Khó đặt tên đường vì quản lý không đồng bộ trên Quốc lộ 13, Quốc lộ 50

Theo Sở GTVT TP, hiện nay phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 không đồng bộ, gây khó khăn cho việc đặt tên đường.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản trình UBND TP xem xét điều chỉnh phân loại đường đối với các tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 trên địa bàn TP.

Sở GTVT TP cho biết sở vừa nhận được Công văn Sở VH&TT về thẩm quyền đặt tên, đổi tên đường quốc lộ trên địa bàn TP.

 Việc phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 không đồng bộ gây khó khăn cho việc đặt tên đường.

Việc phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến Quốc lộ 13, Quốc lộ 50 không đồng bộ gây khó khăn cho việc đặt tên đường.

Qua rà soát, Sở GTVT TP báo cáo một số nội dung như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 11/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và thẩm quyền đặt tên hoặc số hiệu đường bộ: Bộ GTVT đặt tên, số hiệu đường thuộc hệ thống quốc lộ; UBND cấp tỉnh đặt số hiệu đường thuộc hệ thống đường đô thị, đường tỉnh; đặt tên hoặc số hiệu đường thuộc hệ thống đường huyện.

HĐND cấp tỉnh đặt tên đường thuộc hệ thống đường đô thị, đường tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp. UBND cấp huyện đặt tên đường thuộc hệ thống đường xã

Theo Sở GTVT, hiện nay các tuyến quốc lộ trên địa bàn TP như Quốc lộ 1, 1K, 13, 22, 50 đã được Bộ GTVT điều chuyển cho UBND TP quản lý và điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị đối với một số đoạn tuyến quốc lộ theo Quyết định số 2250 của Bộ GTVT.

Theo Quyết định số 2250, toàn bộ tuyến Quốc lộ 1, 1K, 22 được điều chỉnh thành đường đô thị. Như vậy, HĐND TP có thẩm quyền quyết định đặt tên đường cho các tuyến nêu trên.

Riêng tuyến Quốc lộ 13 và Quốc lộ 50 chỉ được điều chỉnh một phần từ quốc lộ thành đường đô thị.

Cụ thể: Đối với Quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP Thủ Đức) chưa được Bộ GTVT điều chỉnh phân loại từ quốc lộ thành đường đô thị.

Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Vĩnh Bình, TP Thủ Đức đã được phân loại là đường đô thị.

Đối với Quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) chưa được Bộ GTVT điều chỉnh phân loại từ quốc lộ thành đường đô thị.

Đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến ranh tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, đã được phân loại là đường đô thị.

Đối với các đoạn tuyến quốc lộ chưa được điều chỉnh thành đường đô thị, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền đặt tên đường.

Theo Sở GTVT TP khó khăn hiện nay, các đoạn tuyến Quốc lộ 13, 50 chưa được điều chỉnh thành đường đô thị nằm sâu bên trong khu vực nội đô TP (Vành đai 2), có tỉ lệ đô thị hóa cao.

Vì vậy, việc xem xét đặt tên đường đô thị cho các tuyến quốc lộ theo Nghị định số 91/2005 là cần thiết. Tuy nhiên, do phân loại đường theo cấp quản lý trên tuyến Quốc lộ 13, 50 không đồng bộ, gây khó khăn cho công tác đặt tên đường trong đô thị và công tác quản lý đô thị trên địa bàn TP nói chung.

Do đó, Sở GTVT TP dự thảo văn bản trình UBND TP kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh phân loại hệ thống đường từ quốc lộ thành đường đô thị đối với Quốc lộ 13 (đoạn từ đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đến ngã tư Bình Phước, TP Thủ Đức) và Quốc lộ 50 (đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường, quận 8 đến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh).

Trước đó, Sở VH&TT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện 8, 12, Bình Tân, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi về việc triển khai lấy ý kiến người dân đối với phương án đặt tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Quốc lộ 1 dự kiến đổi tên đường thành Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu; Quốc lộ 50 dự kiến được đặt tên Văn Tiến Dũng đoạn từ cầu Nhị Thiên Đường đến ranh tỉnh Long An trên địa bàn quận 8 và huyện Bình Chánh....

Đoạn quốc lộ 13 đang được TP Thủ Đức xem xét, đề xuất đổi tên thành đường 30 Tháng 4 để kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.

ĐÀO TRANG

KIÊN CƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/kho-dat-ten-duong-vi-quan-ly-khong-dong-bo-tren-quoc-lo-13-quoc-lo-50-post817150.html