Lix hưởng lợi nhờ Covid-19
Giá nguyên vật liệu tiếp tục giảm, cùng xu hướng tiêu thụ chất tẩy rửa dạng lỏng của khách hàng tăng, giúp Công ty cổ phần Bột giặt Lix (mã LIX, sàn HOSE) mạnh dạn đặt mục tiêu tham vọng.
Lix đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 2.772 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 230 tỷ đồng, tăng 10% và 2% so với năm 2019.
Tiếp tục tăng trưởng
Kết thúc năm 2019, Lix ghi nhận doanh thu đạt hơn 2.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 178 tỷ đồng, tăng lần lượt 9,7% và 21% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức cao nhất Công ty đạt được kể từ khi thành lập.
Đóng góp chính cho tăng trưởng của Lix đến từ nhu cầu tiêu thụ nước tẩy rửa dạng lỏng (nước giặt, nước lau sàn, nước xả vải, nước tẩy toilet, nước tẩy javel…), vốn đang tăng trưởng ở mức 14 - 15%/năm (theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor). Chỉ tính riêng doanh thu từ dòng sản phẩm này đã chiếm 60% tổng doanh thu Công ty năm 2019.
Sức bật của dòng sản phẩm này đã bù đắp lại doanh thu từ việc tiêu thụ bột giặt chỉ tăng trưởng nhẹ (hơn 5%), cùng mảng gia công đang sụt giảm tới 16,5% trong năm qua.
Quan trọng hơn, giá nguyên vật liệu giảm mạnh trong năm 2019, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp của Lix. Nguyên liệu chính là LAS, chiếm đến 85% chi phi nguyên liệu, biến động theo giá dầu đã giảm so với năm 2018, giúp biên lợi nhuận gộp của Công ty đạt 22,1%, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức cao nhất được ghi nhận từ năm 2015.
6 tháng đầu năm 2020, Lix vẫn tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng sử dụng chất tẩy rửa dạng lỏng, đặc biệt trong thời điểm đại dịch Covid-19 hoành hành, nước rửa tay On1 đã thúc đẩy doanh thu của Công ty tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ.
Trong quý II, dù nước rửa tay On1 không tạo được kỳ tích như thời điểm dịch bệnh mới bùng phát, nhưng cũng giúp Công ty đạt doanh thu 636 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 60 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 7% so với cùng kỳ.
Đó cũng là lý do Lix đặt mục tiêu doanh thu năm 2020 là 2.772 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 230 tỷ đồng, tăng 10% và 2% so với năm 2019. Năm nay, Công ty dự kiến duy trì mức cổ tức 30% bằng tiền mặt với tỷ suất cổ tức đạt 5,4%.
Trong đó, doanh thu từ mảng chất tẩy rửa lỏng sẽ tiếp tục là đóng góp chính vào kế hoạch của Công ty trong năm nay. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu dự kiến tiếp tục giảm sẽ giúp biên lợi nhuận gộp của Lix duy trì ở mức cao, trên 22%.
Có quá tự tin?
Với mục tiêu đề ra, có thể thấy, sức cầu chủ yếu của Lix đến từ thị trường trong nước. Doanh thu xuất khẩu dù có tăng (năm 2019 đạt 374 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ), nhưng chiếm chưa đến 20% tổng doanh thu, cùng với dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt nên khó kỳ vọng đây là mảng tăng trưởng chính trong thời gian tới.
Cho đến thời điểm hiện tại, sản phẩm của Lix đã phủ ở 72.000 điểm bán hàng hiện đại lẫn truyền thống, với 185 nhà phân phối, nhưng sức cầu chủ yếu vẫn đến từ miền Nam. Khu vực phía Bắc dù mạng lưới phân phối đã sẵn sàng, song Ban điều hành Công ty thừa nhận, vẫn cần thời gian để cải thiện.
Quan trọng nhất, thị trường chất tẩy rửa lỏng mà Lix đặt kỳ vọng rất lớn đang là sân chơi của Tide (P&G) và Downy (Unilever). Theo ước tính của Euromonitor, cả hai đang chiếm đến 80% thị phần chất tẩy rửa dạng lỏng ở Việt Nam.
Theo đó, để chuẩn bị cho kế hoạch tăng trưởng năm nay và các năm sau, Hội đồng Quản trị Lix cho biết, sẽ hoàn thiện bộ sản phẩm On1. Ngoài nước rửa tay, On1 sẽ mở rộng sang các sản phẩm khác như nước giặt, nước tẩy, nước xịt thơm quần áo và định hình trở thành nhãn hiệu cao cấp của Lix.
Cùng với đó, Lix sẽ tìm kiếm cơ hội bằng việc khai thác tập khách hàng trung cấp với mức giá sản phẩm thấp hơn 30% so với hai đối thủ đang nắm giữ phần lớn miếng bánh thị phần. Ngoài ra, Công ty sẽ tăng chi phí quảng cáo lên 30% so với năm 2019, khoảng 20 tỷ đồng, để hoàn thành mục tiêu. Dự kiến, giai đoạn 2021 - 2023, doanh thu On1 sẽ chiếm 20 - 30% tổng doanh thu.
Trong tháng 7 năm nay, Lix sẽ có giấy phép đánh giá tác động môi trường cho Dự án Nâng cấp công suất chất tẩy rửa lỏng nhà máy ở Bình Dương và nếu thuận lợi thì quý I/2021, nhà máy sẽ được đưa vào vận hành. Với tổng giá trị đầu tư hơn 50 tỷ đồng, công suất nhà máy 60.000 tấn/năm sẽ tăng lên 150.000 tấn/năm và dự kiến mất 4 năm để đạt tối đa công suất mới. Hiện Lix có 3 nhà máy ở TP.HCM, Bình Dương và Bắc Ninh, với tổng công suất bột giặt là 135.000 tấn/năm và chất tẩy rửa dạng lỏng là 140.000 tấn/năm.
Theo đánh giá của Công ty chứng khoán SSI, rủi ro trong kế hoạch của Lix đến từ sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp trong ngành hàng nước tẩy, khi các sản phẩm khác đã bão hòa trong thời gian tới. Về lâu dài, Lix có thể bị ảnh hưởng nếu hiệu quả việc mở rộng tăng công suất chất tẩy rửa lỏng tại nhà máy Bình Dương không đạt kỳ vọng.
Nhưng trong ngắn hạn, khả năng hoàn thành mục tiêu năm nay của Lix là có cơ sở, khi chi phí nguyên vật liệu tiếp tục giảm nhờ giá dầu giảm, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp trong năm nay. Song song đó, việc chọn động lực tăng trưởng chính từ ngành hàng chất tẩy rửa, vốn tăng trưởng hai chữ số hàng năm, cùng giá sản phẩm thấp hơn 30 - 40% so với các đối thủ cũng là một yếu tố giúp Lix hoàn thành mục tiêu.
SSI ước tính, 6 tháng đầu năm, doanh thu Lix đạt 1.516 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng, tăng lần lượt 26,8% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/lix-huong-loi-nho-covid-19-d125585.html