Mạnh tay với việc chậm trễ thu phí không dừng
Trước sự chậm trễ của các nhà đầu tư, Bộ GTVT đã gia hạn đến 30/6 tới các trạm BOT phải lắp đặt xong hệ thống thu phí không dừng; trong khi đó, Chính phủ chỉ đạo đến hết tháng 12/2019, công nghệ thu phí không dừng phải triển khai đồng loạt. Liệu Bộ GTVT có hoàn thành nhiệm vụ hay không khi công tác này hiện vẫn còn quá nhiều khó khăn?
Trong tổng số 44 trạm BOT thuộc giai đoạn 1 thu phí không dừng thì hiện còn 14 trạm cuối năm nay mới hoàn thành việc lắp đặt.
Giai đoạn 2 có 33 trạm mới hoàn thành công tác đấu thầu. Dự kiến cũng sẽ lắp đặt và vận hành trong năm nay.
Công tác lắp đặt dù được đánh giá là đảm bảo tiến độ, nhưng hiện mới chỉ 30% phương tiện dán thẻ sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất lại là hầu hết các nhà đầu tư BOT chưa ký phụ lục hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ.
Theo quy định trước, Công ty Thu phí tự động VETC được hưởng phí dịch vụ bằng 50% chi phí tổ chức thu của nhà đầu tư BOT nên đã gây ra nhiều cuộc “tranh chấp” giữa hai bên không đi đến hồi kết.
Theo một số chuyên gia, liên quan đến lợi ích của nhiều chủ thể, thì cơ quan quản lý phải dùng quyền lực buộc các bên phải thực hiện để đảm bảo sự minh bạch. Để đảm bảo tiến độ đề ra, bắt đầu từ 30/6 tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến hành phân làn dành riêng cho phương tiện dán thẻ, các phương tiện không dán thẻ hoặc dán thẻ không nạp tiền mà đi vào làn thu phí tự động sẽ bị xử lý nghiêm. Đồng thời sẽ mạnh tay xử lý nhà đầu tư nào vẫn chưa ký hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ.
Có thể nói, sau nhiều lần lỗi hẹn với người dân thì động thái kiên quyết của Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng tại tất cả các trạm BOT./.
Nguồn VNEWS: http://vnews.gov.vn/manh-tay-voi-viec-cham-tre-thu-phi-khong-dung