Mang nước hoa từ loài hoa hồng đắt nhất trong giới nước hoa đến Shark Tank gọi vốn 100.000 USD, Á hậu Thảo Nhi Lê ra về tay trắng

Khéo léo dẫn dắt các Shark đi từ việc cảm nhận mùi hương đến câu chuyện sáng tạo nên dòng nước hoa signature, Á hậu Thảo Nhi Lê khiến các 'cá mập' ấn tượng về sản phẩm nhưng lại gặp thất bại khi gọi vốn.

Trong tập Shark Tank Việt Nam mùa 7 mới nhất, Á hậu Thảo Nhi Lê xuất hiện ấn tượng khi đến gọi vốn 100.000 USD cho 10% cổ phần của Nimai - dòng nước hoa niche (dòng nước hoa riêng biệt, được sản xuất giới hạn với các mùi hương độc đáo, hiếm gặp) mới được sản xuất tại Pháp và sẽ sớm ra mắt tại Việt Nam do cô và Romain Leclef sáng lập.

Nimai được bắt đầu từ năm 2023 với số vốn đầu tư 300.000 USD. Thảo Nhi cho biết đội ngũ đã dành hơn 6 tháng để tạo ra mùi hương của Nimai "một mùi hương độc nhất và hiệu quả, pha trộn nhiều nguyên liệu. Nimai sẽ là sản phẩm độc đáo".Cô cho biết đủ tự tin để đem Nimai ra thị trường, khó có loại nước hoa niche nội địa nào có thể tốt hơn nước hoa của Nimai.

Giá bán dự kiến 170 USD (khoảng 4 - 5 triệu đồng, với mục tiêu lợi nhuận là 70 USD, tương đương 41%). Kế hoạch năm đầu tiên sẽ sản xuất 2.000 chai và bán trên thương mại điện tử số lượng 1.500 chai.

Tuy nhiên, Shark Minh Beta băn khoăn về sự phù hợp giữa đối tượng khách hàng mục tiêu startup (khởi nghiệp) đưa ra là người có thu nhập 15-20 triệu đồng và giá bán của sản phẩm 170 USD, liệu họ có chịu chi?

Về điều này, Thảo Nhi cho rằng điều này là bình thường bởi cô từng kinh doanh thời trang và biết giá cả thế nào là hợp lý, cô cho rằng tầng lớp trung lưu là một trong những tầng lớp tăng trưởng mạnh nhất ở Việt Nam. Và người tiêu dùng luôn tìm kiếm sự độc đáo, chất lượng và sản phẩm có câu chuyện có thể tôn vinh bản thân. Vì vậy, mặc dù người tiêu dùng không có thu nhập cao như vậy nhưng họ có thể để dành tiền để mua thứ mình muốn, không chỉ thế còn thể hiện thứ họ có thể có.

Dù vậy, Shark Minh Beta cho rằng, vẫn gặp khó khăn để hiểu rõ tệp khách hàng của Nimai vì đang có quá nhiều sự cạnh tranh trên thị trường.

Shark Tillman Schulz cho rằng đội ngũ sáng lập nên suy nghĩ thêm về chiến lược bán hàng, kênh thương mại điện tử là tốt nhưng sản phẩm Nimai cần hiện diện ở một cửa hàng ví dụ như cửa hàng miễn thuế.

Đáp lời, Thảo Nhi cho biết việc này hoàn toàn trong khả năng của cô vì một trong những người bạn rất thân của cô đang làm việc tại một trong những công ty miễn thuế lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, cô cũng cho biết có thể đưa sản phẩm vào Douglas ở Đức vì có kết nối.

Nhà đồng sáng lập Romain Leclef có mạng lưới nước hoa khổng lồ ở Hàn Quốc, Indonesia, Pháp và Châu Á Thái Bình Dương để đưa sản phẩm vào thị trường offline nhưng đó là bước kế tiếp, bước đầu tiên năm nay là thị trường online.

Shark Tillman Schulz chia sẻ chiến lược này sẽ khiến startup tốn thời gian để có mặt trên thị trường nhiều hơn. "Thảo Nhi có gần 1 triệu người theo dõi, công ty của Romain Leclef có bề dày 200 năm kinh nghiệm. Làm kinh doanh 80% dựa vào mạng lưới quen biết, hãy tận dụng điều đó" - vị CEO nêu ý kiến.

Theo đội ngũ sáng lập, chia sẻ của shark Tillman Schulz hoàn toàn đúng nhưng họ muốn để khách hàng biết đến thương hiệu trước.

Về sản phẩm, Thảo Nhi cho biết Nimai sẽ ra mắt 1 sản phẩm trước, một mùi hương đặc trưng, sau đó sẽ ra mắt nhiều sản phẩm khác, các dòng mỹ phẩm với mùi hương tương tự (nến thơm, kem dưỡng tóc, dưỡng thể...). Nimai sẽ khởi đầu là thương hiệu nước hoa niche nhưng sau đó sẽ trở thành thương hiệu mỹ phẩm.

Về kế hoạch kinh doanh, Thảo Nhi cho rằng thật khó để chia sẻ vì startup đang ở giai đoạn đầu, chưa có lịch sử giao dịch, dữ liệu. Cô cũng không muốn hứa hẹn một con số tương lai vì chưa có cơ sở. Tuy nhiên cho biết sẽ ra mắt sản phẩm vào cuối tháng 10, kế hoạch bán 1.500 chai trong 3 - 6 tháng. Sau đó sẽ có thể dự kiến những gì sẽ diễn ra tiếp theo, những con số cụ thể.

Vì startup chưa ra mắt sản phẩm cụ thể đồng thời Shark Bình cũng chia sẻ không hiểu rõ về ngành nước hoa nên quyết định không đầu tư.

Sau Shark Bình, Shark Lê Mỹ Nga cho rằng nước hoa là một đại dương đỏ, thị trường đầy sự cạnh tranh, có rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Bà cho biết hiện tại công ty vẫn còn ở bước sơ khai, không chắc có thể cạnh tranh với những đối thủ nhỏ lẻ và những thương hiệu đình đám hiện nay trên khắp thế giới vì vậy không đầu tư.

Dành lời khen cho mùi hương của Nimai nhưng ở khía cạnh đầu tư, Shark Minh Beta cho biết rất khó để đánh giá được giá trị công ty vì chưa có sản phẩm và startup không đưa ra viễn cảnh nào dự đoán cho công ty. Vì lý do này đồng thời với những khó khăn khác khi thâm nhập vào thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh với rất nhiều sự lựa chọn khác nên ông cũng không đầu tư.

Sau 3 lời từ chối, Shark Tillman Schulz chia sẻ “tôi nghĩ 5 Shark đều đang hơi lo ngại. Mặc dù nước hoa có nhiều loại còn đắt hơn, nhưng 170 USD vẫn là một giá khá cao. Trong khi đó, nếu bán sản phẩm vào cửa hàng miễn thuế hoặc bán lẻ, bạn sẽ phải khấu trừ từ 170 USD thêm phần lợi nhuận, sẽ không còn được 70 USD nữa. Điều đó có nghĩa biên lợi nhuận sẽ thấp hơn hiện tại rất nhiều”. Ông quyết định không đầu tư và cho biết lý do chỉ là vấn đề về con số trong kinh doanh chưa thỏa mãn được ông.

Giống như các Sharrk khác, Shark Phi Vân cũng quyết định không đầu tư. Tuy nhiên, Shark Vân đánh giá cao đội ngũ và mong được gặp lại Nimai sau 6 tháng nữa khi đã ra mắt sản phẩm và có số liệu cụ thể.

Giang Phạm

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/mang-nuoc-hoa-tu-loai-hoa-hong-dat-nhat-trong-gioi-nuoc-hoa-den-shark-tank-goi-von-100000-usd-a-hau-thao-nhi-le-ra-ve-tay-trang-78432.html