Kỳ cuối: Người 'truyền lửa' khác biệt
Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ tại một phòng khám mắt của Bệnh viện Mắt Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN
Gần 30 năm gắn bó, xem Bệnh viện Mắt Phú Yên như gia đình thứ hai, bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ dốc sức làm việc, hết lòng vì bệnh nhân. Ông chính là người “truyền lửa”, góp phần quan trọng vào sự phát triển của bệnh viện.
Vị giám đốc có vóc người nhỏ bé, tác phong nhanh nhẹn, thích nói thẳng nói thật này có nhiều khác biệt và dường như không ngần ngại trước khó khăn nào…
“Đừng bỏ qua cảm giác của bệnh nhân”
Ấn tượng đầu tiên của tôi về bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ là sự thẳng thắn và tấm lòng đối với người bệnh. Trong một buổi tọa đàm do Sở Y tế Phú Yên tổ chức nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, bác sĩ Nhĩ chia sẻ những trăn trở của ông về việc tự chủ nhân lực - yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện. Và ông thẳng thắn: “Lâu nay chúng ta chỉ biết làm sao để bệnh nhân hết bệnh, ra về. Chúng ta chưa thấu cảm được bệnh nhân đang khó khăn gì, đang cần điều gì, lo lắng ra sao. Nhân viên y tế thấy người nhà của mình chảy máu thì xót. Tuy nhiên khi làm việc, người thầy thuốc lại bỏ qua cảm giác của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Chất lượng bệnh viện không chỉ đơn thuần là chữa cho đúng, cho tốt mà còn phải thấu cảm người bệnh”. Theo ông, không chỉ bác sĩ hay điều dưỡng mà từ nhân viên bảo vệ, người giữ xe, nhân viên tiếp đón… đều phải đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Với vai trò Bí thư chi bộ, Giám đốc Bệnh viện Mắt, bác sĩ Nhĩ luôn trăn trở, tìm tòi, cùng tập thể từng bước nâng chất bệnh viện. Bệnh nhân đông, bình quân mỗi ngày bệnh viện này đón từ 150-200 người đến khám chữa bệnh, mỗi tháng phẫu thuật hơn 400 ca, trong khi chỉ có 9 bác sĩ, 22 điều dưỡng, 2 kỹ thuật viên xét nghiệm, 3 dược sĩ… song các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, dành thời gian cho việc khám - điều trị, và không có lời phàn nàn nào về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Lãnh đạo bệnh viện biết nơi nào quá tải, nơi nào còn trống để điều chỉnh hoạt động khám bệnh một cách hài hòa, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Làm được điều đó là do Bệnh viện Mắt Phú Yên ứng dụng công nghệ thông tin từ năm 2014. Chính bác sĩ Nhĩ đã tìm tòi nghiên cứu, tự tay viết phần mềm, sau đó phần mềm này được nâng cấp và ứng dụng trong bệnh viện.
“Bác sĩ Nhĩ là người lãnh đạo có tâm không chỉ với nhân viên mà còn với bệnh nhân. Ông thương người bệnh; mọi thay đổi, cải tiến của bệnh viện đều hướng đến bệnh nhân, nhằm phục vụ bệnh nhân tốt hơn”, bác sĩ Nguyễn Thị Băng Sâm ở Bệnh viện Mắt nhận xét.
Đưa bệnh viện “về đích” sớm trong tự chủ tài chính
Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ luôn đau đáu suy nghĩ: Bệnh viện phải tốt hơn. Nhưng làm thế nào nâng cao chất lượng dịch vụ khi đơn vị đang thiếu người; cán bộ, nhân viên y tế đều đa nhiệm? Tăng cường nhân lực - bài toán này thật nan giải!
BSCKI Huỳnh Phúc Nhĩ sinh năm 1966, quê ở Hòa Kiến, TP Tuy Hòa. Năm 1990, sau khi tốt nghiệp đại học Y Dược Huế, ông về công tác tại Trạm Chuyên khoa Mắt, tiền thân của Bệnh viện Mắt Phú Yên. Từ đó đến nay, ông có rất nhiều đóng góp vào sự phát triển của cơ sở y tế này.
Cuối năm 2018, Bệnh viện Mắt Phú Yên xây dựng Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2019-2021; bệnh viện hoạt động theo loại hình “Đơn vị có nguồn thu sự nghiệp tự bảo đảm được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên”. Thật không dễ dàng để có được sự đồng thuận này, bởi không phải ai cũng muốn “cai sữa” và đặt mình vào thử thách. Nhưng bác sĩ Nhĩ có cái nhìn khác. Ông muốn tìm lối đi để phát huy năng lực của anh em trong đơn vị, đồng thời có thể tăng cường nhân lực, để bệnh viện điều trị tốt hơn, phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Vì vậy cần phải sớm tự chủ về tài chính. Nếu không, bệnh viện ở các địa phương khác, những nơi có cơ chế tự chủ rất thoáng, sẽ “hút” dần bệnh nhân Phú Yên. Bà con phải đi xa để điều trị, mất thời gian và tốn kém, còn bệnh viện tại quê nhà thì mất nguồn thu.
Để tiến tới tự chủ về tài chính, song song với việc đào tạo nhân lực, phát triển nhiều kỹ thuật mới, Bệnh viện Mắt đã cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh, xây dựng bệnh viện “xanh - sạch - đẹp”, từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Bệnh nhân tin tưởng, hài lòng khi đến đây; số lượng khám và điều trị nội trú năm sau cao hơn năm trước. Năm 2018, tổng số lần khám bệnh của Bệnh viện Mắt là 45.336, tăng gần 2.000 lần so với năm 2017. Tổng số điều trị nội trú là 5.388 lượt, tăng hơn 530 lượt. Số giường bệnh thực tế cao gấp đôi chỉ tiêu. Bệnh viện thực hiện gần 5.200 ca phẫu thuật, tăng gần 400 ca so với năm 2017, trong đó có hơn 3.800 ca phẫu thuật thay thủy tinh thể. Giai đoạn 2016-2018, Bệnh viện Mắt đã đạt mức tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên.
Ngày 19/7/2019, UBND tỉnh Phú Yên ra quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho Bệnh viện Mắt. So với lộ trình, Bệnh viện Mắt đã “về đích” trước một năm, là cơ sở y tế đầu tiên ở Phú Yên được giao quyền tự chủ về tài chính.
Khát vọng của vị giám đốc thẳng thắn, biết lắng nghe
Đồng nghiệp nhận xét rằng bác sĩ Nhĩ rất thẳng tính, không ngại “nói thật mích lòng”, kể cả với cấp trên. Ông xác nhận: “Tôi trực tính, thích nói thẳng vào vấn đề. Tôi sẵn sàng góp ý cấp trên và cũng sẵn sàng nghe cấp dưới góp ý. Chính nhờ điều đó tôi mới có được ngày hôm nay. Không thẳng thắn, không trải lòng thì nhân viên không dám góp ý, tôi sẽ không biết mình sai ở chỗ nào”.
Vị bác sĩ có vóc người nhỏ nhắn chia sẻ: “Điều tôi mong muốn nhất là làm thế nào để chất lượng điều trị và chất lượng phục vụ bệnh nhân tốt hơn; thu nhập của anh em ổn định hơn và anh em có một môi trường làm việc thân thiện hơn”. Năm 2018, Bệnh viện Mắt tổ chức hội thảo “Cải tiến chất lượng dịch vụ y tế: Con đường từ áp dụng chuẩn chất lượng quốc tế đến y tế tinh gọn”. Tại sự kiện này, ông Micheal Giuliano, Giám đốc điều hành quan hệ quốc tế - Hội đồng Tiêu chuẩn chất lượng Úc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp cải tiến chất lượng dịch vụ y tế. Hội thảo là bước đi đầu tiên trên hành trình dài và đầy cam go: xây dựng Bệnh viện Mắt Phú Yên đạt chuẩn chất lượng quốc tế. “Biết là rất khó. Trong vòng năm bảy năm nữa, trước khi tôi nghỉ hưu không biết có đạt được hay chưa. Mình làm chưa được thì anh em sẽ tiếp tục làm”, bác sĩ Nhĩ nói.
Là Bí thư chi bộ, bác sĩ Nhĩ đã tạo khối đoàn kết thống nhất trong tập thể. “Muốn đoàn kết thì phải lắng nghe, từ trưởng phó khoa, phòng đến nhân viên, kể cả ý kiến của hộ lý; chia sẻ lợi ích với nhân viên, đừng có kiểu quyền lợi thì mình hưởng, cái khổ thì “đẩy” cho anh em. Người đứng đầu sẵn sàng làm những công việc khó nhất, từ đó anh em làm theo”, bác sĩ Nhĩ cho biết. Nhân viên y tế ở Bệnh viện Mắt kể rằng giám đốc không nề hà bất cứ công việc gì, và ông vẫn cùng anh em dọn vệ sinh nơi làm việc. Khuôn viên rợp màu xanh nơi đây có công lớn của bác sĩ Nhĩ bởi vào ngày nghỉ cuối tuần, ông lại đến cơ quan chăm sóc cây cảnh và coi đây là cách xả stress.
* *
*
Nhiều lần tiếp xúc với bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, tôi cảm nhận được niềm khát khao vượt qua thử thách khó khăn, đưa bệnh viện lên vị thế mới. Bằng tình yêu nghề và tâm huyết với bệnh viện, bác sĩ Nhĩ đã truyền ngọn lửa này cho các đồng nghiệp bên cạnh ông.
“Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ là người năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ dám làm, luôn đặt lợi ích của tập thể, của đơn vị lên trên hết và không ngừng nỗ lực vì sự phát triển của Bệnh viện Mắt. Anh Nhĩ đã tìm tòi học hỏi, tạo ra những “mũi nhọn” ở Bệnh viện Mắt. Lãnh đạo sở rất yên tâm khi cơ sở y tế có người đứng đầu như bác sĩ Nhĩ”.
Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/411/229581/ky-cuoi--nguoi--truyen-lua--khac-biet.html