Khuyến khích học sinh sáng tạo khoa học, kỹ thuật

Liên tiếp trong nhiều năm gần đây, trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã có những giải pháp không chỉ nâng cao chất lượng dạy học, mà còn chú trọng đến việc khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt, tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2019 - 2020, trường THPT Chuyên Tuyên Quang đạt được 4 giải, trong đó có 2 dự án đạt giải Nhất, 1 dự án đạt giải Ba và 1 dự án đạt giải Khuyến khích. Đặc biệt, dự án “Nghiên cứu chế tạo vật liệu mới trên cơ sở aerogel cacbon dùng xử lý ô nhiễm dầu trong nước thải khu công nghiệp và sản xuất nước sạch” do em Nguyễn Thị Thu Phương và Vũ Minh Phương lớp 11 chuyên Lý đã được Ban Tổ chức đánh giá cao. Đây cũng là năm thứ 4 dự án khoa học kỹ thuật của học sinh nhà trường được chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Giáo viên và học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang tiếp tục hoàn thiện Dự án “Nghiên cứu chế tạo vật liệu mới trên cơ sở aerogel cacbon dùng xử lý ô nhiễm dầu trong nước thải khu công nghiệp và sản xuất nước sạch” để tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2019 - 2020.

Giáo viên và học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang tiếp tục hoàn thiện Dự án “Nghiên cứu chế tạo vật liệu mới trên cơ sở aerogel cacbon dùng xử lý ô nhiễm dầu trong nước thải khu công nghiệp và sản xuất nước sạch” để tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2019 - 2020.

Đồng chí Vũ Đình Thuận, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, để đạt được những kết quả trên, nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh có ý tưởng sáng tạo, phân công giáo viên hướng dẫn. Đồng thời, có văn bản đề nghị hỗ trợ từ các cơ quan chuyên môn thuộc lĩnh vực học sinh có đề tài nghiên cứu. Cùng với đó, nhà trường có cơ chế khen thưởng, động viên kịp thời những giáo viên, học sinh có thành tích trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật.

Để hoàn thành Dự án “Nghiên cứu chế tạo vật liệu mới trên cơ sở aerogel cacbon dùng xử lý ô nhiễm dầu trong nước thải khu công nghiệp và sản xuất nước sạch” 2 học sinh nhà trường đã dành nhiều thời gian mày mò và sáng tạo ra những vật liệu mới dưới sự hướng dẫn của thầy giáo Hoàng Châu Thiện, dạy môn Hóa học. Em Nguyễn Thị Thu Phương, một trong 2 học sinh thực hiện dự án nói, kinh tế ngày càng phát triển song đi kèm với đó là trái đất đang phải đối mặt với tình trạng môi trường bị ô nhiễm. Chính vì vậy với dự án, chúng em mong muốn có thêm một giải pháp trong việc loại bỏ những chất thải nguy hại trong môi trường.

Em Phạm Lê Trung Đức, lớp 11 chuyên Tin nói, tại cuộc thi năm nay em và bạn cùng trường có Dự án “Gương soi thông minh tích hợp trợ lý ảo mang trí thông minh nhân tạo” đạt giải Nhất cuộc thi. Với dự án này, em muốn thực hiện ý tưởng của mình tạo ra một sản phẩm của thời công nghệ 4.0 khi các đồ vật được tích hợp nhiều thứ trong một. Ví dụ: Chiếc gương trong dự án này không chỉ là gương soi bình thường, mà còn có thể giao tiếp với con người, phục vụ con người nhu cầu giải trí như nghe nhạc, tìm kiếm thông tin để học tập… Chúng em rất vui vì tất cả những ý tưởng ban đầu của chúng em đưa ra đều được các thầy cô quan tâm và tư vấn giúp chúng em hoàn thiện các dự án, sản phẩm trong thời gian nhanh nhất.

Thầy giáo Hoàng Châu Thiện, dạy môn Hóa học, người đã có 4 lần hướng dẫn học sinh đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh chia sẻ, ở trong mỗi học sinh đều có những khả năng tư duy, ý tưởng sáng tạo khác nhau. Chính vì thế, khi hướng dẫn học sinh thầy luôn theo dõi sát các em và đưa ra những nhận xét, hỗ trợ xác đáng. Trong thời gian tới, thầy sẽ tiếp tục hỗ trợ 2 học sinh của nhà trường để các em đạt được kết quả tốt nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia sắp diễn ra.

Với những kết quả đạt được đã góp phần khẳng định trường THPT Chuyên Tuyên Quang không chỉ đứng đầu về chất lượng học sinh giỏi trong các cuộc thi kiến thức, mà đối với hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kỹ thuật cũng là một thế mạnh của nhà trường. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả việc vận dụng kiến thức liên môn trong giải quyết các vấn đề thực tiễn trong học sinh nhà trường.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Nguồn Tuyên Quang: http://www.baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/giao-duc/khuyen-khich-hoc-sinh-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-128861.html