Mạnh tay với gian lận thương mại

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, tình trạng hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm an toàn thực phẩm... vẫn diễn ra với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện gây bức xúc cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường. Để hạn chế tình trạng này, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm để ổn định thị trường và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giảm thiệt hại cho người tiêu dùng.

Kiểm soát tốt địa bàn

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh được kiểm soát và cơ bản ổn định, đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân, không xảy ra hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất thường trên thị trường. Tuy nhiên, Cục QLTT tỉnh nhận định, bên cạnh những dấu hiệu tích cực của thị trường hàng hóa, sự phát triển của internet và bùng nổ thương mại điện tử đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là tình trạng vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra, tuy chỉ với quy mô nhỏ lẻ nhưng thủ đoạn ngày càng tinh vi. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng QLTT Bình Phước đã kiểm tra 694 vụ (tăng 4% so với cùng kỳ), xử lý 532 vụ (tăng 55% so với cùng kỳ), nộp ngân sách hơn 3 tỷ đồng (tăng 210% so với cùng kỳ).

Lực lượng quản lý thị trường Bình Phước tăng cường hoạt động kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại

Lực lượng quản lý thị trường Bình Phước tăng cường hoạt động kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại

Trong 6 tháng cuối năm, dự báo nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh dẫn đến tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng sẽ tiếp tục tăng. Đặc biệt, hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả xuất xứ, không rõ nguồn gốc… sẽ phát sinh thông qua các dịch vụ bưu điện, chuyển phát nhanh, logistics. Các đối tượng sử dụng thương mại điện tử, ứng dụng thiết bị di động để quảng cáo, giao dịch hàng hóa nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện của lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Phước cho biết: “Những tháng cuối năm 2023, dự báo tình hình gian lận thương mại, hàng giả và dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh và quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền; kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi vi phạm pháp luật; tập trung làm tốt công tác quản lý địa bàn, kịp thời nắm bắt thông tin, phát hiện sớm thủ đoạn, phương thức, đối tượng, mặt hàng trọng điểm mới phát sinh để triển khai đồng bộ hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt là trong các dịp cao điểm lễ, tết nhằm góp phần bình ổn thị trường. Lực lượng QLTT cũng sẽ chủ động phối hợp các cơ quan, lực lượng như: công an, y tế, báo chí... để tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đạt hiệu quả cao nhất”.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Phước

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Phước

Thực tế cho thấy, hiện nay hầu hết các hãng có uy tín, thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái. Xét về góc độ kinh tế, hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng rất lớn đến lợi nhuận của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Do đó, làm tốt công tác quản lý thị trường không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn góp phần bảo vệ cộng đồng doanh nghiệp và nền kinh tế.

“Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ mang lại lợi ích tiêu dùng mà còn góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, động lực cho kinh tế phát triển. Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình. Hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ và mạnh dạn phản ánh đến cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi gian lận”.

Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh
NGUYỄN THANH HẢI

Người tiêu dùng cần mạnh dạn tố giác

Hiện nay, vẫn còn nhiều người dân chưa thực sự quan tâm, đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Nhiều trường hợp khi nghi ngờ, phát hiện các hành vi gian lận thương mại, vi phạm pháp luật về kinh doanh nhưng ngại va chạm, sợ mất thời gian nên “nhắm mắt cho qua”. Điều này không chỉ làm mất đi quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần “tiếp tay” cho hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi gian lận thương mại trên thị trường. Các đối tượng thường lợi dụng thời điểm nhu cầu hàng hóa tăng cao như tết Nguyên đán, tết Trung thu; lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, khan hiếm hàng hóa cục bộ để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, trục lợi.

Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình, người tiêu dùng cần kiểm tra thật kỹ thông tin và giá sản phẩm trước khi mua

Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình, người tiêu dùng cần kiểm tra thật kỹ thông tin và giá sản phẩm trước khi mua

Một trong những giải pháp trọng tâm là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại nhằm nâng cao nhận thức, ngăn ngừa vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và vận động các đơn vị ký cam kết, tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Chị Hoàng Thị Thanh Vân ở phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Điều mình quan tâm nhất khi mua sắm là chất lượng sản phẩm, để kiểm tra chất lượng hàng hóa có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ, xem thời hạn sử dụng và thông tin ghi trên sản phẩm. Tuy nhiên, bây giờ nhiều mặt hàng, nhất là hàng tiêu dùng, để phân biệt thật - giả rất khó vì chiêu thức rất tinh vi”.

Để bảo vệ quyền lợi, sức khỏe của mình và doanh nghiệp, cơ sở làm ăn chân chính, người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tăng cường tố giác, thông tin kịp thời đến ngành chức năng khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, nghi ngờ hàng kém chất lượng. Ông Nguyễn Tú Hải, chủ hộ kinh doanh tạp hóa tại chợ Đồng Xoài cho biết: “Tôi kinh doanh tạp hóa ở đây gần 30 năm, chính sự uy tín và tôn trọng khách hàng bằng việc cung ứng các mặt hàng đảm bảo chất lượng đã giúp gia đình tôi gắn bó với công việc này đến nay. Chúng tôi mong muốn khách hàng mạnh dạn tố giác đến cơ quan chức năng khi mua phải hàng kém chất lượng để được xử lý kịp thời”.

Cục QLTT tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng khi mua và sử dụng các sản phẩm trên thị trường cần kiểm tra nhanh thông tin của nhà sản xuất trên bao bì sản phẩm, nhất là các thông tin qua web, về hoạt động của doanh nghiệp trên các trang tra cứu công khai như Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Người tiêu dùng có thể áp dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường thì chủ động thông tin, tố giác.

Quang Xuân

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/15/146574/manh-tay-voi-gian-lan-thuong-mai