Loài vật quý hiếm nhất hành tinh bị tuyệt chủng 500.000 năm bất ngờ hồi sinh kinh ngạc

Loài sói đầu lừa, tưởng đã tuyệt chủng từ 500.000 năm trước, bất ngờ xuất hiện trở lại, gây kinh ngạc cho giới sinh vật học và làm dấy lên nhiều câu hỏi.

Trái đất luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu mà con người khó lòng khám phá hết. Gần đây, sự xuất hiện bất ngờ của một loài vật tưởng chừng đã biến mất từ 500.000 năm trước khiến cộng đồng khoa học sửng sốt. Đó là loài "sói đầu lừa", một loài động vật kỳ lạ với ngoại hình kết hợp giữa sói và lừa, từng được coi là đã tuyệt chủng.

Loài sói quý hiếm tuyệt chủng 500.000 năm bỗng tái xuất .

Năm 1981, ở Thần Nông Giá, Trung Quốc, một phát hiện chấn động đã xảy ra. Người ta tìm thấy một cá thể sói đầu lừa có thân hình to lớn và chiếc đầu giống lừa, khiến các nhà khoa học phải kinh ngạc. Sự tồn tại của sinh vật này nhanh chóng trở thành đề tài nóng trong giới sinh vật học.

Theo người dân địa phương, sói đầu lừa là loài động vật nguy hiểm với tiếng kêu đặc trưng của lừa. Đáng sợ hơn, chúng là loài ăn thịt với kích thước khổng lồ, khiến bất kỳ động vật nào cũng phải dè chừng khi đối mặt.

Các nhà nghiên cứu nhanh chóng vào cuộc và xác định rằng loài sói đầu lừa này thuộc họ động vật có vú, mang tên khoa học Shakuang. Loài này từng sống ở châu Á từ khoảng 7 đến 7,5 triệu năm trước. Phát hiện này mở ra hy vọng cho việc tái khám phá các loài động vật được cho là đã tuyệt chủng từ lâu.

Năm 1982, một thợ săn đã giết chết một con sói đầu lừa khổng lồ với chiều dài 2 mét và cao tới 1,5 mét. Xác của nó đã thu hút sự quan tâm từ các viện nghiên cứu, với nhiều đề xuất mua lại để nghiên cứu thêm về loài sinh vật bí ẩn này.

Các nhà nghiên cứu xác định đây là loài động vật có vú.

Tuy nhiên, sau những năm 1990, loài sói đầu lừa dường như biến mất một lần nữa. Nhiều nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân là do đứt gãy trong chuỗi thức ăn, dẫn đến sự sụt giảm số lượng cá thể và cuối cùng là sự tuyệt chủng lần thứ hai tại Thần Nông Giá.

Sự tái xuất của sói đầu lừa mang lại hy vọng mới cho khoa học về sự đa dạng sinh học trên Trái đất. Điều này cũng nhắc nhở nhân loại về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và các loài động vật quý hiếm để tránh tình trạng tuyệt chủng.

Thiên Di