Kiểm soát chặt xe khách giường nằm

Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp và tại một số địa phương đã liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải, xe khách giường nằm.

Mới nhất, lúc 1h20’ ngày 22/11, tại km 118+500 Quốc lộ 6 thuộc xóm Tâm Bát, xã Phú Cường, Tân Lạc, Hòa bình xảy ra vụ TNGT rất nghiêm trọng. Xe ôtô khách biển số 20B-009.11 loại giường nằm, 38 chỗ nằm, 2 chỗ ngồi, trên xe chở 35 hành khách. Lái xe là anh Nguyễn Đức Phụng (sinh năm 1974, trú tại: Phúc Khánh, Hưng Hà, Thái Bình) điều khiển xe chạy theo hướng Sơn La đi Hà Nội. Khi đến địa điểm trên đã đâm vào hệ thống lan can phòng hộ bằng tôn lượn sóng bên trái đường theo hướng Sơn La - Hà Nội, sau đó tiếp tục đâm vào miệng rãnh thoát nước bên phải đường theo hướng Sơn La - Hà Nội và lật nghiêng bên trái.

Hiện trường vụ TNGT tại km 118+500 trên Quốc lộ 6, huyện Tân Lạc, Hòa Bình..

Hiện trường vụ TNGT tại km 118+500 trên Quốc lộ 6, huyện Tân Lạc, Hòa Bình..

Hậu quả 2 người chết trên xe khách là anh Lường Văn Mai (sinh năm 1968, trú tại bản Pá Phang 2, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, Sơn La) và anh Hoàng Văn Phọng (sinh năm 1991, trú tại bản Pho Lúa, xã Mường Hung, huyện Sông Mã, Sơn La) tử vong. Ngoài ra còn 10 hành khách ngồi trên xe bị thương. Xe ôtô khách biển số 20B-009.11 bị hư hỏng.

Ngay sau khi vụ TNGT xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cục CSGT phối hợp với Công an Hòa Bình điều tra làm rõ nguyên nhân vụ TNGT, xác định thời gian lái xe của người điều khiển phương tiện, tổ chức giao thông, điều kiện mặt đường lúc xảy ra tai nạn và an toàn kỹ thuật của xe khách giường nằm, nhất là khi di chuyển trên tuyến đường đèo dốc quanh co.

Đối với xe vận tải giường nằm, Bộ GTVT đã nhiều lần yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị chức năng tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm và xe khách chạy đêm. Cụ thể, yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô khảo sát kỹ điều kiện kết cấu hạ tầng trên tuyến đường, nghiên cứu xây dựng phương án hoạt động, trong đó có phương án sử dụng xe giường nằm phù hợp đối với điều kiện của mỗi tuyến đường, đặc biệt các tuyến đường đèo dốc, quanh co, có tầm nhìn hạn chế.

Đối với xe giường nằm, xe chạy đêm có hành trình chạy liên tục từ 4 tiếng trở lên, đơn vị kinh doanh vận tải phải bố trí đảm bảo mỗi lái xe chỉ lái liên tục tối đa 4 tiếng, sau đó phải thay ca (thời điểm chạy đêm tính từ 20h hôm trước đến 8h hôm sau). Bộ GTVT cũng yêu cầu rà soát, tổng hợp số lượng xe khách giường nằm, xe chạy đêm và yêu cầu các doanh nghiệp lập phương án hoạt động theo chỉ đạo của Bộ này để theo dõi, kiểm tra thực hiện...

Theo TS. Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, về nhịp sinh học của con người, từ 23h - 6h sáng là khung thời gian nghỉ ngơi, nên lái xe thường mệt mỏi và buồn ngủ. Mức độ chiếu sáng về đêm kém, khiến khả năng nhận diện tình huống và phản ứng của tài xế kém và chậm. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày và những vụ TNGT liên quan tới giấc ngủ chiếm 30% tổng các vụ tai nạn giao thông trong 1 năm.

Vào ban đêm, các tuyến đường thường vắng, lực lượng chức năng ít tuần tra, kiểm soát khiến lái xe có tâm lý chủ quan, dễ chạy quá tốc độ, vượt ẩu. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay, theo quy định, người điều khiển phương tiện không được lái quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, cả doanh nghiệp lẫn lái xe đều phải có trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, việc kiểm soát, xử lý các vi phạm về chạy quá thời gian, quá tốc độ, lái xe quá số giờ quy định... chưa được chú trọng.

Những vụ TNGT thảm khốc liên quan đến xe khách giường nằm liên tiếp xảy ra thời gian qua đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có chế tài xử lý nghiêm khắc.

Nguyễn Nhật

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/kiem-soat-chat-xe-khach-giuong-nam-n183536.html