Không quân Áo từng suýt bắn hạ máy bay tàng hình F-117 của Mỹ

Căn cứ vào các thông tin được Không quân Mỹ công khai, trang tin quân sự The Drive đã đăng tải câu chuyện đặc biệt về việc Không quân Áo năm 2002 từng ngăn chặn máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk của Mỹ xâm phạm trái phép không phận.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan ngoại giao Mỹ và Áo đã có trao đổi về vấn đề trên và thống nhất không công khai rộng rãi sự việc.

Cụ thể, vào năm 2002, Mỹ đã tái cơ cấu lực lượng tại châu Âu để chuẩn bị cho chiến tranh chống lại Iraq trong năm 2003. Để chuẩn bị cho hoạt động tác chiến đường không tại Iraq, 2 máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk được lệnh chuyển sân từ căn cứ quân sự Spangdal, Đức tới căn cứ Ali al-Salem ở Kuwait. Tuy nhiên, do Pháp không ủng hộ chiến dịch quân sự của Mỹ chống lại Iraq, phi công Mỹ được lệnh chọn đường bay khác để tới Trung Đông và tuyến bay qua vùng Đông Bắc nước Áo được sử dụng. Tuy nhiên, thông tin về hoạt động của các máy bay chiến đấu Mỹ qua không phận Áo lại không được thông báo cho Vienna. Khi khai báo không lưu, Không quân Mỹ chỉ thông báo vào ngày 12-8-2002, có một máy bay tiếp liệu trên không McDonnell Douglas KC-10A Extender bay qua không phận Áo.

 Bức ảnh về nhóm máy bay quân sự Mỹ xâm phạm không phận được công khai tại Quốc hội Áo.

Bức ảnh về nhóm máy bay quân sự Mỹ xâm phạm không phận được công khai tại Quốc hội Áo.

Đề nghị của Không quân được phía Áo chấp nhận và chiếc máy bay KC-10A Extender đã bay theo đúng đường bay dự kiến. Tuy nhiên, bay cùng với nó còn có 2 chiếc F-117 Nighthawk. Không quân Mỹ thời điểm đó tin tưởng với khả năng tàng hình của máy bay F-117 và cự ly bay rất gần với máy bay KC-10A khiến hệ thống phòng không của Áo không nhận diện ra sự bất thường của chuyến bay trên. Tuy nhiên, những thay đổi bất thường trong đường bay của chiếc KC-10A và thông tin phía Mỹ cung cấp: “Douglas 10 (máy bay KC-10A) và cộng sự” đã khiến cơ quan quản lý không lưu Áo nghi ngờ. Cùng với đó, trong ngày 18-2-2002, hệ thống radar cảnh giới của Áo phát hiện 2 tín hiệu bất thường áp sát máy bay KC-10A của Không quân Mỹ.

Ngay lập tức, các máy bay tiêm kích đánh chặn Saab J-35 Draken được lệnh cất cánh từ căn cứ Zeltweg. Chúng được vũ trang với tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder và pháo 30mm. Khi tiếp cận nhóm máy bay quân sự Mỹ, các máy bay chiến đấu của Áo đã chụp ảnh và theo thông lệ nghiêng cánh để cảnh báo các máy bay Mỹ đang vi phạm trái phép không phận. Sau cuộc đụng độ trên, nhóm máy bay Mỹ đã nhanh chóng đổi đường bay và rời khỏi không phận của Áo.

Sự việc trên đã tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Quốc hội Áo sau đó. Những bức ảnh chụp nhóm máy bay quân sự Mỹ xâm phạm trái phép không phận Áo được nhiều nghị sĩ Quốc hội Áo đưa ra để chất vấn chính phủ.

Sau khi điều tra sự việc, Không quân Mỹ phát hiện ra việc Áo đã củng cố năng lực của hệ thống phòng không đất nước sau chiến dịch không kích Liên bang Nam Tư của NATO vào năm 1999. Chính vì thế, nhóm máy bay quân sự của Mỹ đã nhanh chóng bị phát hiện và ngăn chặn.

Mỹ và Áo sau đó đã quyết định bỏ qua sự việc. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hoạt động của nhóm máy bay quân sự, trong đó có máy bay tàng hình F-117, hoàn toàn tuân thủ theo các quy định, còn Bộ Quốc phòng Áo thông báo, sự việc trên xảy ra do “nhầm lẫn”. Không quân Mỹ cũng không có bất kỳ khiếu nại nào về động thái cử máy bay tiêm kích đánh chặn của phía Áo. Thông tin về vụ việc sau đó nhanh chóng bị quên lãng với chiến dịch quân sự của Mỹ và đồng minh nhằm vào Iraq trong năm 2003.

TUẤN SƠN (theo The Drive)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/khong-quan-ao-tung-suyt-ban-ha-may-bay-tang-hinh-f-117-cua-my-627958