Kho bạc Nhà nước: Cải cách hành chính toàn diện nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thời gian qua, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Kho bạc Nhà nước đã đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Cải cách toàn diện các mặt nghiệp vụ

Trong năm 2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã trình Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 11/2020/NĐ-CP quy định 11 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN. So với trước đây, quy định tại nghị định đã cắt giảm nhiều thành phần hồ sơ; đơn giản các mẫu tờ khai; giảm thời hạn giải quyết của tất cả TTHC; đồng thời, bổ sung thêm quy định việc gửi, nhận và trả kết quả kiểm soát chi NSNN qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN.

Kho bạc Nhà nước cải cách hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ảnh: H.T

Kho bạc Nhà nước cải cách hành chính toàn diện, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Ảnh: H.T

Trên cơ sở đó, KBNN đã rà soát, trình Bộ Tài chính sửa đổi các thông tư hướng dẫn và hoàn thiện các quy trình nội bộ của KBNN. Quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện theo đúng quy định, trong đó, KBNN đặc biệt chú trọng đến việc đánh giá tác động của chính sách đối với lợi ích của người dân, tổ chức và việc tham gia của người dân, tổ chức đối với quá trình xây dựng các văn bản.

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật này đã tạo cơ sở pháp lý cao, đầy đủ và đồng bộ cho việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của KBNN và tạo nhiều thuận lợi cho người dân, tổ chức.

KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình đối với tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia DVCTT KBNN; số lượng giao dịch chứng từ chi NSNN phát sinh hàng tháng qua DVCTT đạt trên 99%; trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 chứng từ chi NSNN qua DVCTT của KBNN.

Cụ thể, đối với thủ tục thuộc lĩnh vực thu NSNN, đã mở rộng không gian, thời gian nộp NSNN, đa dạng hình thức và địa điểm thu nộp NSNN, giảm thời gian nộp tiền cho người nộp thuế từ 30 phút xuống còn 5 phút/giao dịch. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong công tác tổ chức thu NSNN; góp phần tập trung nhanh, đầy đủ nguồn thu cho NSNN và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế.

Đối với thủ tục kiểm soát chi NSNN, quy trình, thủ tục được đơn giản hóa; thời gian kiểm soát được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 3 ngày làm việc đối với các khoản chi đầu tư; 1 ngày làm việc đối với các khoản chi "thanh toán trước, kiểm soát sau"; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị trong chu trình chi NSNN được phân định rõ ràng; áp dụng kiểm soát chi theo rủi ro, kiểm soát chi theo cơ chế khoán chi; cơ chế kiểm soát cam kết chi từng bước được hoàn thiện, tiệm cận với thông lệ quốc tế, góp phần ngăn chặn tình trạng nợ đọng trong thanh toán.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số của Chính phủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, KBNN đã chủ động triển khai việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngay từ năm 2018.

Theo đó, KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành Tài chính hoàn thành việc thực hiện DVCTT toàn trình đối với tất cả các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN; 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia DVCTT KBNN; số lượng giao dịch chứng từ chi NSNN phát sinh hàng tháng qua DVCTT đạt trên 99%; trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 150.000 chứng từ chi NSNN qua DVCTT của KBNN.

Cùng với đó, KBNN đã thực hiện cung cấp 11/11 TTHC thuộc lĩnh vực KBNN lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Việc sử dụng hệ thống DVCTT của KBNN đã góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán (nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như thời gian vừa qua), công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử.

Dịch vụ công trực tuyến của KBNN đã tạo rất nhiều điều kiện cho đơn vị sử dụng ngân sách nộp hồ sơ thanh toán vốn. Ảnh minh họa.

Dịch vụ công trực tuyến của KBNN đã tạo rất nhiều điều kiện cho đơn vị sử dụng ngân sách nộp hồ sơ thanh toán vốn. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, KBNN đã nghiên cứu, phát triển nhiều tiện ích mới phục vụ người sử dụng như: Cung cấp tính năng tra cứu số dư tài khoản và trạng thái hồ sơ kiểm soát chi qua ứng dụng trên thiết bị di động; xây dựng và triển khai cổng dữ liệu nhận lệnh hoàn phí, lệ phí, kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời, thí điểm công nghệ ký số từ xa (Remote-signing) trên DVCTT tại các đơn vị sử dụng ngân sách; thí điểm cổng trao đổi dữ liệu với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và viễn thông để chủ động thanh toán cho các đơn vị sử dụng dịch vụ thông qua văn bản ủy quyền điện tử của đơn vị cho KBNN nơi giao dịch.

KBNN sẽ tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ theo Kiến trúc tổng thể hệ thống CNTT của KBNN.

Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

KBNN cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được và để tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp theo các mục tiêu của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra, trong thời gian tới, toàn hệ thống sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC.

Theo đó, KBNN sẽ nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/1/2020 của Chính phủ quy định TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo hướng rà soát kỹ, tái cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống CNTT giữa KBNN với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

KBNN cũng sẽ tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ theo Kiến trúc tổng thể hệ thống CNTT của KBNN.

Một nhiệm vụ quan trọng khác của hệ thống KBNN, đó là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công của KBNN.

KBNN cũng sẽ tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC nội bộ và các quy trình nội bộ nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị KBNN./.

Vân Hà

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/kho-bac-nha-nuoc-cai-cach-hanh-chinh-toan-dien-nang-cao-chat-luong-phuc-vu-khach-hang-139826.html