Lâm Hà: Nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Với quan điểm 'Cải cách hành chính theo hướng từng bước tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp', thời gian qua, huyện Lâm Hà đã tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính (CCHC) từ huyện đến cơ sở với mong muốn xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tại Bộ phận Một cửa huyện Lâm Hà, cán bộ, công chức luôn nỗ lực để tạo sự hài lòng của người dân khi đến làm TTHC

Tại Bộ phận Một cửa huyện Lâm Hà, cán bộ, công chức luôn nỗ lực để tạo sự hài lòng của người dân khi đến làm TTHC

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

11 giờ trưa, tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Lâm Hà, nhiều người dân vẫn tranh thủ làm thủ tục hành chính (TTHC). Dù đã cuối giờ làm việc buổi sáng, nhưng hồ sơ đều được cán bộ ở đây hướng dẫn và giải quyết cho người dân nhanh chóng. Chị Nguyễn Thị Duyên - người dân xã Tân Hà chia sẻ: “Là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tôi cũng thường xuyên tới Bộ phận Một cửa UBND huyện để làm các thủ tục liên quan tới sang nhượng, mua bán đất. Trước đây, mỗi lần nói đến việc làm hồ sơ thủ tục là tôi băn khoăn, có khi phải mất cả ngày mà chưa xong việc. Nay hồ sơ thủ tục của tôi được giải quyết rất nhanh. Các cán bộ tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tận tình, hợp lý, đúng theo quy định. Điều này đã tạo được niềm tin, sự hài lòng cho người dân mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.

Trong thời gian qua, quá trình triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC, UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC trên địa bàn huyện. Nhờ đó, công tác CCHC của huyện đạt được những kết quả tích cực. Đơn cử, trong quý III năm 2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn huyện đạt 99,94%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến toàn huyện đạt 99%; tỷ lệ hồ sơ chứng thực điện tử đạt 45%; tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 99,96%.

Cùng với đó, huyện vận hành ổn định Trung tâm Điều hành thông minh IOC; xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại Bộ phận Một cửa huyện, xã, thị trấn để tiếp nhận, giải quyết TTHC. Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) tiếp tục được duy trì phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp, số DVCTT thực hiện trên địa bàn huyện là 305/477 TTHC; trong đó, tổng số DVCTT toàn trình và một phần cấp huyện là 196, cấp xã là 109.

ĐỒNG BỘ NHIỀU GIẢI PHÁP

Hiện, công tác CCHC huyện Lâm Hà đã được các đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), tuy nhiên, trong thời gian qua, người dân và doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến DVCTT của các cơ quan nhà nước, đặc biệt là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đa số người dân vẫn có thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước để được hướng dẫn thực hiện TTHC. Ông Nguyễn Công Tâm - Phó Trưởng Phòng Nội vụ huyện Lâm Hà khẳng định: “Chính vì lẽ đó mà Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã luôn luôn bố trí từ 1 đến 2 người để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến và phối hợp với Huyện Đoàn cử đoàn viên, thanh niên tới Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để cùng hỗ trợ hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với những thời điểm phát sinh hồ sơ nhiều”.

Cùng với đó để quản lý, xây dựng hình ảnh người cán bộ “một cửa” thân thiện, gần gũi, tại Bộ phận Một cửa của các xã, thị trấn lắp đặt hệ thống camera giám sát được kết nối với máy chủ tại huyện nhằm kịp thời phát hiện, chỉnh đốn thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi người dân đến làm TTHC”.

Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà, ông Đinh Đức Chí: “Mục tiêu trong công tác CCHC được UBND huyện đề ra là không chỉ chú trọng về con số mà hướng đến tạo sự hài lòng của người dân về thái độ, trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính Nhà nước. Trong thời gian qua, địa phương cũng đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị. Đồng thời, thường xuyên rà soát, kiểm soát, cập nhật các quy định về TTHC để kịp thời kiến nghị sửa đổi, đơn giản hóa TTHC không còn phù hợp...; bảo đảm TTHC liên quan đến cá nhân, tổ chức được cải cách theo hướng gọn nhẹ, đơn giản”.

Nhờ những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, công tác CCHC trong quý III năm 2024 tiếp tục được UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh và tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời tập trung chấn chỉnh, đôn đốc, đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng giải quyết hồ sơ trễ hạn; các phòng, ban chủ trì các nội dung về CCHC đã tích cực, chủ động tham mưu UBND huyện đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Để công tác CCHC thời gian tới phát huy hiệu quả, UBND huyện Lâm Hà tiếp tục tăng cường rà soát, đơn giản hóa TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp cũng như thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại nhằm giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân. Đồng thời, huyện thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và cải thiện môi trường kinh doanh; bồi dưỡng năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC… nhằm nâng cao hiệu quả CCHC từ huyện đến cơ sở.

THÂN THU HIỀN

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/lam-ha-no-luc-cai-cach-hanh-chinh-tao-su-hai-long-cho-nguoi-dan-c8c35ee/