Lý Tử Thất bị chỉ trích vì 'phơi bày một nông thôn Trung Quốc lạc hậu'
Được xem là tiên nữ đồng quê của Trung Quốc với loạt video về cuộc sống nông thôn, Lý Tử Thất bất ngờ bị dân mạng ném đá vì họ cho rằng cô chỉ thể hiện mặt lạc hậu của đất nước.
Lý Tử Thất (29 tuổi, Trung Quốc), blogger sở hữu kênh YouTube với hơn 7,5 triệu người theo dõi, vừa bị chính dân mạng nước này chỉ trích vì những video chuyên chia sẻ về cuộc sống nông thôn của cô.
Theo SCMP, cuộc tranh cãi nổ ra khi tài khoản Weibo Lei Silin đăng tải bài viết với tiêu đề “Tại sao Lý Tử Thất không xuất khẩu văn hóa?”
Người này cho rằng nữ blogger có sức ảnh hưởng ngang tầm trang tin tức toàn cầu như CNN, nhưng cô chỉ luôn thể hiện những khía cạnh kém phát triển của Trung Quốc.
Trong khi đó, theo Lei Silin, người Trung Quốc không hề sống khổ sở như thế.
Không ít cư dân mạng đồng tình với bài viết và cho rằng Tử Thất đang trưng bày những hình ảnh lỗi thời, tiêu cực của đất nước mình.
Họ xem tất cả video của cô là ấn phẩm văn hóa tiêu cực.
"Cô ấy chỉ phơi bày một nông thôn Trung Quốc lạc hậu, gia đình tôi không hề sống như vậy", một tài khoản viết.
"Điều kỳ cục hơn là Tử Thất còn khiến cuộc sống trở nên xa lạ hơn bằng cách lồng nhạc và thơ vào đó. Đó đâu phải cuộc sống hiện tại của chúng tôi", một tài khoản khác nhận xét.
Bên cạnh những lời chê bai, tại bài viết có 770 triệu lượt xem và 63.000 bình luận, không ít người dành lời khen ngợi cho "tiên nữ đồng quê".
Nhiều ý kiến cho rằng truyền thông quốc gia không truyền đạt được những câu chuyện thú vị về văn hóa Trung Quốc, trong khi các video của đã làm được điều đó.
"Dù người khác có hoài nghi về cô ấy hay không, những gì cô ấy thể hiện vẫn là văn hóa", một bình luận cho hay.
Nhiều người theo dõi cho rằng Lý Tử Thất là người quảng bá văn hóa Trung Quốc, thậm chí tốt hơn cả Viện Khổng Tử, tổ chức được Chính phủ hỗ trợ và hiện diện ở hơn 100 quốc gia.
Trước những tranh cãi trên, một tài khoản của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV hôm 10/12 đã đưa ra ý kiến bênh vực nữ blogger.
“Chẳng cần một từ ngữ khen ngợi, Lý Tử Thất vẫn quảng bá văn hóa một cách tốt đẹp và kể những câu chuyện hay”, tài khoản này chia sẻ.
Người này giải thích Tử Thất thể hiện đam mê của cô qua mỗi sản phẩm, điều đó khiến các video của cô thu hút hàng nghìn lượt xem của cả người nước ngoài dù không có bản dịch.
Trước đó vài ngày, tờ People's Daily cũng viết trên Weibo rằng chìa khóa thành công của Lý Tử Thất là cô đã thể hiện vẻ đẹp của lối sống Trung Quốc, điều khiến người xem cảm thấy thoải mái và mở lòng với nhau hơn.
"Không nên xem nhẹ tầm quan trọng của những video này. Bất kể là kiểu văn hóa gì, nếu muốn người khác hiểu bạn, trước hết bạn phải chạm tới trái tim họ", People’s Daily nói thêm.
Li Bochun, giám đốc Viện Nghiên cứu Văn hóa Trung Quốc, nói rằng Lý Tử Thất giúp ích nhiều trong việc quảng bá hình ảnh văn hóa Trung Quốc, nhưng văn hóa truyền thống này không nên trở thành trọng tâm sức mạnh mềm của đất nước.
Chen Duan, một chuyên gia truyền thông tại Đại học Tài chính và Kinh tế Bắc Kinh, chia sẻ: “Trung Quốc nên tránh quảng bá văn hóa theo cách có chủ ý và quá nghiêm túc. Thay vào đó, chúng ta nên sử dụng những cách thức dễ tiếp cận, ví dụ như thông qua trò chơi trực tuyến hay các cá nhân có ảnh hưởng”.
Lý Tử Thất bắt đầu loạt video về ẩm thực truyền thống và đồ thủ công cách đây 3 năm, sau khi cô rời thành phố để trở về ngôi làng nơi ông bà cô đang sinh sống.
Đến nay, cô sản xuất khoảng 100 video, nhận được hàng chục triệu lượt xem trên khắp thế giới.