Lách quy định, hàng ăn ở Hà Nội vẫn 'nổ' đơn online ầm ầm

Bất chấp việc Hà Nội giãn cách xã hội để phòng dịch, nhiều nhà hàng ăn uống, người bán đồ ăn online vẫn 'lách' quy định để hoạt động.

Theo nội dung Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng CP, từ 6h00 ngày 24/7, toàn thành phố sẽ thực hiện giãn cách xã hội trong 15 ngày. Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết.

Lần này, trong danh sách những loại hình được phép kinh doanh trong những ngày giãn cách của Thành phố Hà Nội đã không có nhà hàng ăn uống. Vì thế, việc bán hàng ăn mang về như trước đây cũng phải tạm dừng.

Tiếp đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã quyết định dừng các hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe máy, bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách, tức là dừng hoạt động của các shipper công nghệ như Grab, Be, Gojek, MyGo, FastGo. Việc giao hàng thiết yếu sẽ do siêu thị, bưu chính viễn thông tổ chức để đảm bảo phòng dịch vì đó là "lực lượng shipper có quản lý".

Những tưởng khi cửa hàng ăn uống và shipper công nghệ bị tạm dừng thì người dân sẽ khó lòng mua thực phẩm online, ship tận nhà ngoài việc đặt thực phẩm ở siêu thị, thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, nhiều cửa hàng ăn uống, người kinh doanh đồ ăn trên các chợ mạng vẫn hoạt động tấp nập, sôi nổi.

Trong ngày hôm nay (27/7), tức ngày giãn cách thứ 3, trên trang web của chuỗi cửa hàng bò tơ nổi tiếng ở Hà Nội vẫn liên tục cập nhật những nội dung mới về những món ăn mà nhà hàng này đang cung cấp cho thực khách.

"Chương trình FRESHIP đơn 300k (bán kính 5km) hết hôm nay là nhà em kết thúc rồi. Mực chiên bơ cực tươi cực ngon, các bạn bé cũng rất thích đấy ạ" – Fanpage của nhà hàng chuyên bò tơ nổi tiếng của Hà Nội cập nhật. Hay "Ngồi nhà (do giãn cách xã hội – PV) buồn có đĩa #Gân_bò_ngâm_sả nhậu thì hết ý ạ…".

Hình ảnh được chụp lại trên Fanpage của chuỗi cửa hàng bò tơ tại Hà Nội ngày 27/7

Hình ảnh được chụp lại trên Fanpage của chuỗi cửa hàng bò tơ tại Hà Nội ngày 27/7

Do đội ngũ giao nhận đồ ăn không hoạt động, nhà hàng này cung cấp đội ngũ shipper riêng của chính mình. Thậm chí, nhà hàng vẫn nhận đơn giao ngay cả khi quanh khu vực địa chỉ của khách hàng có chốt kiểm tra hoặc lực lượng chức năng.

Chị Liên (35 tuổi, ở Linh Đàm, Hà Nội), một người chuyên bán đồ ăn online cho biết, ngày đầu giãn cách, đơn hàng của chị cũng hẻo hơn hẳn so với trước đó. "Nhiều khách nghĩ shipper công nghệ bị cấm thì tôi cũng nghỉ bán hàng online nhưng nghỉ thì tôi… chết đói à" – chị Liên cười phân trần.

Thay vì chuyển hàng cho shipper công nghệ, chị Liên để người nhà tự đi ship hàng cho khách. Mặt hàng mà chị Liên cung cấp đến khách là nem rán, pate, chân gà muối, bánh bao… "Có lần chúng tôi đang trên đường đi ship đồ thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, chúng tôi khai đang trên đường đi mua thực phẩm và quả đúng là trên xe có treo đồ ăn thật, thế là… được cho đi" - chị Liên chia sẻ. Hiện giờ, công việc kinh doanh đồ ăn online của chị Liên đã trở lại như bình thường, trung bình mỗi ngày có 10 - 15 đơn. "Ui trời, tôi phải huy động cả lũ cháu chắt đi giao hàng ý chứ" - chị Liên chia sẻ.

Chị Liên cũng cho biết, nhiều khách quen của nhà chị trong những ngày này đã chủ động đến tận nơi để nhận hàng thay vì gọi và chờ ship như trước đây.

H.Y

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/lach-qui-dinh-hang-an-o-ha-noi-van-no-don-online-am-am-2021072718001323.htm