Mẫu xe biến Elon Musk thành trò đùa trên mạng bị lỗi nghiêm trọng
Tài liệu nội bộ của Tesla bị rò rỉ cho thấy Cybertruck gặp hàng loạt lỗi thiết kế cơ bản về phanh, hệ thống lái, tiếng ồn và rò rỉ.
Cách đây hơn 3 năm, Elon Musk lên sân khấu để giới thiệu mẫu xe điện mới của Tesla, Cybertruck, chiếc bán tải góc cạnh theo phong cách cyberpunk với thân xe làm bằng thép không gỉ và kính “không thể vỡ”. Nhưng trong màn biểu diễn ngay sau đó, kính xe bị Musk đập vỡ 2 lần liên tiếp, khiến Tesla trở thành trò đùa trên Internet.
Bây giờ, các tài liệu do Handelsblatt tiết lộ cho thấy đây chỉ là một trong số hàng loạt lỗi mà Cybertruck gặp phải khiến cho mẫu xe chưa thể ra thị trường.
Dù màn giới thiệu không suôn sẻ, vẫn có khoảng 1,8 triệu khách hàng xuống tiền cọc 100 USD để đặt trước một chiếc Cybertruck, theo Wired. Ban đầu, mẫu xe được hứa hẹn sẽ lăn bánh vào năm 2021, nhưng đến nay vẫn chưa chiếc nào được giao, và hạn giao xe sớm nhất bị lùi đến năm 2024.
Handelsblatt tiết lộ hàng nghìn tài liệu nội bộ do một người tố giác ẩn danh cung cấp. Theo đó, phiên bản “alpha” tiền sản xuất của Cybertruck gặp các vấn đề cơ bản với hệ thống treo, hệ thống lái, độ kín khoang xe, độ ồn và phanh.
Nguồn tin ẩn danh do lo ngại trả thù từ người hâm mộ Tesla, một kỹ sư ôtô kỳ cựu, cho biết hãng xe này có nguồn tài chính khổng lồ để giải quyết các lỗi trên mẫu bán tải. "Nhưng phản ứng đầu tiên của tôi là tôi kinh ngạc khi thấy Tesla gặp những lỗi cơ khí cơ bản như vậy", nguồn tin cho biết.
Hàng loạt lỗi khiến Tesla tụt hậu
Tesla đã không ra mắt phương tiện mới nào kể từ năm 2020 và bị nhiều người coi là tụt hậu so với các nhà sản xuất ôtô điện khác. Hầu hết hãng xe làm mới dòng sản phẩm sau 3-5 năm. Trong khi đó, Model S của Tesla đã hơn 10 năm tuổi. Để so sánh, Audi dự kiến sẽ ra mắt hơn 20 mẫu xe mới từ nay đến 2026.
“Robot hình người, Tesla Semi, Cybertruck, xe tự lái hoàn toàn, tất cả đều là trò chơi quảng cáo của Tesla để kể câu chuyện về sự tăng trưởng liên tục", Jeffrey Osborne, Giám đốc điều hành và nhà phân tích chuyên về Tesla tại công ty dịch vụ tài chính Cowen, cho biết.
Các tài liệu bị rò rỉ bao gồm các kết quả thử nghiệm động lực học và NVH - tiếng ồn, độ rung và độ cứng - trên phiên bản đầu tiên của Cybertruck. Nhìn chung, Cybertruck bị chính Tesla đánh giá là một chiếc xe ồn ào, khả năng lái và phanh kém. “Đây là một chiếc xe ở giai đoạn alpha, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó còn nhiều khuyết điểm", Andy Palmer, cựu COO của Nissan và CEO của Aston Martin Lagonda, cho biết.
Một số phần của Cybertruck phải lắp ghép và đóng kín bằng tay, nhưng “có một số khu vực không có cách nào để đóng kín", theo tài liệu. Có nghĩa là xe sẽ không thể chống chọi được các điều kiện thời tiết và khoang xe sẽ bị ồn. Những người thử nghiệm đã xác định được 21 điểm rò rỉ trong thân xe.
Xe Tesla có tiền sử bị hở, và thiết kế khác thường của Cybertruck làm cho việc lắp ghép kín xe càng khó khăn hơn. “Các dây chuyền sản xuất thân xe và xưởng sơn của Tesla đã gặp khó khăn trong việc hàn kín thân xe để đạt hiệu suất NVH, và thiết kế Cybertruck làm cho mọi việc khó khăn hơn", theo tài liệu.
Hệ thống lái là một vấn đề khác. Tài liệu nói rằng Cybertruck bị giật ở tốc độ trung bình, dễ bốc đầu khi tăng tốc và bị rung lắc. Những người thử nghiệm còn cho rằng xe bị giật ngang và khó điều khiển ở tốc độ thấp, và dễ bị lật thân xe khi quay vòng.
Hiệu suất phanh là một trong những điểm yếu nhất. Các kỹ sư của Tesla muốn Cybertruck đạt điểm 7, mức "khá" trên thang đánh giá của Hiệp hội kỹ sư ôtô, nhưng phiên bản đầu của xe chỉ đạt được điểm 4, mức "kém". Vào tháng 1/2022, mẫu xe tải điện gặp tình trạng bàn đạp phanh di chuyển quá mức và xe dừng không ổn định, tiếng ồn lớn khi phanh ma sát và khó phanh khi rẽ.
Palmer cho biết lỗi này cho thấy Cybertruck bị "chậm phát triển", vì thông thường khung gầm, bao gồm cả hệ thống phanh, là yếu tố được hoàn hiện đầu tiên.
Ngoài ra, chuyên gia cho biết theo tài liệu rò rỉ, độ cứng xoắn hay khả năng chịu lực xoắn của Cybertruck quá lớn, có thể gây nguy hiểm cho người dùng và cả quy trình sản xuất của Tesla. Nếu độ cứng xoắn quá thấp, thân xe sẽ bị hỏng. Ngược lại, nếu quá lớn xe sẽ khó rẽ và dễ bị trượt. Đây là yếu tố cơ bản và khó sửa chữa, sẽ làm tăng thêm trọng lượng và ảnh hưởng đến thiết kế xe.
Cái giá cho Tesla và người dùng
Chính Musk đã tuyên bố rằng Cybertruck là một phương tiện khó chế tạo. “Không thể sử dụng các phương pháp sản xuất thông thường. Chúng tôi đã phải phát minh ra một bộ kỹ thuật sản xuất hoàn toàn mới để chế tạo một chiếc xe có bộ xương ngoài thay vì bộ xương trong", Musk nói trong một cuộc họp báo cáo tài chính tháng 5.
Ngoài ra, các chuyên gia cho biết, kiểu dáng độc đáo của chiếc xe tải, với các tấm góc cạnh và kết cấu bằng hợp kim thép không gỉ, có nghĩa là xe không chỉ khó sản xuất mà còn có thể khó sửa chữa.
“Thép không gỉ không dễ tạo hình hoặc tạo khuôn. Cybertruck trông như sản phẩm của một sinh viên vừa bắt đầu thiết kế ôtô”, Raj Rajkumar, nhà nghiên cứu kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết.
Chuyên gia lưu ý thêm rằng vật liệu này yêu cầu các kỹ thuật hàn chuyên dụng và không dễ uốn cong, có thể gây nguy hiểm vì khi xe va chạm, lực đáng nhẽ được hấp thụ bởi một “vùng uốn cong” sẽ chuyển sang người ngồi trong cabin.
Hình dạng kỳ lạ của chiếc xe, với các cạnh sắc nhọn, cũng sẽ khiến Cybertruck khó đáp ứng các quy tắc bảo vệ người đi bộ ở châu Âu và một số thị trường khác.
Việc giải quyết tất cả các vấn đề về sản xuất và kỹ thuật này có thể đã đẩy giá của Cybertruck lên đáng kể. Ban đầu, Musk cho biết giá khởi điểm của mẫu bán tải sẽ dưới 40.000 USD. Tuy nhiên, đến năm 2021, ước tính giá này đã bị xóa khỏi trang web của Tesla. Musk nói với các cổ đông vào năm ngoái rằng thông số kỹ thuật và giá cả của chiếc xe đã thay đổi kể từ khi được giới thiệu vào năm 2019.
“Vì Tesla đã có quá nhiều lần trì hoãn trước đây và mọi người đã quá quen với suy nghĩ viển vông của Elon Musk về các sản phẩm, bây giờ không ai tin Musk ngay từ đầu”, Mike Ramsey, nhà phân tích của công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Gartner, cho biết.