Mexico đề xuất dự thảo luật trong lĩnh vực giao hàng công nghệ

Các nhà chức trách Mexico đang xây dựng một dự thảo luật chuyên biệt nhằm đưa ra các tiêu chí bảo vệ quyền lợi của những người giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ, qua đó đưa các quy định trong lĩnh vực đang phát triển này gần hơn với Luật Lao động.

Theo đó, dự thảo luật do Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội (STPS) nước này soạn thảo, quy định những người giao hàng sử dụng ứng dụng công nghệ sẽ được hưởng đẩy đủ bảo hiểm xã hội, nhận tiền trợ cấp khi gặp tai nạn trong thời gian làm việc cũng như các quyền lợi khác dành cho người lao động.

STPS yêu cầu người sử dụng lao động trong lĩnh vực giao hàng công nghệ tuân thủ việc chi trả mức lương tối thiểu khi người lao động tạo ra mức lợi nhuận tương đương với mức thu nhập đó. Ngoài ra, các hãng giao hàng công nghệ cần ban hành thời gian làm việc theo tiêu chí của Luật Lao động Mexico.

Tại sự kiện công bố dự thảo hôm 17.10, Bộ trưởng Lao động và Phúc lợi xã hội Mexico Marath Bolanõs nêu rõ việc đề xuất dự thảo luật trong lĩnh vực giao hàng công nghệ nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động thông qua các quy định cụ thể, trong khi duy trì tính linh hoạt và tự chủ, những đặc điểm vốn có của mô hình kinh doanh này.

 Uber eats - nền tảng đặt hàng và giao đồ ăn trực tuyến. Ảnh: Getty Images

Uber eats - nền tảng đặt hàng và giao đồ ăn trực tuyến. Ảnh: Getty Images

Ông khẳng định, dự thảo cũng bảo đảm tính linh hoạt trong công việc của người lao động, trong đó cho phép người giao hàng công nghệ có thể kết nối cùng lúc nhiều ứng dụng, để tối ưu hóa hiệu quả trong quá trình di chuyển mà vẫn bảo đảm được các tiêu chí về thời gian giao hàng.

Theo tính toán của STPS, hiện có 650.000 người đang hoạt động trong lĩnh vực giao hàng công nghệ tại quốc gia này. Đề xuất dự thảo luật này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các công ty giao hàng công nghệ. Họ cho rằng, quy định về việc trả lương tối thiểu và đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động là bất hợp lý, bởi mối quan hệ giữa công ty giao hàng và người giao hàng là mối quan hệ đối tác, không phải là giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Theo ông Nicolás Sánchez - quan chức của công ty Uber Mexico, trong mô hình giao hàng công nghệ không có nhân viên giao hàng chính thức thuộc biên chế của công ty, mà chỉ có các đối tác trong hoạt động kinh doanh. Chẳng hạn như, các công ty giao hàng công nghệ như Uber không thể trả lương cố định và bảo hiểm xã hội cho hàng trăm ngàn người giao hàng, trong đó có nhiều người mỗi tháng chỉ bật ứng dụng một vài giờ để làm việc.

Như Ý (Theo Global and Mail)

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/mexico-de-xuat-du-thao-luat-trong-linh-vuc-giao-hang-cong-nghe-post393600.html