Lý Tử Thất bị bóc lột sức lao động trong ngành sáng tạo nội dung
Chìm sâu trong kiện tụng với công ty quản lý cũ, 'tiên nữ đồng quê' Lý Tử Thất bị ảnh hưởng nặng nề. Cô được cho là bị công ty cũ vắt kiệt hình ảnh và danh tiếng.
Lý Tử Thất là một trong những YouTuber rất nổi tiếng với các video về cuộc sống ở vùng nông thôn. Không chỉ là người truyền cảm hứng nhiều nhất cho giới trẻ về việc "bỏ phố về quê", cô gái này còn được yêu mến bởi nhan sắc xinh đẹp. Các video cô đăng tải thu hút người xem bởi khung cảnh bốn mùa nên thơ, cách nấu nướng tỉ mỉ... Các tác phẩm mang âm hưởng trong trẻo với tiếng chim hót, nước chảy cùng khung cảnh bốn mùa ở làng quê.
Năm 2016, nhận thấy tiềm năng của Lý Tử Thất, Lưu Đồng Minh - CEO của công ty Vô Niệm Hàng Châu đã đề nghị hợp tác. Theo đó, Tử Thất tự lên kịch bản, ý tưởng và đóng chính trong video của mình, công ty Weinian chịu trách nhiệm quảng bá video. Từ đó, danh tiếng của người đẹp Tứ Xuyên ngày càng lan rộng, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Phía công ty cũng nhận được khoản lợi nhuận khổng lồ, giá trị và tài sản cũng được nâng tầm, với định giá thị trường lên tới 5 tỷ USD.
Tuy nhiên sau đó, mâu thuẫn về quyền lợi kinh tế nổ ra, Lý Tử Thất muốn nhận về lợi ích kinh tế tương xứng sau 5 năm mang về lợi nhuận hàng tỷ NDT cho công ty. Cô muốn rời đi vì cho rằng mình bị bóc lột sức lao động và danh tiếng nhưng không được Vô Niệm Hàng Châu chấp thuận. Sau hơn 6 tháng hòa giải riêng và trước tòa không có kết quả, tháng 10/2021 cô khởi kiện công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu.
Tại phiên điều trần, nữ blogger 32 tuổi mô tả mình là “nô lệ trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung”, bị vắt kiệt hình ảnh và danh tiếng. Dù vất vả kiếm hàng triệu USD cho công ty cũ, cô chỉ nhận về lợi ích ít ỏi. Theo Sina, nếu sức ảnh hưởng từ thương hiệu Lý Tử Thất kiếm được 100 triệu, thì công ty Vô Niệm Hàng Châu lấy 90 triệu, 9 triệu trả cho đội ngũ pr, sản xuất phía sau, nữ vlogger chỉ nhận được 1 triệu.
Trong vụ kiện này, Lý Tử Thất bị đơn và có nhiều bất lợi. Nếu không thể giải quyết ổn thỏa với Vô Niệm Hàng Châu, công sức và tiền bạc đổ vào việc xây dựng thương hiệu riêng của Lý Tử Thất xem như mất trắng. Bên cạnh đó, việc cô dừng hoạt động trên Youtube khiến danh tiếng và độ phủ sóng giảm sút rõ rệt.
Ngoài ra, khi bị nữ blogger khởi kiện, Vô Niệm Hàng Châu từng đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu "Lý Tử Thất" nhưng không thành công. Công ty cũng nhận lại nhiều chỉ trích bởi lộ rõ mưu đồ "cướp công" của mỹ nhân họ Lý. Vụ việc được đưa ra xét xử ngày 4/7 và chưa có phán quyết cuối cùng.
Đằng sau sự hào nhoáng bên ngoài của công việc sáng tạo nội dung, Lý Tử Thất cũng phải đối mặt với những góc khuất mà cái nghề được giới trẻ mơ ước mang lại. Vụ kiện của "tiên nữ đồng quê" một lần nữa cho thấy thực tế cay đắng của những người làm việc trong ngành sáng tạo nội dung. Đó có thể là sự bóc lột, kiệt sức, lạm dụng và vô số những vụ kiện khiến đôi bên trắng tay.