'Làm ngày, làm đêm' để sớm hoàn thành sửa chữa đoạn QL18B bị đứt gãy do thiên tai
Đợt mưa bão gần cuối tháng 8/2024 khiến đoạn Km10+390 QL18B thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị sạt lở nghiêm trọng, đang được khẩn cấp khắc phục và dự kiến hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 11/2024.
Theo Sở GTVT Quảng Ninh và Cục Đường bộ VN, do ảnh hưởng của đợt mưa lớn kéo dài từ ngày 29/7 – 20/8/2024, trên tuyến QL18A, QL18B qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra sạt lở, đứt gãy đường nghiêm trọng tại một số vị trí. Các sự cố sạt lở không gây hư hại đến người, phương tiện tham gia giao thông nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng đường. Trong đó, khoảng 17h ngày 20/8, tại Km10+390 tuyến QL18B (tuyến đường nối QL18A với cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà; địa phận bản Tài Phố, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị sạt lở nặng, khiến giao thông gián đoạn.
Cụ thể, mưa lớn gây ra sạt lở mái taluy âm phía bên phải tuyến với chiều sâu khoảng 20 m, ăn sâu vào mặt đường 5 – 6 m, khoảng 20 m đường bị đứt gãy, chiều cao mái taluy bị sụt khoảng hơn 20 m. Cống ngang đường D150 đứt gãy, lòng cống bị đất đá chèn lấp làm mất khả năng thoát nước khiến nước ứ đọng phía thượng lưu, nước chảy ngầm trong nền đường. Các đốt cống mất lớp bê tông bảo vệ, khung thép ống cống hiện trạng han gỉ, đứt gãy, không còn đảm bảo về khả năng chịu lực.
Sau khi xảy ra sự cố trên, Sở GTVT Quảng Ninh (cơ quan quản lý nhà nước kết cấu hạ tầng tuyến QL18B qua Quảng Ninh) chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức cấm đường, phân luồng và hướng dẫn phương tiện lưu thông theo hướng QL18A, 18C. Để đảm bảo lưu thông, các cơ quan chức năng đã lập chốt chặn và phân luồng giao thông qua 3 hướng: xe tải trọng nặng di chuyển qua QL18C từ Km4 Tp.Móng Cái đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh, các phương tiện khác có thể qua huyện Bình Liêu hoặc từ bản Tài Phố (xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) lên cửa khẩu.
Sau khi khảo sát hiện trường, Sở GTVT Quảng Ninh có văn bản đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông tại vị trí Km10+390 QL18B, cũng như đề xuất 4 phương án thiết kế, thi công để khôi phục kết cấu hạ tầng đường tại vị trí trên. Ngày 20/9, Cục Đường bộ VN ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp công trình trên và giao Sở GTVT Quảng Ninh quản lý thực hiện xây dựng. Kinh phí xây dựng dự kiến khoảng 4 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Trung ương chi cho hoạt động kinh tế đường bộ; thời gian hoàn thành thi công trong năm 2024.
Theo thiết kế được phê duyệt, vị trí Km10+390 QL18B (phạm vi Km10+360 – Km10+420) được sửa chữa, thay thế công trình thoát nước thay thế ống cống cũ với tải trọng thiết kế HL93. Xây dựng tường chắn tại taluy âm, hoàn trả nền đường đảm bảo ổn định công trình; sửa chữa hoàn trả móng đường, mặt đường bê tông nhựa.
Cùng đó, hạng mục thi công đất đắp hoàn trả nền đường, mái ta luy được tận dụng từ nguồn đất, đá tập kết dư thừa của các dự án trên địa bàn huyện Hải Hà hoặc đất đào bạt mở tầm nhìn mái taluy dương tại một số vị trí trên tuyến đường lân cận mà phù hợp với quy định của địa phương, yêu cầu về đảm bảo môi trường. Công trình cũng bổ sung gờ chắn nước và hệ thống tôn hộ lan mềm đảm bảo ATGT cho phương tiện bên lề đường phía bên phải tuyến.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí GTVT, đại diện Công ty CP Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh (nhà thầu thi công) cho biết, sau khi Cục Đường bộ VN ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp trên, Sở GTVT Quảng Ninh yêu cầu công ty tập trung, huy động tối đa nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị khẩn trương thi công khắc phục vị trí sạt trượt, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2024.
Và với quyết tâm nỗ lực cao nhất để khắc phục hậu quả thiên tai, đáp ứng cho phương tiện lưu thông bình thường trở lại qua khu vực Km10+390 QL18B, đơn vị thi công tập trung nguồn lực, tăng ca, tăng kíp thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ. Đến ngày 19/10, đoạn đường trên đã được thông xe kỹ thuật, các phương tiện giao thông, nhất là xe tải chở hàng hóa đã lưu thông trở lại qua QL18B để đến cửa khẩu Bắc Phong Sinh.
"Sau khi lưu thông xe trở lại qua Km10+390 QL18B, đến nay đơn vị thi công vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục xây dựng còn lại như: Tường cánh thượng hạ lưu cống; móng kè nền đường. Song song đó, do lưu lượng xe tải lớn qua lại nhiều, đơn vị thi công thường trực lu lèn, bảo dưỡng mặt đường cấp phối đá dăm. Thời gian này, mặc dù thời tiết tại khu vực thi công thất thường, hay có mưa và gió rét, nhưng với tinh thần quyết tâm cao chúng tôi tiếp tục tổ chức thi công tăng ca, làm thêm giờ để phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình trước ngày 30/11/2024", đại diện Công ty CP Quản lý cầu đường bộ II Quảng Ninh chia sẻ.