MỞ RỘNG PHẠM VI ĐIỀU CHỈNH LUẬT GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ĐẢM BẢO SONG HÀNH VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ

Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) là một trong những nội dung trọng tâm được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách (sáng 6/4). Chia sẻ quan điểm về quy định, một số ý kiến chuyên gia tán thành việc mở rộng phạm vi điều chỉnh như quy định tại dự thảo luật, ...

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP SÁNG 06/4: HỘI NGHỊ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CHUYÊN TRÁCH XEM XÉT CHO Ý KIẾN VỀ DỰ ÁN LUẬT GIÁ (SỬA ĐỔI)

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)

Tại Điều 1, dự thảo Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) - Tờ trình số 363/TTr-CP ngày 03/10/2022 quy định: Luật này quy định về giao dịch điện tử và thành phần cơ bản, biện pháp bảo đảm, chính sách thúc đẩy giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực dân sự, kinh doanh, thương mại, hành chính và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định. Luật này không quy định về nội dung của giao dịch. Luật khác quy định giao dịch không thực hiện bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ theo quy định của Luật đó.

Sau khi tiếp thu, chỉnh lý Điều 1 (Phiên bản ngày 31/03/2023) quy định: Luật này quy định việc thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử. Luật này không quy định về nội dung, điều kiện, hình thức của giao dịch. Trường hợp Luật khác không quy định thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ theo quy định của Luật đó.

Báo cáo tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho biết, Thường trực Ủy ban tán thành quy định về phạm vi điều chỉnh tại dự thảo Luật do Chính phủ trình.

Theo Tờ trình của Chính phủ, căn cứ để mở rộng phạm vi điều chỉnh dựa trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ… tại Việt Nam hiện đã sẵn sàng , đảm bảo an toàn, tin cậy. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch có quyền lựa chọn về công nghệ, phương tiện điện tử… để thực hiện giao dịch. Đồng thời, dự thảo Luật đã bổ sung các quy định pháp lý về thông điệp dữ liệu, chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy trong giao dịch điện tử, giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, giao dịch điện tử trong cơ quan nhà nước… Hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan đã cơ bản được hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý cho phép các lĩnh vực đủ điều kiện có thể thực hiện giao dịch điện tử.

Thực tiễn Việt Nam cho thấy, một số lĩnh vực loại trừ áp dụng trong phạm vi điều chỉnh của Luật GDĐT năm 2005 hiện nay đã được triển khai giao dịch điện tử một phần như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn đã có dịch vụ công trực tuyến tại nhiều địa phương… Các dịch vụ công trực tuyến do các Bộ, ngành, địa phương cung cấp đang được tích cực triển khai theo hướng khép kín toàn bộ quá trình dịch vụ từ đầu đến cuối (toàn trình). Hơn nữa, việc chuyển đổi số đang được đẩy mạnh trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, nhiều quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam (Indonesia, Philippin…) và một số quốc gia khác cũng không hạn chế phạm vi điều chỉnh trong luật; có quốc gia chỉ quy định một số lĩnh vực loại trừ áp dụng GDĐT ở các văn bản dưới luật nhằm dễ dàng thay đổi khi điều kiện cho phép (Thái Lan).

Đối với ý kiến đề nghị quy định cụ thể, rõ ràng các giao dịch điện tử trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh để bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức thực hiện, Thường trực Ủy ban cho rằng, Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) chỉ quy định về những thành tố cơ bản có giá trị pháp lý sử dụng để thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử, không quy định về nội dung, hình thức, điều kiện của từng loại giao dịch điện tử thuộc các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Giao dịch trong lĩnh vực nào sẽ được điều chỉnh bởi pháp luật chuyên ngành của lĩnh vực đó.

Tán thành với quan điểm của cơ quan chủ trì thẩm tra, nhiều ý kiến đại biểu cho rằng việc mở rộng và chỉnh lý như báo cáo của cơ quan chủ trì thẩm tra là hợp lý. Tuy nhiên, theo đại biểu Dương Khắc Mai - Đắk Nông cũng cần lưu ý: Khoản 2 Điều 1 cân nhắc bổ sung cụm từ "điện tử" vào sau cụm từ "giao dịch" cho thống nhất với phạm vi điều chỉnh của dự án luật. Cụ thể, tại điểm 2, Điều 1 quy định như sau: “Luật này không quy định về nội dung, điều kiện, hình thức của giao dịch điện tử. Trường hợp Luật khác không quy định thực hiện giao dịch bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ theo quy định của Luật đó.”.

Nhận định việc chỉnh lý lần này đã rõ hơn, tuy nhiên đại biểu Đồng Ngọc Ba – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định vẫn bày tỏ băn khoăn, luật này không chỉ quy định vấn đề là thực hiện các giao dịch bằng phương tiện điện tử mà cả xác lập, thay đổi, chấm dứt, rồi rất nhiều khâu đoạn trong quá trình từ khi giao dịch được hình thành cho đến khi giao dịch chấm dứt. Trong Bộ luật Dân sự và pháp luật dân sự thì phân biệt rất rõ giữa xác lập và thực hiện,...

Luật sư Hoàng Văn Việt, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội

Luật sư Hoàng Văn Việt, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội

Quan tâm tới nội dung này tại dự thảo, luật sư Hoàng Văn Việt, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội cho rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật Giao dịch Điện tử là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với tiến trình chuyển số. Hiện nay, với điều kiện công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt khi công nghệ số được đẩy mạnh, việc đảm bảo an toàn, tin cậy trong giao dịch điện tử cũng được tăng cường. Giao dịch điện tử thực tế đã được ứng dụng, triển khai rộng rãi ở một số lĩnh vực,...

Bên cạnh đó, Luật Mẫu về Thương mại điện tử 1996 cũng không đưa ra các lĩnh vực loại trừ cụ thể mà khuyến nghị các quốc gia tự đưa ra các lĩnh vực không áp dụng cho giao dịch điện tử tùy điều kiện mỗi quốc gia. Tuy nhiên, Luật mẫu 1996 vẫn khuyến khích việc mở rộng áp dụng Luật cho tất cả các ngành lĩnh vực.

Vì vậy, luật sư Hoàng Văn Việt cho rằng, quy định về phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 dự thảo luật cần rõ phạm vi điều chỉnh gồm giao dịch điện tử của tổ chức, cá nhân và các lĩnh vực khác do pháp luật quy định là phù hợp. Cách thức quy định chỉ nên đưa ra quy định chung, mang tính bao quát.

Đồng tình với nội dung tiếp thu, chỉnh lý như tại dự thảo luật, luật sư Châu Việt Bắc, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho rằng , quy định như vậy là phù hợp với các luật mẫu của Uncitral có quy định rất ngắn gọn như: Luật mẫu về thương mại điện tử 1996, Luật mẫu về chuyển đổi thông điệp điện tử 2017.

Luật sư Châu Việt Bắc cũng nhất trí cách tiếp cận quy định pham vi loại trừ theo khoản 2, Điều 1 Luật 2005, tiếp thu từ Luật mẫu TMĐT của Uncitral 1996 với phạm vi loại trừ việc áp dụng là các giấy tờ có giá, công cụ chuyển nhượng. Do hiện nay thương mại điện tử đã phát triển vượt bậc, nên để việc loại trừ này ngay trong luật chuyên ngành điều chỉnh sẽ phù hợp hơn.

Ngoài ra, luật sư còn kiến nghị bỏ câu “Luật này không qui định về nội dung của giao dịch” vì: Nội dung của giao dịch chính là nội dung của thông điệp dữ liệu; Sửa câu “Luật khác quy định giao dịch không thực hiện bằng phương tiện điện tử thì tuân thủ theo quy định của Luật đó”./.

Lê Anh

Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn//tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=74682