Lấy chất lượng làm thước đo hiệu quả phong trào

Trong số 28 đề tài, sáng kiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội lần thứ XX, tuổi trẻ Học viện Hậu cần (HVHC) đã giành 1 giải nhì, 7 giải ba và 5 giải khuyến khích. Nhiều công trình được áp dụng rộng rãi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và các mặt công tác. Thành quả đó có nguyên nhân quan trọng từ chủ trương không nghiên cứu dàn trải mà tập trung đầu tư vào chất lượng và hiệu quả công trình.

Giá trị thực tiễn là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của Giải thưởng TTST trong quân đội. Bám sát nội dung đó và lấy chất lượng làm thước đo hiệu quả phong trào, các công trình sáng tạo của tuổi trẻ HVHC trong năm học 2019-2020 đã tập trung vào giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra trong công tác giáo dục, đào tạo, bảo đảm hậu cần, tài chính của toàn quân. Chúng tôi rất ấn tượng với công trình đoạt giải nhì: “Nâng cao chất lượng dạy học môn Kế toán dự toán cho đối tượng đào tạo cán bộ hậu cần cấp phân đội, trình độ đại học, chuyên ngành tài chính ở HVHC” (của Thiếu tá Nguyễn Thị Minh Huệ và Thiếu tá QNCN Đoàn Thị Song Hương). Công trình đã làm rõ cơ sở lý luận, các nhân tố ảnh hưởng, khảo sát thực trạng, rút ra ưu điểm, hạn chế; xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lượng dạy học môn Kế toán dự toán; đề xuất nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học cho đối tượng đào tạo cán bộ hậu cần cấp phân đội, chuyên ngành tài chính của học viện. Công trình đang được vận dụng vào giảng dạy tại Khoa Tài chính và nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực của học viên.

 Lãnh đạo Học viện Hậu cần tặng thưởng các tác giả đoạt giải trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Ảnh: BÙI DINH

Lãnh đạo Học viện Hậu cần tặng thưởng các tác giả đoạt giải trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo. Ảnh: BÙI DINH

Cũng nhằm giải quyết những vướng mắc từ thực tiễn, Trung tá Đỗ Xuân Long và các đồng nghiệp đã cho ra đời sáng kiến “Xây dựng mô hình bảo đảm sinh hoạt trong huấn luyện dã ngoại cấp đại đội bộ binh”, đoạt giải ba Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ XX. Anh Long cho biết, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ trong huấn luyện, qua khảo sát thực trạng huấn luyện, bảo đảm sinh hoạt dã ngoại cấp đại đội bộ binh ở một số đơn vị và công tác huấn luyện dã ngoại, diễn tập của học viện còn một số bất cập, nhóm tác giả đã nghiên cứu thành công mô hình trên với kết cấu đơn giản, bảo đảm tính tổng thể cao, vật liệu thông dụng, bền đẹp. Quá trình sử dụng thuận tiện, đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động huấn luyện, tập bài dã ngoại, diễn tập ở HVHC và huấn luyện dã ngoại của các đơn vị.

Những công trình đoạt giải của tuổi trẻ HVHC còn thể hiện tính đa dạng, phong phú ở nội dung nghiên cứu. Sáng kiến “Xây dựng sổ tay từ điển đối chiếu Việt-Anh hậu cần quân sự”, đoạt giải khuyến khích, là một minh chứng cụ thể. Với sổ tay gồm gần 700 từ và thuật ngữ tiếng Anh hậu cần quân sự, Thiếu úy Trần Quốc Tuấn cùng các cộng sự đã phản ánh những nội dung cơ bản nhất trong các chuyên ngành: Chỉ huy tham mưu hậu cần, quân nhu, doanh trại, vận tải quân sự, xăng dầu quân đội, quân y... Ngoài ra, có một số từ và thuật ngữ hậu cần quân sự được dùng phổ biến trong chuyên ngành hậu cần quân sự ở một số nước: Hoa Kỳ, Anh, khối NATO... Sáng kiến được áp dụng đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cán bộ ngành hậu cần quân đội trong nghiên cứu, học tập, phiên dịch và biên dịch tư liệu, sách, báo hậu cần quân đội nước ngoài viết bằng tiếng Anh.

 Học viên Học viện Hậu cần tham quan bản thuyết minh các công trình sáng tạo của tuổi trẻ nhà trường.

Học viên Học viện Hậu cần tham quan bản thuyết minh các công trình sáng tạo của tuổi trẻ nhà trường.

Những công trình đoạt giải cấp toàn quân là điểm nhấn ấn tượng trong phong trào TTST của HVHC năm học 2019-2020. Năm học vừa qua, tuổi trẻ nhà trường thực hiện nghiên cứu 31 đề tài, sáng kiến trong tổng số 130 đề tài, sáng kiến đã đăng ký, tập trung ở các lĩnh vực: Khoa học hậu cần quân sự; khoa học xã hội nhân văn quân sự; khoa học kỹ thuật-công nghệ quân sự; khoa học giáo dục-đào tạo và các lĩnh vực khoa học đặc thù khác. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phong trào TTST nhà trường, so với năm học trước, chất lượng các công trình được nâng lên. Nhiều công trình mang ý nghĩa khoa học và hiệu quả cao, nghiên cứu vấn đề mới, bám sát thực tiễn nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của học viện cũng như sự phát triển của lý luận khoa học hậu cần quân sự, thực tiễn yêu cầu bảo đảm hậu cần ở các đơn vị trong toàn quân.

Để đạt được những thành quả trên, theo Đại tá Trịnh Bá Chinh, Phó giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo phong trào TTST của HVHC, ban chỉ đạo đã hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học; định hướng các vấn đề nghiên cứu có tính khả thi cao; chủ động giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học, đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm trực tiếp hướng dẫn học viên nghiên cứu. Phòng Chính trị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình câu lạc bộ thanh niên, tạo điều kiện để tuổi trẻ tiếp cận với những kiến thức khoa học tiến bộ và đưa các ý tưởng sáng tạo vào thực tiễn công tác, giảng dạy, nghiên cứu. Đồng thời, nắm bắt khó khăn, vướng mắc, kịp thời tham mưu, đề xuất với ban chỉ đạo các giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học; thực hiện vận động, quyên góp ủng hộ Quỹ “Hỗ trợ, khuyến khích phát triển tài năng trẻ”.

Năm học 2020-2021, HVHC chủ trương tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy phong trào TTST ngày càng phát triển, thực sự là “vườn ươm trí tuệ”, nơi phát hiện, nâng đỡ ước mơ khoa học của những tài năng trẻ.

Bài và ảnh: KHÁNH MINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/lay-chat-luong-lam-thuoc-do-hieu-qua-phong-trao-627335