Máy bay quân sự Nga gặp nạn khi huấn luyện
Ít lâu sau sự cố xảy ra với tiêm kích đánh chặn MiG-31 thì Không quân Nga lại gặp tổn thất với một chiếc L-39.
Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng một máy bay huấn luyện L-39 đã gặp tai nạn ở khu vực Tây Nam Krasnodar, rất may hai thành viên phi hành đoàn đã thoát ly được khỏi chiếc phi cơ.
"Một chiếc L-39 đã gặp tai nạn khi thực hiện chuyến bay huấn luyện và phi hành đoàn gồm hai người đã có thể rời buồng lái bằng dù và không bị thương", tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Ngoài ra cần lưu ý rằng chiếc máy bay đã rơi xuống một khu vực không có người ở.Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được Ủy ban An toàn Hàng không của Lực lượng Vũ trang Nga xác định.
Được biết, một chiếc L-39 khác cũng đã bị rơi trong một chuyến bay huấn luyện tại khu vực Krasnodar của Nga vào năm 2018, khi đó máy bay không mang vũ khí.
L-39 cất cánh lần đầu ngày 4/11/1968, và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô viết, Cộng hòa Czech, và tất cả các nước thuộc Khối hiệp ước Warsaw (ngoại trừ Ba Lan) từ năm 1971 trở về sau.
Aero Vodochody xuất khẩu hơn 2.800 chiếc L-39 tới 30 quốc gia trên thế giới, nó được thiết kế cho vai trò huấn luyện sơ cấp - cao cấp cho phi công quân sự. Tuy nhiên khi cần thiết, máy bay huấn luyện L-39 có thể làm nhiệm vụ tấn công mặt đất, thậm chí là tác chiến không đối không.
Máy bay L-39 được trang bị 2 động cơ AI-25TL do Ukraine sản xuất, tốc độ bay tối đa đạt 980 km/h, tầm bay với lượng nhiên liệu cực đại là 1.750 km, thời gian hoạt động 3 tiếng 50 phút, trần bay 11.000 m.
Bên cạnh là một máy bay huấn luyện thì L-39 còn có khả năng chiến đấu với trang bị vũ khí lên tới 1.290 kg trên 4 mấu cứng bên ngoài, gồm: tên lửa không đối không (K-13), súng máy 7,62 mm, bom rơi tự do, rocket, thùng dầu phụ.