Minh tinh huyền thoại ba lần truyền cảm hứng cho các công chúa Disney
Dù hiện ra trên màn ảnh mỗi người một vẻ, Aurora, Belle và Jasmine đều chịu ảnh hưởng từ cùng một nguyên mẫu: minh tinh Audrey Hepburn.
Ít ai biết rằng nhà làm phim hoạt hình Walt Disney chỉ tạo ra ba nàng công chúa duy nhất trong cả sự nghiệp gồm Bạch Tuyết trong Snow White and the Seven Dwarfs (1937), công chúa Belle trong Người đẹp và quái vật và Aurora trong Sleeping Beauty (1959).
Trong đó, Aurora là nàng công chúa được xây dựng dựa trên nguyên mẫu minh tinh Audey Hepburn. Bà có ba lần trở thành nguồn cảm hứng cho sự ra đời của các nàng công chúa Disney.
Nguyên mẫu vẻ đẹp mong manh của nàng Aurora
Aurora của Sleeping Beauty là thiếu nữ với vẻ đẹp không thể diễn tả hết bằng lời. Sắc đẹp của nàng đến từ lời chúc phúc mà một trong ba bà tiên đỡ đầu đã ban tặng thuở mới lọt lòng.
Trong bộ phim hoạt hình do Walt Disney sản xuất năm 1959, hình ảnh nàng Aurora trên màn ảnh được xây dựng với cảm hứng từ biểu tượng sắc đẹp màn ảnh rộng thập niên 1950 Audrey Hepburn.
Theo D23 - câu lạc bộ chính thức dành cho người hâm mộ Disney, diện mạo nàng công chúa Aurora trên phim là hình ảnh phản chiếu sắc đẹp của Audey Hepburn ngoài đời thực với những đường nét thanh tú và vòng eo con kiến.
Cảm hứng cho nàng Belle mạnh mẽ
Ngay cả khi đã rời xa ánh hào quang Hollywood, Audrey Hepburn vẫn gây ảnh hưởng nhất định lên các tác phẩm sinh ra từ kinh đô điện ảnh thế giới. Năm 1991, USA Today đưa tin bà chính là một trong các nguyên mẫu để Disney tạo ra nàng Belle của Beauty and the Beast.
Về diện mạo, cả Hepburn và Belle đều có mái tóc màu hạt dẻ. Thêm vào đó, một bài đăng trên YourTango chỉ ra chiếc váy màu xanh da trời Belle mặc trong Beauty and the Beast có nhiều nét tương đồng với chiếc váy minh tinh Hepburn từng diện trong Roman Holiday (1953).
Trùng hợp ở chỗ, Roman Holiday cũng là câu chuyện tình công chúa cổ tích nổi tiếng nhất màn ảnh rộng thập niên 1950 nhưng không phải do Disney thực hiện.
Cảm hứng cho chuyện đời công chúa Jasmine
Trong Roman Holiday, Hepburn hóa thân thành Ann - nàng công chúa cảm thấy mệt mỏi và tù túng vì những nghĩa vụ hoàng gia đặt lên vai. Để vượt thoát, nàng giả làm thường dân và hòa mình vào cuộc sống bên ngoài.
Giữa lúc dạo quanh thành Rome, nàng đã gặp gỡ và phải lòng nhiếp ảnh gia hào hoa Joe Bradley (Gregory Peck). Cao trào của Roman Holiday cũng có nhiều điểm tương đồng với cuộc phiêu lưu trong bộ phim hoạt hình Aladdin (1992).
Nàng công chúa Jasmine của Aladdin cũng sớm chán ngán cuộc đời trong nhung lụa, giả trang và trà trộn vào giữa những người dân thường trước khi phải lòng chàng Aladdin thuộc tầng lớp bình dân.
Khác biệt lớn nhất giữa Roman Holiday và Aladdin nằm ở số phận mà mỗi nhân vật trong hai bộ phim lựa chọn. Roman Holiday khép lại khi Ann và Joe ngậm ngùi nói lời chia tay, nàng công chúa quay lại hoàng cung sống tiếp những ngày tháng bị ràng buộc bởi trách nhiệm và nghĩa vụ.
Trong khi đó, đúng như một câu chuyện cổ tích dành cho thiếu nhi, Jasmine và Aladdin đã có cái kết “hạnh phúc bên nhau mãi mãi” sau biết bao đấu tranh gian khổ.