Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 3000 xe vì dính lỗi túi khí TAKATA
Các xe Mercedes-Benz bị triệu hồi thuộc hai dòng C-Class và GLK, sản xuất lắp ráp tại Việt Nam từ 5/2011 – 7/2015, liên quan tới sản phẩm túi khí của hãng TAKATA Nhật Bản.
Mercedes-Benz Việt Nam vừa phát đi thông báo sẽ triệu hồi một loạt các dòng xe để để kiểm tra và thay thế miễn phí cụm túi khí phía trước ghế hàng khách cạnh người lái.
Các mẫu xe bị triệu hồi gồm: C200 BLUE EFFICIENCY, C250 BLUE EFFICIENCY, C300 (số loại W204) và GLK 250 4MATIC, GLK 220 CDI 4MATIC, GLK 300 4MATIC (số loại X204) do Mercedes-Benz Việt Nam sản xuất, lắp rắp trong giai đoạn từ tháng 05/2011 đến tháng 07/2015.
Theo Mercedes-Benz Việt Nam, đợt triệu hồi lần này liên quan tới lỗi bộ bơm khí, được cung cấp bởi công ty TAKATA. Bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí. Nó chứa nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Quá trình này giải phóng khí trơ để làm bơm phồng túi khí.
Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bộ bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp này, túi khí có thể không phát huy tác dụng hạn chế va đập và những người ngồi trong xe có thể có nguy cơ bị chấn thương do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra bên trong xe.
Mercedes-Benz Việt Nam đề nghị khách hàng cần sớm đưa xe đến các Đại lý ủy quyền của Công ty này để được thay thế cụm túi khí mới (cụm túi khí thay thế bao gồm bộ bơm khí).
Cũng theo Mercedes-Benz Việt Nam, cho đến thời điểm hiện tại chưa nhận được bất kỳ một báo cáo nào liên quan đến hồ sơ lỗi được mô tả liên quan đến bơm khí của túi khí TAKATA xảy ra trên các mẫu xe kể trên. Tuy nhiên, vì sự an toàn của khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam quyết định tiến hành triệu hồi các xe bị ảnh hưởng để thay mới cụm túi khí, ngăn ngừa tối đa rủi ro cho khách hàng.
Dự kiến, thời gian kiểm tra sửa chữa mỗi xe mất khoảng 1,6 giờ và đợt triệu hồi này sẽ kéo dài đến ngày 31/12/2028.
Đây không phải lần đầu tiên một hãng xe hạng sang như Mercedes-Benz phải triệu hồi sản phẩm bị lỗi. Tháng 6/2019, gần 1.700 xe C-Class, E-Class đời 2016 – 2017 gặp vấn đề về cụm thước lái cũng đã được hãng này triệu hồi để sữa chữa, thay thế.
Tại Việt Nam, ngoài Mercedes-Benz, rất nhiều hãng xe sử dụng túi khí TAKATA cũng từng dính những đợt triệu hồi chưa từng có. Tháng 7/2019, Ford Việt Nam đã phải triệu hồi 31 nghìn xe vì lỗi này, kéo dài tới 25/7/2029.
“Nạn nhân” lớn nhất của TAKATA phải kể đến là hãng xe đến từ Nhật Bản – Toyota. Trong khoảng 3 năm trở lại đây, không ít lần Toyota Việt Nam phát đi thông báo triệu hồi để thay thế cụm túi khí với số lượng hàng dự kiến khoảng 71 nghìn xe.
TAKANA là hãng sản xuất phụ tùng chuyên nghiệp của Nhật Bản. Tuy nhiên, hãng này đã phải nộp đơn xin phá sản vào năm 2017 khi liên tục bị các hãng xe tẩy chay do lỗi liên quan tới túi khí. Dù vậy, “di sản” do TAKATA để lại vẫn đã và đang khiến nhiều hãng xe điêu đứng.
KẾ TOẠI
Cục Đăng kiểm yêu cầu Ford Việt Nam giải trình thông tin sổ bảo hành vi phạm chủ quyền biển đảo