Mai Sơn đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông sản

Thời gian qua, cùng với việc hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch và liên kết sản xuất theo chuỗi, huyện Mai Sơn đã có nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông sản địa phương, là 'điểm tựa' vững chắc cho sản xuất bền vững.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm nông sản tại Đại hội Đảng bộ huyện Mai Sơn lần thứ XX.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm nông sản tại Đại hội Đảng bộ huyện Mai Sơn lần thứ XX.

Huyện Mai Sơn hiện có hơn 10.000 ha cây ăn quả các loại, sản lượng ước đạt 41.500 tấn. Có 87 ha được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu, 112 ha được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Với sản lượng quả lớn, việc tìm đầu ra ổn định, lâu dài cho các loại sản phẩm là hết sức cần thiết. Xác định rõ nhiệm vụ, UBND huyện đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện chương trình xúc tiến thương mại theo các kế hoạch của tỉnh, huyện với các nội dung: Thông tin thương mại và tuyên truyền để tiêu thụ hàng hóa trong và ngoài nước; tổ chức, tham gia các hội chợ, hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; cùng các doanh nghiệp, HTX triển khai các gian hàng giới thiệu, bán các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của huyện tại các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng thời, khuyến khích các nhà đầu tư, nhà vườn đầu tư công nghệ, trang thiết bị sơ chế, chế biến các sản phẩm quả; áp dụng kỹ thuật rải vụ, giãn vụ, trái vụ để không tập trung vào một thời điểm, nâng cao giá trị sản phẩm.

Năm 2020, dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến các hoạt động xuất khẩu, tiêu thụ hàng hóa và đặc biệt là các mặt hàng nông sản của địa phương. Theo đó, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, huyện Mai Sơn đã cử cán bộ, đại diện doanh nghiệp, HTX tham gia các đoàn công tác của tỉnh, của huyện đi khảo sát, tìm kiếm đối tác, cơ hội giao thương để mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của huyện tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Tham dự các chương trình xúc tiến thương mại tại thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang; tham gia các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản tại Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đại hội thi đua yêu nước, hội chợ Thương mại nông sản vùng Tây Bắc năm 2020... Qua các hoạt động này, nhiều doanh nghiệp của huyện đã kết nối được với các đối tác trong và ngoài nước có năng lực, kinh nghiệm và thị trường xuất khẩu như: Công ty TNHH Agricare Việt Nam; Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ và xuất nhập khẩu Vina T&T; Công ty TNHH Cánh Đồng Vàng... để kết nối tiêu thụ nông sản. Với việc chủ động tìm kiếm thị trường, tham gia toàn bộ các sự kiện xúc tiến thương mại các tỉnh tổ chức, từ đầu năm đến nay, huyện Mai Sơn đã tiêu thụ, xuất khẩu trên 40.500 tấn quả; trong đó, xuất khẩu trên 6.000 tấn quả các loại như: Xoài, nhãn, chanh leo. Giá trị xuất khẩu ước đạt trên 3,4 triệu USD.

Vùng nguyên liệu trồng cây ăn quả xã Hát Lót.

Vùng nguyên liệu trồng cây ăn quả xã Hát Lót.

Anh Bùi Văn Lộc, Giám đốc HTX Xây dựng và nông nghiệp Bảo Khánh, cho biết: “Dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Nhưng với sự hỗ trợ của tỉnh và huyện Mai Sơn từ đầu năm đến nay, HTX đã xuất khẩu được gần 100 tấn xoài, tiêu thụ gần 300 tấn na thái. Chính vì thế nên năm nay mỗi héc ta na thu được khoảng 800 triệu đồng..

Để bảo đảm ổn định thị trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của huyện, thời gian tới, huyện Mai Sơn sẽ tiếp tục vận động người dân, HTX đẩy mạnh liên kết, hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo nguyên tắc đôi bên cùng có lợi dưới sự giám sát của chính quyền địa phương. Khuyến khích xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, chất lượng cao và tổ chức các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ cho người dân, từng bước xây dựng “chuỗi sản phẩm” an toàn từ sản xuất đến khâu chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Lồng ghép chương trình xúc tiến thương mại cho các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của huyện; giúp doanh nghiệp, HTX mở rộng thị phần và khẳng định chất lượng hàng hóa do Việt Nam sản xuất để người tiêu dùng hiểu rõ chất lượng, từ đó có những lựa chọn tiêu dùng.

Nguyễn Yến

Nguồn Sơn La: http://www.baosonla.org.vn/vi/bai-viet/mai-son-day-manh-xuc-tien-thuong-mai-nong-san-35403