Lạng Sơn khắc phục điểm đen giao thông, ổn định đời sống nhân dân
Với tổng số km đường bộ lớn, phân bổ ở nhiều địa bàn đồi núi, lại là địa phương đầu tiên của tuyến quốc lộ 1, nơi có Cửa khẩu quốc tế Hữu nghị, cửa khẩu quan trọng bằng đường bộ kết nối các trục hành lang kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường tỷ dân Trung Quốc, Lạng Sơn luôn được đánh giá là một trong những địa bàn trọng điểm trong công tác bảo đảm an toàn giao thông.
Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải và quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn, công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường đã được nâng lên rõ nét. Đặc biệt, công tác xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh luôn được ngành giao thông, các địa phương trong tỉnh ưu tiên quan tâm thực hiện.
Hiện nay, toàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn 28 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó có 6 điểm đen và 22 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nằm chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, và tại một số tuyến đường tỉnh có địa hình đồi núi phức tạp.
Tỉnh Lạng Sơn hiện có tổng 14.050km đường bộ, trong đó có 43km đường cao tốc, 554km đường quốc lộ, 717km đường tỉnh, 1.408km đường huyện, 201km đường đô thị, 126,3km đường tuần tra biên giới, còn lại là đường giao thông nông thôn.
Theo số liệu cung cấp từ UBND tỉnh Lạng Sơn, tổng số điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông giai đoạn 2021-2023 đã được xử lý là 22 điểm với mức tổng kinh phí là 122,15 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 xử lý được 8 điểm, năm 2022 xử lý được 10 điểm, 2023 xử lý được 4 điểm.
Tháng 5/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kế hoạch 107 triển khai thực hiện chỉ thị số 10 ngày 9/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn tỉnh để từ đó đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục.
Hiện nay, toàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn 28 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó có 6 điểm đen và 22 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nằm chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, và tại một số tuyến đường tỉnh có địa hình đồi núi phức tạp.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh, tỉnh Lạng Sơn đã lên phương án và kế hoạch phối hợp cùng công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn triệt để khắc phục các điểm đen trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh.
Trong tháng 1/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn được giao chủ trì, sẽ phối hợp cùng các địa phương và đơn vị công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn tiến hành việc cắm biển báo, sơn gờ giảm tốc, lắp gương cầu dự kiến hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2024.
Đối với các điểm đen tại các tuyến đường tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo triển khai lập dự án thi công giải phóng mặt bằng khu vực tuyến đường đi qua, thực hiện nắn tuyến, nắn cua và sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Hiện nay, trên toàn tuyến giao thông của tỉnh Lạng Sơn vẫn còn tồn tại 12 điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông (4 điểm trên quốc lộ 1, 6 điểm trên quốc lộ 1B và 2 điểm trên quốc lộ 4A, 1 điểm trên đường tỉnh ĐT 242 huyện Hữu Lũng).
Về lộ trình giải quyết với 4 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên quốc lộ 1, ông Lương Trọng Quỳnh đã cho biết thêm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chấp thuận sửa chữa trùng tu hợp phần tăng cường quốc lộ 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn tại công văn số 1600 ngày 9/11/2023, theo đó UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ đôn đốc công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn thực hiện hoàn thành trước 30/6/2024.
Đối với 8 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 4A và 1B, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trực tiếp đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Cục đường bộ Việt Nam đề xuất xử lý trong tháng 1/2024.
Đối với 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường tỉnh ĐT 242, tỉnh Lạng Sơn sẽ sử dụng giải pháp đặt gương cầu lồi tại km3+300, cắm biển hạn chế tốc độ từ cầu Na Hoa km2+800 đến km3+100, bổ sung 2 gờ giảm tốc, mở rộng về đường bên trái bằng bê-tông và bổ sung hoàn thiện hệ thống rãnh chịu lực và sẽ cố gắng hoàn thành trong quý I/2024.
Ngoài các biện pháp khắc phục kỹ thuật, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề ra nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh như tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương (Chỉ thị số 10 của TTg và Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư TW Đảng,…), của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiện toàn tổ chức, nâng cao trách nhiệm và năng lực hoạt động của của Ban An toàn giao thông các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp.
Đồng thời, tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện nghiệp vụ, phối hợp triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác thanh tra, tuần tra kiểm soát tại các địa bàn, tuyến đường trọng điểm, nhất là trên Quốc lộ 1; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn cũng đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông kết hợp với công tác xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông; bảo đảm việc đi lại được an toàn, thông suốt, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm đời sống cho nhân dân.