Màn so găng kỳ thú trong giới công nghệ

Chỉ vài giờ sau khi Meta, công ty mẹ của Facebook, ra mắt ứng dụng được cho là đình đám Threads, Twitter dọa sẽ kiện Meta khi cho rằng ứng dụng này đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Twitter.

Biểu tượng của ứng dụng Threads. Ảnh: Reuters

Biểu tượng của ứng dụng Threads. Ảnh: Reuters

Màn khởi đầu ấn tượng với lượt đăng ký không ngừng tăng của Threads với 70 triệu lượt chỉ sau hai ngày trình làng (5-7/7) càng khiến Threads trở thành đối thủ "đáng gờm" nhất từ trước nay với Twitter, trong bối cảnh mạng xã hội có quy mô lớn nhất thế giới này đang chật vật thu hút người dùng sau khi về tay tỷ phú Elon Musk.

Theo trang web chuyên về tin tức công nghệ Semafor, trong thư gửi Giám đốc điều hành (CEO) Mark Zuckerberg luật sư của Twitter đã cáo buộc Meta "đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ của Twitter". Phía Twitter chỉ trích Meta tuyển dụng hàng chục cựu nhân viên của Twitter khi họ đã và vẫn tiếp cận được những bí mật thương mại cùng thông tin tối mật khác của Twitter. Về phần mình, tuy không trực tiếp nhắc tới bức thư, người phát ngôn của Meta Andy Stone cho biết trong một bài đăng trên Threads rằng: “Không ai trong nhóm kỹ thuật của Threads là cựu nhân viên Twitter”.

Blog của Meta nêu rõ, Threads có nhiều điểm tương đồng với Twitter khi cho phép đăng tải các bài viết ngắn tối đa 500 ký tự, có thể đính kèm đường link, hình ảnh và video kéo dài đến 5 phút. Người dùng có thể tương tác với các bài đăng này qua việc bấm nút "like", đăng lại hoặc trả lời, song không thể nhắn tin trực tiếp với tài khoản khác. Theo Bloomberg, ứng dụng này cho phép kết nối với tài khoản Instagram, sử dụng chung tên đăng nhập và theo dõi cùng các tài khoản đang theo dõi trên Instagram, mạng chia sẻ hình ảnh có hơn 2 tỷ người dùng của Meta. Meta coi Threads là nơi người dùng có thể theo dõi và kết nối trực tiếp với những nhà sáng tạo yêu thích của họ. Nói cách khác, Threads giống như Twitter nhưng tập trung nhiều hơn vào những nhà sáng tạo và người nổi tiếng trên Instagram. Hiện ứng dụng có sẵn trên App Store của Apple và Play Store của Google tại hơn 100 quốc gia.

Nhà phân tích Jasmine Engberg từ Insider Intelligence nhận định Threads chỉ cần đạt được lượng người sử dụng chiếm 25% số người dùng hằng tháng của Instagram là có thể ngang với quy mô người dùng của Twitter. Bà Engberg nói: "Người dùng Twitter rất muốn có một nền tảng mạng xã hội mới và CEO Musk đã trao cho CEO Zuckerberg một sự khởi đầu cho mong muốn như vậy". Dưới sự điều hành của tỷ phú Musk, Twitter đã vấp phải một số khó khăn trong việc giữ chân người dùng và các hãng quảng cáo lớn do chính sách kiểm duyệt nội dung cùng với một số quyết định khác liên quan đến nhân sự và cắt giảm chi phí.

Tới ngày 10/7 tỷ phú Zuckerberg tuyên bố Threads đã ghi nhận 100 triệu lượt đăng ký tài khoản chỉ sau 5 ngày bùng nổ, vượt lên ChatGPT của OpenAI trở thành nền tảng trực tuyến cán mốc 100 triệu trong thời gian ngắn nhất. Tỷ phú Zuckerberg cho biết sẽ tính đến các phương án thương mại hóa Threads hơn khi đã có lộ trình rõ rệt hướng tới 1 tỷ người dùng.

Theo giới phân tích, nếu tỷ phú Musk không thể sớm đưa Twitter trở lại thời hoàng kim, CEO Tesla sẽ là người thất bại trong cuộc đấu trị giá hàng tỷ USD. Vị tỷ phú này đã chi hơn 44 tỷ USD trong một thương vụ ồn ào để mua lại Twitter hồi năm ngoái, nhưng hiện tại mạng xã hội này được định giá ở mức 20 tỷ USD.

Theo Bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới Bloomberg Billionaires Index, 2 tỷ phú Musk và Zuckerberg tăng gần gấp đôi tài sản trong nửa đầu năm nay, vượt xa các tỷ phú khác có tên trong bảng xếp hạng. Tỷ phú Musk, đang là người giàu nhất thế giới, khi giá trị tài sản tăng 96,6 tỷ USD. Tỷ phú Zuckerberg kiếm thêm 58,9 tỷ USD và đứng thứ hai về mức tăng tài sản.

Cuối tháng Sáu vừa qua thị trường đã dậy sóng khi tỷ phú Musk lên tiếng thách đấu tỷ phú Zuckerberg trên võ đài - động thái được cho thổi bùng sự cạnh tranh ngày càng tăng về lợi ích kinh doanh của họ, thúc đẩy thêm cuộc chiến kiếm doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội

Theo tờ Wall Street Journal, dù còn quá sớm để đánh giá liệu Meta và Twitter có tạo ra cuộc đối đầu thương hiệu nổi tiếng như Ford - Chevrolet hay Coke-Pepsi hay không nhưng rõ ràng là CEO của những "gã khổng lồ" công nghệ này đã sẵn sàng cho một cuộc chiến để gia tăng quyền lực trên không gian mạng./.

Hoàng Hà (Tổng hợp)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/man-so-gang-ky-thu-trong-gioi-cong-nghe/298870.html