Mở rộng giao thương với Hoa Kỳ

Năm 2019, giao thương giữa Đồng Nai và Hoa Kỳ có bước tăng trưởng khá cao với tổng kim ngạch hai chiều khoảng 6,7 tỷ USD. Tuy xuất khẩu của tỉnh thời gian qua có xu hướng chậm lại, nhưng riêng với thị trường Hoa Kỳ, Đồng Nai vẫn giữ mức tăng trưởng cao hơn 13% so với năm 2018.

Sản xuất linh kiện xuất khẩu tại Công ty TNHH sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa). Ảnh:M.Khánh

Sản xuất linh kiện xuất khẩu tại Công ty TNHH sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa). Ảnh:M.Khánh

Theo Sở Công thương, Hoa Kỳ là thị trường xuất siêu lớn nhất của Đồng Nai trong năm nay với kim ngạch đạt 4,1 tỷ USD. Cụ thể, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ 5,4 tỷ USD, nhập khẩu 1,3 tỷ USD. Đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tỉnh.

* Liên tục mở rộng

Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc là những thị trường xuất khẩu được các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới hướng đến. Bởi đây là những thị trường lớn, tiêu thụ hàng hóa nhiều, chưa kể nếu hàng hóa vào được những thị trường trên cũng dễ dàng đi các nước khác trên thế giới do những thị trường này đòi hỏi rất cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Trong năm 2019, những mặt hàng Đồng Nai nhập khẩu nhiều từ Hoa Kỳ là bông các loại để sản xuất sợi, vải; linh kiện máy móc, thiết bị; nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, giày dép...

Do đó, từ lâu, các doanh nghiệp Đồng Nai đã “nhắm” đến thị trường Hoa Kỳ và trong nhiều năm qua, xuất khẩu vào thị trường này liên tục giữ mức tăng trưởng cao. Những mặt hàng mà các doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu nhiều vào Hoa Kỳ là giày dép, sản phẩm từ gỗ, dệt may, xơ sợi dệt, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, sản phẩm từ sắt thép, gốm sứ...

Ông Phan Văn Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nhất Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1
(TP.Biên Hòa) cho biết: “Năm nay, xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thị trường Hoa Kỳ tương đối thuận lợi. Hàng hóa của công ty xuất khẩu vào thị trường trên vẫn giữ được mức tăng ổn định. Hoa Kỳ là thị trường đòi hỏi rất cao về chất lượng nên sản phẩm muốn vào được nước này phải đáp ứng được các rào cản về kỹ thuật”.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam, Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5 (huyện Nhơn Trạch) cho hay: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu các loại sợi lớn nhất của công ty. Sản lượng hàng của công ty xuất khẩu vào thị trường này nhiều năm qua luôn được tăng lên. Sản phẩm sợi của Hyosung vào được Hoa Kỳ nên có thể dễ dàng xuất sang hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ khác”. Hyosung hiện đang là doanh nghiệp có vốn đầu tư vào Đồng Nai lớn nhất, doanh thu năm 2019 hơn 1,5 tỷ USD.

Thời gian qua, tỉnh tăng cường kết nối với các doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ của Hoa Kỳ để xuất khẩu trực tiếp, bớt khâu trung gian, lợi nhuận cũng cao hơn.

* Cạnh tranh gay gắt

Tuy kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào Hoa Kỳ tăng cao nhưng hàng hóa vẫn chịu sự cạnh tranh gay gắt với nhiều nước khác cũng đang xuất khẩu vào nước này như: Trung Quốc, Ấn Độ và các nước trong khối ASEAN... Do đó, các doanh nghiệp Đồng Nai muốn giữ được thị phần tại thị trường Hoa Kỳ buộc phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe của hàng rào kỹ thuật, đồng thời giá phải cạnh tranh.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương đánh giá: “Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu truyền thống của Đồng Nai, chiếm 28% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Tuy năm 2019 xuất khẩu vào Hoa Kỳ tăng khá nhưng các mặt hàng vẫn chịu sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả, chất lượng và mẫu mã. Vì vậy, doanh nghiệp muốn đưa hàng vào thị trường trên phải nỗ lực rất lớn trong việc nâng cao chất lượng và đa dạng mẫu mã”.

Cũng theo ông Thủy, nhiều người cho rằng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ giúp Việt Nam có thêm cơ hội mở rộng xuất khẩu vào Hoa Kỳ và nâng khả năng cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Thực tế, dù hàng Trung Quốc có bị chịu thuế cao nhưng vẫn chiếm ưu thế, bởi giá thành sản xuất của họ rất thấp so với hàng Việt Nam, vì họ chủ động được nguyên liệu đầu vào.

GS.Hà Tôn Vinh, chuyên gia tư vấn cao cấp lĩnh vực kinh tế tại Hoa Kỳ chia sẻ: “Mỗi năm Hoa Kỳ nhập khẩu trên 2,4 ngàn tỷ USD từ các đối tác nước ngoài, vì thế cơ hội mở rộng xuất khẩu của Việt Nam cũng như Đồng Nai vào thị trường này dư địa còn rất lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải chú ý đến chất lượng sản phẩm vì Hoa Kỳ có hàng rào kỹ thuật khắt khe và thường xuyên được củng cố thêm. Thế nhưng vượt qua được khó khăn trên, doanh nghiệp sẽ có những đơn hàng lớn, lâu dài”. GS.Vinh cũng lưu ý, trước khi muốn xuất khẩu mặt hàng nào vào Hoa Kỳ, doanh nghiệp phải tìm hiểu kỹ những quy định pháp luật, đối tác liên kết để quá trình giao thương ít gặp sự cố ngoài ý muốn.

Ngoài những mặt hàng chủ lực xuất khẩu vào Hoa Kỳ như kể trên thì thị trường này còn nhập khẩu trên 50 mặt hàng khác tại Đồng Nai như: cà phê, nhân hạt điều, tiêu, máy tính, linh kiện điện tử...

Khánh Minh

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/201912/mo-rong-giao-thuong-voi-hoa-ky-2979859/