Kho bạc Nhà nước Hà Nội cải cách hành chính mang lại thuận lợi trong giao dịch

Thực hiện đúng vai trò là cơ quan phục vụ, Kho bạc Nhà nước Hà Nội luôn thực hiện cải cách hành chính, đổi mới trong hoạt động nghiệp vụ giúp cho các giao dịch ngày càng thuận lợi, được các đơn vị thụ hưởng ngân sách đánh giá cao.

Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hoàn thành nhiệm vụ

Năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng. Trước bối cảnh tiếp xúc trực tiếp bị hạn chế, để tạo thuận lợi cho khách hàng trong giao dịch cũng như để cho nguồn ngân sách kịp thời đến với các đơn vị thụ hưởng, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã đẩy mạnh việc giao nhận hồ sơ, chứng từ thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của kho bạc.

Công chức Kho bạc Nhà nước Hà Nội đang thực hiện kiểm soát hồ sơ thanh toán vốn của đơn vị sử dụng ngân sách. Ảnh: H.T

Hiện nay, tỷ lệ chi ngân sách nhà nước theo phương thức điện tử tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã đạt 100% (trừ khối an ninh, quốc phòng), tạo bước cải cách vượt bậc trong phương thức giao dịch giữa đơn vị thụ hưởng ngân sách với Kho bạc.

Xác định khách hàng là trung tâm, là đối tượng phục vụ, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã xây dựng, chuyển đổi và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này đã giúp công tác quản lý hồ sơ, bảo mật các tài liệu quan trọng được an toàn và thuận lợi hơn. Đồng thời, quy trình tiếp nhận, giải quyết, hoàn trả và kiểm tra các kết quả thu, chi ngân sách được rút ngắn thời gian, cải thiện chất lượng; tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ công chức của đơn vị cũng được nâng cao.

Qua khảo sát của Kho bạc Nhà nước Hà Nội, sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng giao dịch về chất lượng phục vụ của đơn vị ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, là địa bàn lớn với gần 10.000 đơn vị giao dịch, khối lượng chứng từ thanh toán bình quân trên 15.000 chứng từ/ngày, yêu cầu về hiện đại hóa tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội là vô cùng cấp thiết.

Theo đó, trong năm 2021, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ. Trong đó, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai phần mềm hỗ trợ cảnh báo rủi ro.

Phần mềm này cho phép Kho bạc Nhà nước Hà Nội theo dõi các đơn vị có độ rủi ro cao và khoản thanh toán cho đơn vị rủi ro; theo dõi hợp đồng và thanh toán hợp đồng.

Phần mềm cũng cung cấp chức năng quản lý biên chế và thanh toán chi trả cá nhân cho đơn vị sử dụng ngân sách; theo dõi, giám sát hạch toán kế toán trên các tài khoản trung gian của hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis); hỗ trợ báo nợ thanh toán điện, nước, viễn thông.

Đáng chú ý, trong năm vừa qua, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách cài đặt phần mềm cảnh báo rủi ro trên thiết bị di động nhằm thông báo biến động số dư tài khoản, tình trạng xử lý hồ sơ và các giao dịch thanh toán kịp thời cho chủ tài khoản/kế toán trưởng các đơn vị sử dụng ngân sách, tăng cường tính công khai minh bạch, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quản lý chi ngân sách nhà nước.

Đây cũng là một trong những nội dung hướng tới nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Đến nay, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã có trên 99,1% các đơn vị sử dụng ngân sách (đối với các đơn vị bắt buộc) cài đặt và sử dụng phần mềm cảnh báo rủi ro.

Tiếp tục tập trung vào con người, công nghệ và kỷ cương công vụ

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương- Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội cho biết, phát huy các kết quả đã đạt được và để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong năm 2022, Kho bạc Nhà nước Hà Nội quan tâm 3 yếu tố chính đó là: Con người, công nghệ và kỷ cương công vụ.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; sắp xếp hợp lý công chức tại từng bộ phận, từng đơn vị, phù hợp với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ, đảm bảo đúng người đúng việc, nâng cao chất lượng phục vụ.

Đồng thời, Kho bạc Nhà nước Hà Nội triển khai cơ chế đánh giá hiệu quả hoạt động của từng đơn vị và từng công chức theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm, tạo động lực để từng đơn vị, từng công chức làm việc tận tụy, trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người đứng đầu Kho bạc Nhà nước Hà Nội cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Kho bạc Nhà nước về việc hình thành Kho bạc số theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết, liên thông dữ liệu số với các sở, ngành, địa phương, từng bước hình thành hệ sinh thái về dữ liệu số.

“Cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động Kho bạc sẽ phát huy hiệu quả khi có sự đồng bộ và thống nhất giữa Kho bạc Nhà nước Hà Nội với các sở, ngành, đơn vị sử dụng ngân sách trong quản lý ngân sách nhà nước và quản lý đầu tư công; với các đơn vị chuyên ngành của thành phố, quận, huyện, thị xã, cơ quan thu và ngân hàng trong việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tài chính nhà nước”- Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Nội nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước Hà Nội tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thực hiện văn hóa công sở, văn minh văn hóa nghề kho bạc./.

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/kho-bac-nha-nuoc-ha-noi-cai-cach-hanh-chinh-mang-lai-thuan-loi-trong-giao-dich-100197.html