McDonald Nhật Bản không làm hài lòng ông chủ Mỹ bất chấp phát triển thần tốc
McDonald Holdings (Nhật Bản) đã có một sự trở lại mạnh mẽ kể từ vụ bê bối an toàn thực phẩm 5 năm trước, phá vỡ kỷ lục bán hàng và phát triển mạnh về nhu cầu mua hàng giữa đại dịch.
Tận dụng nhu cầu do đại dịch gây ra, McDonald Nhật Bản dự báo tăng trưởng lợi nhuận hoạt động vào năm 2020. Nhưng ban lãnh đạo tại McDonald Corp có trụ sở tại Hoa Kỳ không yêu thích điều đó. Ảnh: Suguru Sugimoto
Nhưng tin tức rằng cho rằng Tập đoàn McDonald của Hoa Kỳ có kế hoạch bán tới 15% cổ phần ở Nhật Bản vào lúc cao điểm này cho thấy công ty mẹ có cái nhìn rất khác về đơn vị Nhật Bản.
McDonald Nhật Bản đã tận dụng rất hiệu quả nhu cầu được thúc đẩy bởi đại dịch để tiếp nhận và giao hàng. Đơn vị này dự báo lợi nhuận hoạt động sẽ tăng 3,5% lên 29 tỷ yên ($ 274 triệu) trong năm kết thúc vào tháng 12. Tổng doanh thu cho tất cả các cửa hàng được dự báo sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại 549 tỷ yên trong năm tài chính 2019.
Điều này xảy ra chỉ năm năm sau khi khoản lỗ 23,4 tỷ yên trong năm tài khóa 2015 sau một loạt vụ bê bối về an toàn thực phẩm. Cổ phiếu của McDonald Nhật Bản đã tăng gấp đôi giá, từ 2.600 yên vào cuối tháng 12 năm đó đến mức gần 5.210 yên vào thứ Hai vừa qua.
Một người chắc chắn sẽ nghĩ rằng sự phục hồi này sẽ mang lại cho công ty mẹ ở Hoa Kỳ hy vọng cao. Tuy nhiên, báo cáo thường niên mới nhất của McDonald Corp hầu như không đề cập đến Nhật Bản.
McDonald trước đây đã cân nhắc việc bán cổ phần trong hoạt động của Nhật Bản vào năm tài khóa 2015 - một năm khi đơn vị này đặt doanh số là 376,5 tỷ yên, trị giá 3,1 tỷ USD vào thời điểm đó.
Một giám đốc điều hành của McDonald đến đây để đàm phán đã nói thẳng rằng không có sự tăng trưởng ở Nhật Bản. Một sự tái cấu trúc các phân khúc ở nước ngoài của công ty năm đó đã phản ánh quan điểm này.