Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học trong học sinh

Nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo khoa học trong học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo, từ đó vận dụng những kiến thức đã được học để sáng chế ra các sản phẩm hữu ích.

Một trong những hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong các em học sinh đó là Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hàng năm. Năm 2020, cuộc thi đã nhận được hơn 400 mô hình, sản phẩm sáng tạo khoa học của học sinh trên khắp 7 huyện, thành phố. Giải nhất cuộc thi thuộc về nhóm tác giả lớp 10A9, trường THPT Sơn Dương với mô hình “Máy bơm nước không dùng điện thông minh”. Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Hiệu trưởng trường THPT Sơn Dương cho biết, nhằm khơi dậy niềm đam mê cho học sinh, hàng năm nhà trường phát động các cuộc thi sáng tạo khoa học cấp trường để lựa chọn những sản phẩm, ý tưởng tiêu biểu. Cùng với đó, thành lập các nhóm tác giả, đồng hành cùng nhóm là các thầy cô giáo tâm huyết, có kinh nghiệm để cùng hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm để tiếp tục tham dự các kỳ thi cấp huyện và cấp tỉnh.

Một giờ học thực hành nghiên cứu bộ môn Hóa học của học sinh trườngTHCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang).

Cùng với đó, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm cũng đã trở thành sân chơi quen thuộc thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học trong giáo viên, học sinh với hàng trăm sản phẩm, dự án tham dự. Em Chu Thị Nhật Linh, lớp 8C, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) nói, từ nhu cầu thực tiễn của bản thân em và các bạn học sinh trong lớp đó là môn học Lịch sử và Địa lý khá dài và khó nhớ cũng như các kiến thức về lịch sử, địa lý địa phương còn hạn chế nên nhóm chúng em đã sáng tạo ra sản phẩm “Ứng dụng học và tìm hiểu lịch sử - địa lý địa phương”. Để hoàn thiện được sản phẩm này, chúng em cần vận dụng kiến thức của rất nhiều môn học như Tin học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Mỹ thuật. Vừa qua, sản phẩm của nhóm chúng em cùng 4 sản phẩm của các bạn khác thuộc các lĩnh vực quản lý môi trường nước, tự động hóa, tin học, hệ thống nhúng đã tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố và ứng dụng của chúng em vinh dự giành giải nhất.

Cô giáo Lê Thị Hiền dạy môn Vật lý, trường THCS An Tường (TP Tuyên Quang) có nhiều kinh nghiệm hướng dẫn học sinh hoàn thiện các sản phẩm sáng tạo khoa học. Cô giáo cho biết, nhằm tích cực phát huy tính chủ động sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học, vận dụng kiến thức kỹ năng cho học sinh thì người giáo viên cũng cần đổi mới phương pháp dạy học.

Bằng nhiều phương pháp tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy, năng lực, thời gian qua, phong trào sáng tạo, tìm tòi và nghiên cứu khoa học trong các trường học trên địa bàn tỉnh đang ngày càng phát triển, trở thành sân chơi kiến thức bổ ích cho giáo viên và học sinh.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/cuoc-song/khoi-day-niem-dam-me-sang-tao-khoa-hoc-trong-hoc-sinh-140282.html