Làm triệu phú gian nan như Lý Tử Thất: Youtuber đình đám châu Á nhưng là nô lệ của ngành KOL, yếu thế trong cuộc chiến giành lại thương hiệu mang tên mình
Niềm tin đặt sai chỗ khiến 'tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất gặp nhiều bất lợi trong cuộc chiến giành lại thương hiệu do chính cô gây dựng suốt nhiều năm.
Lý Tử Thất là một trong những YouTuber rất nổi tiếng với các video về cuộc sống ở vùng nông thôn. Không chỉ là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho giới trẻ về việc "bỏ phố về quê", cô gái này còn được yêu mến bởi nhan sắc xinh đẹp, mộc mạc. Nhắc đến Lý Tử Thất, người ta sẽ nhớ ngay đến các biệt danh như "thần tiên tỷ tỷ", "tiên nữ đồng quê"...
Cô gái nghèo hóa thành Youtuber ẩm thực đình đám
Lý Tử Thất sinh ra và lớn lên tại vùng núi hẻo lánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Từ nhỏ, vì cuộc sống không hạnh phúc, bố mẹ Tử Thất ly hôn, bố cô đi thêm bước nữa rồi mất nên cô lâm vào cảnh mẹ kế, con chồng. Ngày ngày, cô gái nhỏ phải chịu những trận đòn "ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng" của người mẹ kế.
Năm 14 tuổi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn,Tử Thất phải bỏ học để lên thành phố kiếm sống và gây dựng con đường âm nhạc. Mãi tới năm 2012, cô mới trở về quê nhà ở ngoại ô thành phố Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên để chăm sóc bà ngoại đang sống một mình. Cũng từ đây, cô bắt đầu thực hiện các video ghi lại cuộc sống thường ngày của mình.
Ban đầu, cô ấy làm video clip hướng dẫn nấu ăn qua mạng kiểu như dạy nông dân cách bảo quản, sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, tươi ngon dịp lễ tết. Rồi sau đó, cô tiến xa hơn bằng cách dựng các clip có tính thẩm mỹ cao và chuyên sâu hơn như dạy cư dân mạng cách sử dụng các giải pháp thủ công để làm mọi thứ, từ nhuộm quần áo đến trang điểm và đóng ghép đồ mộc...Chia sẻ những video “cổ phong mỹ thực” lên mạng xã hội, Lý Tử Thất cũng chẳng thể ngờ được rằng những video của mình lại nhanh chóng thu hút rất nhiều lượt xem của khán giả đến như vậy
Khi lượng người hâm mộ tăng lên, Tử Thất thuê một nhóm sản xuất video có nghề nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh và tiến hành đăng ký nhãn hiệu độc quyền mang tên Lý Tử Thất. Sau một thời gian dài gắn bó với công việc này, kênh youtube của cô đã có hơn 1,3 tỉ lượt xem và cô cũng có hơn 100 triệu người hâm mộ trên toàn cầu, bao gồm cả trên Weibo. Cô cũng trở thành một hiện tượng Vlog có sức lan tỏa vượt ra ngoài biên giới khi sở hữu lượng fan quốc tế khủng ngang ngửa hàng sao Hoa ngữ .
Ngày 2/2/2021 mới đây, trang web của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness xác nhận Lý Tử Thất là người sáng tạo nội dung người Trung Quốc sở hữu kênh YouTube có nhiều người theo dõi nhất - với hơn 14 triệu người theo dõi, hiện tại con số này đã lên tới hơn 17 triệu người theo dõi. Với sự nổi tiếng này, cô được cho là có thu nhập không hề nhỏ, được đánh giá là một triệu phú tự thân dưới 30 tuổi.
Nô lệ của ngành KOL
Đằng sau sự hào nhoáng bên ngoài của công việc sáng tạo nội dung, Lý Tử Thất cũng phải đối mặt với những góc khuất mà cái nghề được giới trẻ mơ ước mang lại. Nhiều lúc, cô gái nhỏ bé với cuộc sống tưởng chừng bình dị này lại cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, cô đơn dù có được thành công.
Thời điểm năm 2016, Lý Tử Thất nổi lên như một hiện tượng mạng xã hội, cô liên tục lọt top tìm kiếm nhờ những video giản dị, mộc mạc ở thôn quê. Nhận thấy tiềm năng, Lý Tử Thất và Lưu Đồng Minh - CEO của công ty Vô Niệm Hàng Châu bắt đầu hợp tác, ký hợp đồng quản lý. Theo đó, "tiên nữ đồng quê" chịu trách nhiệm sáng tạo nội dung, Vô Niệm Hàng Châu cung cấp dịch vụ quảng cáo và đẩy mạnh tên tuổi.
Năm 2017, 2 bên chuyển từ hợp tác theo hợp đồng sang hợp tác liên doanh, cùng thành lập công ty riêng mang tên Tử Thất Tứ Xuyên. Lý Tử Thất là người đại diện pháp luật. Về cổ phần, Vô Niệm Hàng Châu nắm 51% và 49% còn lại thuộc về Lý Tử Thất. Với số lượng cổ phần chiếm ưu thế, Vô Niệm Hàng Châu nằm toàn quyền quản lý của Tử Thất Tứ Xuyên.
Dưới sự quản lý của Vô Niệm Hàng Châu, Lý Tử Thất không đi theo con đường livestream bán hàng hay nhận quảng cáo thông thường mà tập trung mở rộng thương hiệu Lý Tử Thất trên các sàn bán hàng thương mại điện tử như Tmall, Taobao,... Nữ YouTuber cũng tạo được ấn tượng ở tầm quốc tế, tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ và thu hút nguồn đầu tư từ các tập đoàn lớn.
Tuy nhiên không lâu sau đó, mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế nổ ra, Lý Tử Thất muốn nhận về lợi ích kinh tế tương xứng sau 5 năm mang về lợi nhuận hàng tỷ NDT cho công ty. Cô cảm thấy muốn rời đi vì cho rằng mình bị bóc lột sức lao động và danh tiếng nhưng không được Vô Niệm Hàng Châu chấp thuận. Sau hơn 6 tháng hòa giải riêng và trước tòa không có kết quả, tháng 10/2021 cô khởi kiện công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu.
Tại phiên điều trần, nữ blogger 32 tuổi mô tả mình là “nô lệ trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung”, bị vắt kiệt hình ảnh và danh tiếng. Dù vất vả kiếm hàng triệu USD cho công ty cũ, cô chỉ nhận về lợi ích ít ỏi.
Trong vụ kiện này, Lý Tử Thất là bị đơn và có nhiều bất lợi. Theo Sina, nếu không thể giải quyết ổn thỏa với Vô Niệm Hàng Châu, công sức và tiền bạc đổ vào việc xây dựng thương hiệu riêng của Lý Tử Thất xem như mất trắng. Bên cạnh đó, việc cô dừng hoạt động trên Youtube khiến danh tiếng và độ phủ sóng giảm sút rõ rệt.
Theo thống kê do Caasdata phân tích, từ khi "biến mất" khỏi mạng xã hội, lượng fan của Lý Tử Thất trên Douyin giảm hơn 1 triệu. The Paper cũng đưa tin tiên nữ đồng quê đã đánh mất vị trí độc tôn trên thị trường sáng tạo nội dung về cuộc sống nông thôn, tôn vinh sản vật đồng quê ởTrung Quốc để nhiều kênh tương tự vượt lên.
Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn, Lý Tử Thất cho biết không sợ thua kiện hay phải làm lại từ đầu: "Những thành quả bản thân tôi đạt được đến bây giờ đều là nhờ bản thân cố gắng và gặp may mắn chứ tôi không có giỏi giang. Tôi luôn tự quyết mọi vấn đề trong cuộc sống. Tôi không sợ thay đổi, không sợ bắt đầu lại. Cuộc sống có ra sao tôi cũng chịu đựng được".
(Tổng hợp)