Không tự ban hành thêm giấy phép để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2%
Vừa thông báo nới room tín dụng cho nhiều ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục đẩy mạnh gói hỗ trợ lãi suất 2%. Trong đó yêu cầu các ngân hàng thương mại không ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành văn bản số 6221/NHNN-TD yêu cầu chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương, quyết liệt đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.
Tại văn bản nêu rõ, đối với ngân hàng thương mại, cần rà soát danh sách các khách hàng hiện hữu thuộc đối tượng, ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất, có khoản vay ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 và có phát sinh thời điểm trả nợ từ ngày 20/5/2022 để nắm bắt nhu cầu được hỗ trợ. Gửi thông báo, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục được hỗ trợ lãi suất theo quy định.
Các ngân hàng cũng cần rà soát lại các quy định, hướng dẫn nội bộ để đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 31 và Thông tư 03. Không ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của NHNN để hạn chế đối tượng được hỗ trợ lãi suất. Tránh để xảy ra trường hợp khách hàng đúng đối tượng, đáp ứng đủ điều kiện mà không được hỗ trợ lãi suất.
Các ngân hàng thương mại quán triệt, động viên tới từng chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống về việc xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần khẩn trương, quyết liệt, kịp thời triển khai thực hiện với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lãi suất (qua các kênh báo đài, chính quyền địa phương, hiệp hội ngành nghề...), thành lập đường dây nóng tại Hội sở chính ngân hàng thương mại để nắm bắt phản ánh từ khách hàng và kịp thời xử lý, không để khách hàng phản ánh tới các cơ quan nhà nước, các cơ quan báo chí về việc không tiếp cận được chính sách từ ngân hàng thương mại.
Đối với các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố cần theo dõi tình hình, kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất của chi nhánh các ngân hàng thương mại trên địa bàn; chủ động giải đáp, xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền tại địa bàn và kịp thời báo cáo, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, Thống đốc NHNN các vấn đề vượt thẩm quyền.
Ngoài ra, cần phối hợp các sở, ngành, hiệp hội tại địa phương tổ chức các Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp chuyên đề về chính sách hỗ trợ lãi suất nhằm tăng cường thông tin, đối thoại trực tiếp giữa ngân hàng thương mại và khách hàng trên địa bàn, đặc biệt là các khách hàng thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất; nắm bắt nhu cầu thực tế hỗ trợ của doanh nghiệp, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận chính sách để kịp thời xử lý, tháo gỡ.