Mạnh tay xóa đường ngang trái phép qua Bình Thuận

Tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Bình Thuận còn hơn 100 lối đi tự mở, tiềm ẩn tai nạn cần được rào, đóng để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Ngày 30/8, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Km 1531+085 thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) ô tô 7 chỗ trong lúc băng ngang lối đi tự mở đã va chạm tàu hàng số hiệu HH5 lưu thông hướng Bắc - Nam. Vụ tai nạn khiến tài xế tử vong, ô tô bẹp dúm hư hỏng nặng.

Hiện trường vụ tai nạn giữa ô tô bán tải và tàu hỏa ngày 30/8.

Hiện trường vụ tai nạn giữa ô tô bán tải và tàu hỏa ngày 30/8.

Mối lo tai nạn đường sắt

Sau vụ tai nạn, hai lối đi tự mở Km 1531+085 đoạn qua khu phố 3, thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc), địa phương đã thống nhất với ngành đường sắt phải đóng ngay lập tức.

Tuy vậy, dọc tuyến đường sắt qua tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhiều đường ngang tự phát khác. Thống kê cho thấy, đường sắt qua tỉnh này có chiều dài 177km tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn khi có hơn 112 lối đi tự mở chưa được xóa bỏ.

Tại các vị trí giao cắt này, xe cộ vẫn băng ngang, băng dọc, chỉ cần một thoáng sơ sẩy, không chú ý khi tàu đến gần dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc bất cứ lúc nào.

Theo quan sát của PV tại các lối đi tự mở, ngoài xe máy, nhiều xe cơ giới công nông, máy cày, thậm chí xe tải qua lại còn dễ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt.

Lực lượng CSGT phối hợp đơn vị quản lý tuyến đường sắt kiểm tra tại một vị trí đường ngang dân sinh qua xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh.

Lực lượng CSGT phối hợp đơn vị quản lý tuyến đường sắt kiểm tra tại một vị trí đường ngang dân sinh qua xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh.

Tại huyện Tánh Linh, tuyến đường sắt đi qua hai xã Gia Huynh và Suối Kiết, qua kiểm tra, ngành đường sắt đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, rào chắn nhằm xóa bỏ các lối đi tự mở.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tánh Linh, tháng 5/2024 trên tuyến đường sắt qua địa bàn huyện, phát hiện công trình xây lấn chiếm tại các lý trình Km 1601+127 - Km 1601+137 và Km 1601+201 - Km 1601+207.

Huyện đã phát hiện và thực hiện đóng lối đi tự mở tại lý trình Km 1612+920, rào chắn và cắm biển chỉ dẫn. UBND xã Suối Kiết vận động bốn hộ dân lấn chiếm xây công trình vi phạm trong hành lang an toàn, buộc tháo dỡ hoàn trả nguyên trạng.

Mới đây, một lối đi tự mở tại lý trình Km 1599+60, huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND xã Suối Kiết thực hiện rào chắn, tháo dỡ và đóng lối đi tự mở này.

Ngăn chặn các lối đi tự mở trái phép

Theo Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, từ đầu năm các tổ công tác đã phối hợp với địa phương ngăn chặn và xử lý nhiều lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.

Ngày 24/9 đã phối hợp với xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong) rào, đóng ba vị trí lối đi tự mở tại lý trình Km 1439+300, Km 1439+335, Km1439+345.

Xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong.

Ông Nguyễn Tú Tuấn, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, trong 9 tháng đầu năm Ban ATGT tỉnh, các địa phương phối hợp với ngành đường sắt thực hiện 6 đợt kiểm tra về an toàn đường sắt. Đồng thời tổ chức hai đợt kiểm tra tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn tỉnh.

Sau khi phát hiện các hành vi vi phạm, Ban đã đề nghị UBND các huyện Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc, Tánh Linh xử lý, giải tỏa các trường hợp xây dựng công trình, từng bước đóng, rào chắn các lối đi tự mở trái phép theo quy định.

"Sau khi xóa bỏ các vị trí nêu trên đã bàn giao cho địa phương quản lý không để tái diễn các lối đi tự phát qua địa bàn", ông Nguyễn Tú Tuấn thông tin.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm, tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh Bình Thuận xảy ra 4 vụ, làm 3 người chết, không có người bị thương. So với cùng kỳ năm 2023 tăng ba vụ (tăng 300%), tăng hai người chết (tăng 200%). Các địa phương xảy ra TNGT đường sắt là Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc. Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu do ý thức chủ quan của con người với các lỗi như đi bộ băng qua đường sắt, lái xe ô tô thiếu quan sát qua đường ngang, lối đi tự mở.

Vĩnh Phú

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/manh-tay-xoa-duong-ngang-trai-phep-qua-binh-thuan-192241018184035921.htm