'Kỳ lân công nghệ' Hopin rao bán mảng kinh doanh cốt lõi với giá thấp sau đại dịch
Hiện tại, khi nhân viên quay về làm việc tại văn phòng và các hội nghị trực tiếp được nối lại, Hopin đang rao bán mảng kinh doanh sự kiện kỹ thuật số với mức giá nhỏ hơn rất nhiều so với khi đại dịch.
Hopin, một “kỳ lân công nghệ” chuyên tổ chức sự kiện ảo, đang rao bán mảng kinh doanh tổ chức hội nghị kỹ thuật số với giá 50 triệu USD.
Theo tờ The Guardian của Anh, hai năm trước, giữa lúc đại dịch COVID-19 bùng nổ, buộc các công ty phải lựa chọn hình thức trực tuyến để tổ chức sự kiện và hội nghị, công ty khởi nghiệp Hopin bất ngờ gây tiếng vang trên thương trường khi được định giá 7,75 tỷ USD, chính thức bước chân vào hàng ngũ “kỳ lân công nghệ”.
Trước đó, vào thời điểm các quốc gia vừa mới ban hành hàng loạt lệnh đóng cửa biên giới để đối phó với đại dịch COVID-19, Hopin đã tiến hành huy động vốn và chỉ nhận được 1 tỷ USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm, sau khi ra mắt ứng dụng chuyên về họp trực tuyến và hội nghị ảo.
Nhưng hiện tại, khi nhân viên dần quay về làm việc tại văn phòng và các hội nghị trực tiếp được nối lại, Hopin đang rao bán mảng kinh doanh sự kiện kỹ thuật số với mức giá nhỏ hơn rất nhiều so với giai đoạn đại dịch.
Mặc dù Hopin không công khai giá trị của thỏa thuận bán mảng kinh doanh cốt lõi nói trên. Nhưng nguồn tin từ công ty hội nghị truyền hình RingCentral, công ty mua lại hai đơn vị kinh doanh này của Hopin, đã tiết lộ rằng họ chỉ phải trả trước 15 triệu USD và 35 triệu USD nữa sẽ được thanh toán sau, tùy thuộc theo cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
Trong một chia sẻ với tờ The Telegraph của Anh, phát ngôn viên của Hopin cho biết các đơn vị kinh doanh mà công ty đã bán cho RingCentral chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ hoạt động kinh doanh. Công ty vẫn giữ lại bộ phận lưu trữ và phát trực tuyến video, đồng thời hé lộ đang xây dựng một sản phẩm “cộng đồng” mới.
Phát ngôn viên của Hopin khẳng định công ty sẽ tiếp tục duy trì bảng cân đối kế toán mạnh và ngày càng tăng, số dư vốn lớn, khả năng sinh lời và dòng tiền dương.
Cùng với việc thông tin vụ mua bán mảng kinh doanh sự kiện kỹ thuật số được tiết lộ, nhà sáng lập của Hopin, Johnny Boufarhat, cũng tuyên bố từ chức Giám đốc điều hành công ty.
Hopin được xem là một điển hình của việc đại dịch COVID-19 đã tác động như thế nào đến hoạt động định giá các công ty khởi nghiệp. Vào tháng 11/2023, Hopin được định giá 2 tỷ USD. Đến tháng 8/2021, giá trị của công ty này đã tăng vọt lên 7,75 tỷ USD. Sự thành công của Hopin đã biến Johnny Boufarhat,nhà sáng lập 29 tuổi, trở thành tỷ phú dựa trên giá trị doanh nghiệp.
Giống như Hopin, các công ty công nghệ khác, đã "bùng nổ" trong thời kỳ đại dịch, cũng đang phải chịu mức định giá giảm mạnh. Cổ phiếu của Zoom, công ty tổ chức hội nghị trực tuyến nổi tiếng toàn cầu của Mỹ, đã giảm mạnh 88% kể từ mức cao nhất ghi nhận được vào năm 2020./.