Masan Consumer vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD

Năm 2020, Masan Consumer và Vincommerce đạt tổng doanh thu 54.227 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD) đưa The CrownX, thành viên của Tập đoàn Masan trở thành công ty tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam.

Các sản phẩm của Masan Consumer được trưng bày tại siêu thị

Các sản phẩm của Masan Consumer được trưng bày tại siêu thị

Tập đoàn Masan hôm nay công bố doanh thu hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt 1.234 tỷ đồng. Đóng góp vào kết quả này là tăng trưởng ấn tượng của Masan Consumer. Công ty thành viên của Tập đoàn lần đầu tiên vượt mức 1 tỷ USD doanh thu thuần, tăng trưởng 27,2%. Đồng thời lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) cũng tăng trưởng 22,4% so với năm 2019.

Masan Consumer đã tăng trưởng cao trong 4 quý liên tiếp nhờ vào khả năng đổi mới sáng tạo và xây dựng thương hiệu mạnh. Trong năm qua, các phát kiến mới đóng góp 43% vào tăng trưởng doanh thu của công ty.

Trong khi đó VinCommerce đã đạt EBITDA dương với lợi nhuận 16 tỷ đồng trong quý 4/2020, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi. Kể từ khi Masan Group tiếp quản và vận hành, hệ thống siêu thị Vinmart đã liên tục cải thiện EBITDA và doanh thu bình quân trên m2.

Vincommerce và Masan Consumer, hai thành viên của The CrownX đạt tổng doanh thu 54.227 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), tăng trưởng 18% so với năm trước, đưa The CrownX trở thành công ty tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam trong năm 2020.

Mảng kinh doanh thịt tích hợp (bao gồm trang trại và thịt) mang lại doanh thu thuần 2,378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất của Công ty Masan MeatLife. Sản phẩm thịt mát MEATDeli hiện đã có mặt tại 1.627 điểm bán, hiện diện tại hơn 1.200 siêu thị mini VinMart+ ở Hà Nội và TP.HCM.

Mảng còn lại của công ty này là thức ăn chăn nuôi tăng trưởng ổn định ở mức 2,8% lên 13.746 tỷ đồng doanh thu năm 2020. Riêng quý 4, doanh thu thức ăn gia súc gia cầm tăng trưởng 30% nhờ đà phục hồi của ngành chăn nuôi, do người chăn nuôi đang tái đàn heo trong bối cảnh giá heo hơi tăng cao.

Cả năm 2020, doanh thu thuần của Masan MeatLife tăng 16,8% lên 16.119 tỷ đồng với biên EBITDA đạt mức 11,7%. Gần đây, Công ty đã đầu tư góp vốn 51% và tích hợp thành công 3F VIET, công ty cung cấp các sản phẩm gia cầm có thương hiệu hàng đầu ở thị trường nội địa. Đây là thương vụ sáp nhập nằm trong chiến lược mở rộng danh mục thịt của Masan MeatLife nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đạm động vật của người tiêu dùng.

Công ty Masan High-Tech Materials có doanh thu thuần tăng trưởng 57,8% lên 7.462 tỷ đồng chủ yếu nhờ vào hợp nhất nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào tháng 6/2020.

So với năm 2019, EBITDA của Masan High-Tech Materials giảm 19,0% xuống còn 1.523 tỷ đồng do nhu cầu trên toàn chuỗi giá trị vonfram sụt giảm bởi những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và xung đột địa chính trị.

Lợi nhuận của Công ty đạt 151 tỷ đồng trong năm 2020, thấp hơn 201 tỷ đồng so với năm trước. Năm 2019 công ty đã ghi nhận khoản thu nhập bất thường gần 987 tỷ đồng từ việc dàn xếp vụ kiện tại trọng tài quốc tế với công ty Jacobs.

Mới đây, Mitsubishi Materials Corporation đã đầu tư 90 triệu USD vào công ty để sở hữu 10% cổ phần. Thỏa thuận đầu tư này củng cố chiến lược đưa Masan High-Tech Materials trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu.

Thông báo của Masan Group dẫn lời Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội.”

"Năm 2021, Masan Group đặt mục tiêu chuyển đổi Vincommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. Chúng tôi gọi đây là Point of Life: nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này.” ông Quang nói.

Năm nay Tập đoàn đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất sẽ tăng trưởng từ 20-40% nhờ đà tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX và mảng kinh doanh thịt MEATDeli tăng tốc, đồng thời hợp nhất nền tảng HC Starck với giá cả hàng hóa được cải thiện.

Lợi nhuận của Masan Group sẽ được cải thiện với biên EBITDA từ 15-20% và biên lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào Vincommerc đạt biên EBITDA dương, và mảng kinh doanh thịt của tiếp tục cải thiện biên EBITDA. Đồng thời, tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận đến từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược.

Ban lãnh đạo Tập đoàn cũng đánh giá việc các biện pháp giãn cách xã hội tiếp tục được áp dụng khi COVID-19 quay lại trong năm 2021 sẽ gây ra tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh siêu thị của The CrownX, tương tự như tình hình trong Quý 2/2020. Dịch tả heo châu Phi (ASF) tái xuất hiện trên diện rộng có thể gây ra biến động đáng kể cho hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi của Masan MeatLife.

Trần Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/masan-consumer-vuot-moc-doanh-thu-1-ty-usd-1611891864379.htm