực tiếp các hoàn cảnh khó khăn, tặng nhu yếu phẩm cho những người yếu thế trong xã hội, tặng thuốc cho trẻ em khuyết tật, triển khai nhiều chế độ phúc lợi cho nhân viên… là những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của F88 trong nhiều năm qua.

Nhân viên F88 trao suất quà cho phụ nữ khuyết tật thông qua chương trình “Hũ gạo tình thương”. Ảnh: F88

Nhân viên F88 trao suất quà cho phụ nữ khuyết tật thông qua chương trình “Hũ gạo tình thương”. Ảnh: F88

Từ năm 2019, Quỹ Hạt gạo yêu thương đã được F88 thành lập với mục đích hướng tới những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; với một số hoạt động như tặng nhu yếu phẩm cho người già neo đơn qua chương trình “Mang yêu thương về xứ Thanh”, tặng xe đạp cho học sinh nghèo ở trường Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội). Khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp đã tặng gần 2.500 phần quà là lương thực và nhu yếu phẩm cho người lao động tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thanh Hóa (2020-2021); ủng hộ nhu yếu phẩm cho cán bộ tham gia phòng chống dịch tại TPHCM (2021); trao tặng 1,5 tấn gạo và 100 thùng nước suối cho người dân phường 15, quận Tân Bình, TPHCM; giúp đỡ hơn 100 hộ dân tại xã Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội (2021).

Năm 2022, hơn 8.000 phần quà dành cho các hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc đã được trao trong hai ngày 5 và 6 tháng 8. Cùng với đó, một phần quà trị giá 10.000.000 đồng đã được trao trực tiếp cho gia đình bà Vi Thị Cường (xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) – một gia đình đặc biệt khó khăn khi bố mẹ cùng lúc qua đời, bà nội đã mất sức lao động phải một mình nuôi hai cháu nhỏ 7 và 10 tuổi.

Hướng tới trẻ em khuyết tật không có gia đình chăm sóc, F88 đã phối hợp với Kinh tế Sài Gòn triển khai việc tặng 150 phần thuốc đặc trị, tặng nhu yếu phẩm theo đề xuất của Trung tâm Nuôi dưỡng và Bảo trợ trẻ em Gò Vấp. Hiện tại, trung tâm này đang nuôi dưỡng và chăm sóc cho hơn 220 trẻ khuyết tật mồ côi hoặc bị bỏ rơi trên địa bàn TPHCM, trong đó có tới gần 50% là trẻ dưới độ tuổi tiểu học.

Không chỉ dừng lại ở đó, vào dịp Trung thu, 750 phòng giao dịch trên toàn quốc đều triển khai chương trình tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn sinh sống tại khu vực lân cận. Các phần quà có thể không nhiều, không đủ cho tất cả các em nhưng cũng đã đem lại một đêm Trung thu ý nghĩa.

Mỗi năm, Quỹ Hạt gạo yêu thương được F88 đầu tư nhiều hơn, đồng thời lãnh đạo doanh nghiệp luôn tâm niệm rằng giá trị lớn nhất của chương trình là khi yêu thương được trao đúng cách sẽ truyền cảm hứng, động lực giúp các hoàn cảnh khó khăn có thêm ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Bé gái nhận quà từ F88 trong dịp Tết Trung thu. Ảnh: F88

Bé gái nhận quà từ F88 trong dịp Tết Trung thu. Ảnh: F88

Trong hoạt động nội bộ, F88 cũng đặc biệt chăm lo phúc lợi xã hội cho nhân viên. Hàng loạt các chương trình như chế độ nghỉ mát thường niên, khám sức khỏe định kỳ cho hơn 4.000 nhân viên hay hàng tháng tổ chức chương trình sinh nhật cho các nhân viên có sinh nhật trong tháng, tổ chức chương trình vui chơi trung thu cho con em nhân viên trong công ty tại trụ sở văn phòng Hà Nội và TPHCM, qua đó giúp các cháu hiểu hơn về công việc của bố mẹ, từ đó nâng cao sự chia sẻ, gắn kết trong gia đình nhân viên.

Ngoài hoạt động thiện nguyện, việc xây dựng các sản phẩm tài chính dành cho các khách hàng dưới chuẩn cũng là một hình thái trách nhiệm xã hội khác của đơn vị.

Đầu tiên là sản phẩm cho vay. Đây là sản phẩm dành cho những người không có tài sản lớn để thế chấp, không thể vay tiền để giải quyết các khó khăn, bất trắc trong cuộc sống và họ thường bị các ngân hàng, công ty tài chính từ chối. Do đó, nếu không vay được vốn từ F88, đồng nghĩa với việc họ sẽ chỉ có thể vay ở các tổ chức tín dụng đen với nhiều rủi ro cho người vay.

Ngoài ra, bảo hiểm vi mô với mức phí “tiền lẻ” của F88 cũng là một giải pháp giúp người nghèo tích lũy tài chính phòng khi gặp bất trắc. Hay các dịch vụ thanh toán điện nước online giúp người lao động tiết kiệm thời gian đi thanh toán các chi phí thiết yếu trong cuộc sống. Thoạt nhìn thì đây là hoạt động kinh doanh thường nhật của doanh nghiệp nhưng phía sau nó là những giá trị hỗ trợ cộng đồng, hướng đến đối tượng người yếu thế. Vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh, vừa đem lại giá trị hỗ trợ cộng đồng chính là mục tiêu mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới.

Theo Giáo sư Archie B. Carroll, Đại học Georgia (Hoa Kỳ), thì “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao hàm các kỳ vọng của xã hội về kinh tế, pháp luật, đạo đức và thiện nguyện mà một doanh nghiệp cần đáp ứng tại một thời điểm nhất định”. Việc tuân thủ luật pháp và chuẩn mực đạo đức vốn là điều bắt buộc còn thực hiện trách nhiệm kinh tế với cộng đồng và hoạt động thiện nguyện lại đến từ ý thức của mỗi doanh nghiệp. Trách nhiệm kinh tế với cộng đồng là việc tạo ra công ăn việc làm cho người lao động tại địa phương, triển khai các giải pháp hỗ trợ, nâng cao chất lượng sống của người lao động, thân thiện và bảo vệ môi trường. Còn hoạt động thiện nguyện sẽ là trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Nhìn chung, dù được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn nhưng việc thể hiện trách nhiệm còn tùy thuộc vào sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Dẫu vậy, nếu doanh nghiệp thực sự nghiêm túc với trách nhiệm xã hội của mình thì vẫn sẽ có những phương pháp, cách làm đúng đắn và dần dần sẽ được nhận biết, thấu hiểu từ cộng đồng, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu của đơn vị.

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/khi-yeu-thuong-duoc-trao-dung-cach/