Mặt cầu Long Biên lại thủng: Do chậm kinh phí duy tu?

Sau một năm xảy ra tình trạng nứt, rách mặt cầu, cuối tuần qua, mặt cầu Long Biên (Hà Nội) lại bị thủng lỗ to. Ngày 29/5, lãnh đạo đơn vị quản lý, duy tu, bảo trì cầu là Cty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (Tổng Cty Đường sắt Việt Nam) cho biết, đơn vị chưa nhận được kinh phí duy tu của năm nay.

Khoảng 10h ngày 28/5, mặt cầu Long Biên hướng nội thành sang quận Long Biên xuất hiện lỗ thủng lớn, có thể lọt cả bánh xe máy và người đi bộ. Sự cố này làm giao thông gián đoạn trên đoạn xảy ra sự cố.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tạ Quang Sơn, Phó Giám đốc Cty Cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết, ví trí mặt cầu Long Biên bị thủng là một tấm đan sắt có đường kính dài khoảng 1 mét, rộng khoảng 0,6 mét có nhiệm vụ đỡ mặt cầu đã bị bong khỏi vị trí gắn kết.

Lỗ thủng lớn trên mặt cầu Long Biên

Lỗ thủng lớn trên mặt cầu Long Biên

Về nguyên nhân gây sự cố, ông Sơn cho biết: Cầu Long Biên có tuổi thọ 121 năm, đã quá tuổi khai thác cho giao thông. Tuy nhiên, mặt đường hai bên cánh gà cầu Long Biên vẫn đang làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông cho xe máy qua lại mật độ cao. Mặc dù cấm ô tô, xe ba bánh (phương tiện có trọng tải lớn) đi qua, nhưng nhiều xe ba bánh vẫn bỏ qua quy định này, chở hàng đi qua cầu. “Sự cố sụt tấm đan mặt cầu ngày hôm qua có thể do một xe ba bánh gây ra”, ông Sơn thông tin.

Muốn sửa chữa mặt cầu phải lập thành dự án

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về việc đảm bảo an toàn cho mặt cầu và giao thông trên cầu cũng như đường thủy bên dưới, ông Sơn cho biết, hiện Cty đang kiểm tra, rà soát toàn bộ các tấm đan đỡ mặt cầu. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vị trí nào xung yếu, có nguy cơ mất an toàn đơn vị sẽ thay thế ngay.

Cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, được xây dựng từ thời thuộc Pháp và đưa vào sử dụng năm 1902. Cầu dài 1,6km. Gần 10 năm nay cầu chưa được đại tu. Hiện tại, việc duy tu sửa chữa của đơn vị quản lý, bảo trì chỉ dừng ở sửa chữa nhỏ (hỏng đâu sửa đó), chưa có dự án sửa chữa tổng thể, chủ động ngăn chặn các hư hỏng đột xuất có thể xảy ra.

Trước đó, tháng 4/2021, mặt cầu hai bên cánh gà cầu Long Biên cũng xuất hiện nhiều vị trí bị thủng và rạn nứt, bong tróc trơ lõi thép. Trả lời PV Tiền Phong khi đó, cả lãnh đạo Cty Đường sắt Hà Hải và lãnh đạo Tổng Cty Đường sắt Việt Nam đều cho biết, do chậm nhận được tiền bảo trì theo định kỳ nên việc duy tu, sửa chữa hư hỏng mặt cầu bị ảnh hưởng.

Lý giải việc chưa giải ngân khoản kinh phí duy tu cầu năm 2022 cho Cty Hà Hải, chiều 29/5, đại diện Tổng Cty Đường sắt Việt Nam cho biết: Để thực hiện được việc này, Tổng Cty đường sắt Việt Nam phải lập thành dự án sau đó đấu thầu.

Anh Trọng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mat-cau-long-bien-lai-thung-do-cham-kinh-phi-duy-tu-post1442967.tpo