Máy bay kỳ lạ bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine

Chiếc máy bay kỳ lạ bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine cụ thể là loại nào đang thu hút sự quan tâm sâu sắc từ truyền thông quốc tế.

Chiếc máy bay kỳ lạ bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine hôm 8/3 đã khiến báo chí thế giới phải đặc biệt lưu ý, họ đang xác định chủng loại của nó cũng như người sử dụng.

Chiếc máy bay kỳ lạ bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine hôm 8/3 đã khiến báo chí thế giới phải đặc biệt lưu ý, họ đang xác định chủng loại của nó cũng như người sử dụng.

Sau một thời gian nghiên cứu những mảnh vỡ, giới phân tích cho rằng đây có thể là một máy bay không người lái trinh sát loại Tu-143 Reys của Ukraine, bởi Kiev vẫn thường dùng phương tiện này làm mục tiêu trong những cuộc tập trận phòng không.

Sau một thời gian nghiên cứu những mảnh vỡ, giới phân tích cho rằng đây có thể là một máy bay không người lái trinh sát loại Tu-143 Reys của Ukraine, bởi Kiev vẫn thường dùng phương tiện này làm mục tiêu trong những cuộc tập trận phòng không.

Nhiều khả năng Quân đội Ukraine đã tung chiếc Tu-143 này đi làm nhiệm vụ trinh sát chiến trường và nó đã bị hỏa lực phòng không mặt đất bắn nhầm do hình dạng quá giống một quả tên lửa hành trình.

Nhiều khả năng Quân đội Ukraine đã tung chiếc Tu-143 này đi làm nhiệm vụ trinh sát chiến trường và nó đã bị hỏa lực phòng không mặt đất bắn nhầm do hình dạng quá giống một quả tên lửa hành trình.

Nếu nhận định trên là chính xác thì đây là tai nạn đáng tiếc của Quân đội Ukraine, tuy nhiên thiệt hại có lẽ cũng không được quan tâm lắm vì Tu-143 là loại máy bay trinh sát không người lái đã quá cổ điển và sắp bị cho nghỉ hưu.

Nếu nhận định trên là chính xác thì đây là tai nạn đáng tiếc của Quân đội Ukraine, tuy nhiên thiệt hại có lẽ cũng không được quan tâm lắm vì Tu-143 là loại máy bay trinh sát không người lái đã quá cổ điển và sắp bị cho nghỉ hưu.

Ngoài ra có thể thấy rằng năng lực phòng không của Ukraine vẫn tương đối đáng gờm, chưa bị vô hiệu hóa toàn bộ ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến như những gì truyền thông tại Moskva vẫn tuyên bố.

Ngoài ra có thể thấy rằng năng lực phòng không của Ukraine vẫn tương đối đáng gờm, chưa bị vô hiệu hóa toàn bộ ngay từ khi bắt đầu cuộc chiến như những gì truyền thông tại Moskva vẫn tuyên bố.

Được biết, Tupolev Tu-143 Reys là loại máy bay không người lái được Liên Xô chế tạo vào giai đoạn cuối thập niên 1970 cho tới đầu những năm 1980. Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn duy trì loại máy bay này sau khi Liên Xô tan rã.

Được biết, Tupolev Tu-143 Reys là loại máy bay không người lái được Liên Xô chế tạo vào giai đoạn cuối thập niên 1970 cho tới đầu những năm 1980. Lực lượng vũ trang Ukraine vẫn duy trì loại máy bay này sau khi Liên Xô tan rã.

Tu-143 được thiết kế để tiến hành các phi vụ trinh sát chiến thuật, nó có thể bay ở tầm thấp, được triển khai từ một chiếc xe tải hạng nặng và khi phóng có sự hỗ trợ của tên lửa đẩy. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc UAV này sẽ hạ cánh bằng dù.

Tu-143 được thiết kế để tiến hành các phi vụ trinh sát chiến thuật, nó có thể bay ở tầm thấp, được triển khai từ một chiếc xe tải hạng nặng và khi phóng có sự hỗ trợ của tên lửa đẩy. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chiếc UAV này sẽ hạ cánh bằng dù.

Trong quá khứ, chỉ có khoảng 950 chiếc máy bay không người lái loại này được sản xuất, phiên bản ban đầu sử dụng máy ảnh phim 35 mm, nhưng các biến thể sau được trang bị một camera ghi hình hoặc thiết bị phát hiện bức xạ.

Trong quá khứ, chỉ có khoảng 950 chiếc máy bay không người lái loại này được sản xuất, phiên bản ban đầu sử dụng máy ảnh phim 35 mm, nhưng các biến thể sau được trang bị một camera ghi hình hoặc thiết bị phát hiện bức xạ.

Tu-143 giống một quả tên lửa hành trình hơn là UAV thông thường, nó có chiều dài 8,06 m, chiều cao 1,54 m, sải cánh 2,24 m, trọng lượng phóng 1,2 tấn, trang bị động cơ turbine phản lực TR3-117 cho tốc độ bay khoảng 950 km/h, trần bay 5.000 m, tầm hoạt động 200 km.

Tu-143 giống một quả tên lửa hành trình hơn là UAV thông thường, nó có chiều dài 8,06 m, chiều cao 1,54 m, sải cánh 2,24 m, trọng lượng phóng 1,2 tấn, trang bị động cơ turbine phản lực TR3-117 cho tốc độ bay khoảng 950 km/h, trần bay 5.000 m, tầm hoạt động 200 km.

Chiếc Tu-143 có nhược điểm lớn đó là đường bay khá đơn giản, tốc độ tương đối chậm, không có khả năng lẩn tránh mục tiêu phòng không như những loại UAV chế tạo trong giai đoạn hiện nay.

Chiếc Tu-143 có nhược điểm lớn đó là đường bay khá đơn giản, tốc độ tương đối chậm, không có khả năng lẩn tránh mục tiêu phòng không như những loại UAV chế tạo trong giai đoạn hiện nay.

Mặc dù vậy, cần phải lưu ý rằng Tu-143 với diện tích phản xạ radar nhỏ, hoạt động được ở độ cao khá thấp vẫn là mục tiêu khó bị đánh bại đối với các hệ thống tên lửa phòng không.

Mặc dù vậy, cần phải lưu ý rằng Tu-143 với diện tích phản xạ radar nhỏ, hoạt động được ở độ cao khá thấp vẫn là mục tiêu khó bị đánh bại đối với các hệ thống tên lửa phòng không.

Chính vì lý do này mà Quân đội Ukraine trong thời gian gần đây thường tận dụng một số chiếc Tu-143 Reys như một loại bia bay nhằm mô phỏng cuộc tấn công đường không của Nga thông qua tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu.

Chính vì lý do này mà Quân đội Ukraine trong thời gian gần đây thường tận dụng một số chiếc Tu-143 Reys như một loại bia bay nhằm mô phỏng cuộc tấn công đường không của Nga thông qua tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu.

Trong quá khứ, đã có ý tưởng đề xuất tận dụng những chiếc Tu-143 này cho nhiệm vụ khác, đó là hoán cải nó thành tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Trong quá khứ, đã có ý tưởng đề xuất tận dụng những chiếc Tu-143 này cho nhiệm vụ khác, đó là hoán cải nó thành tên lửa hành trình tấn công mặt đất.

Tuy nhiên công việc không được tiến hành do khoảng không gian bên trong chiếc Tu-143 chẳng còn đủ để mang đầu đạn cỡ lớn, việc thiết kế lại hệ thống dẫn đường cũng tỏ ra quá phức tạp, chưa mang lại lợi ích đáng kể.

Tuy nhiên công việc không được tiến hành do khoảng không gian bên trong chiếc Tu-143 chẳng còn đủ để mang đầu đạn cỡ lớn, việc thiết kế lại hệ thống dẫn đường cũng tỏ ra quá phức tạp, chưa mang lại lợi ích đáng kể.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/may-bay-ky-la-bi-ban-roi-tren-bau-troi-ukraine-post497944.antd