Lượng smartphone bán tại Việt Nam giảm mạnh, về mức của năm 2015

Theo thống kê từ IDC, lượng smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam đã sụt giảm 15,6% trong năm 2022, về gần mức của 7 năm trước.

 Nhu cầu mua sắm giảm sâu khiến doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam năm 2022 trở lại mức của 7 năm trước. Ảnh: Thúy Hạnh.

Nhu cầu mua sắm giảm sâu khiến doanh số smartphone tại thị trường Việt Nam năm 2022 trở lại mức của 7 năm trước. Ảnh: Thúy Hạnh.

Cụ thể, thống kê của IDC cho thấy trong cả năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 13,4 triệu điện thoại thông minh, giảm 15,6% so với cùng kỳ. Quy mô thị trường tính trên số máy đã giảm về gần mức 13,2 triệu của năm 2015.

Trong quý IV/2022, nhu cầu mua sắm smartphone của người dùng Việt đã giảm mạnh do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô bất lợi. Lượng smartphone bán ra trong giai đoạn này đã giảm 50,3% so với cùng kỳ, xuống mức 2,6 triệu máy.

Đây là lần đầu tiên lượng smartphone bán ra trong quý tại Việt Nam xuống tới mức này kể từ khi thị trường khủng hoảng nguồn cung do dịch bệnh Covid-19 vào quý III/2021. Con số 2,6 triệu máy bán ra càng đáng thất vọng hơn khi quý IV thường là quý cao điểm doanh số smartphone theo chu kỳ hàng năm.

"Chi phí sinh hoạt tăng cao và triển vọng tăng trưởng kinh tế vĩ mô kém tích cực đã khiến nhu cầu mua sắm giảm mạnh cũng như tạo nhiều khó khăn trong việc phục hồi thị trường trong năm 2022 khi Việt Nam mở cửa trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội", ông Võ Tâm Thanh, nhà phân tích tại IDC Việt Nam, nhận định.

Cũng theo vị này, những khó khăn của năm 2022 sẽ khiến các nhà bán lẻ thận trọng hơn khi lựa chọn các sản phẩm smartphone để nhập về phân phối trong năm 2023.

Thống kê từ IDC cho thấy Apple là điểm sáng hiếm hoi của thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2022 khi là nhà sản xuất lớn duy nhất có tăng trưởng dương. Thành công này đến từ nhu cầu lớn với dòng iPhone 14 ra mắt cuối năm 2022, dù hãng cũng gặp nhiều khó khăn về chuỗi cung ứng tại Trung Quốc.

Về thị phần, trong nhóm 5 nhà sản xuất lớn nhất, vivo là cái tên duy nhất ghi nhận suy giảm thị phần tại Việt Nam. Samsung tiếp tục là cái tên dẫn đầu về thị phần tính theo lượng máy bán ra tại Việt Nam (36,6%), tiếp đến là OPPO (20,4%), Xiaomi (14,8%) và Apple (13,1%).

Thúy Hạnh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/luong-smartphone-ban-tai-viet-nam-giam-manh-ve-muc-cua-nam-2015-post1405540.html