Một dự án cao tốc dự kiến về đích năm 2023 vẫn gặp khó về vật liệu đắp

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn vẫn vướng mắc về thủ tục khai thác vật liệu đất đắp để đảm bảo tiến độ.

Thông tin về tình hình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông phải về đích năm 2023, Bộ GTVT cho biết, theo số liệu báo cáo đến trung tuần tháng 9/2022, dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50 km) đạt sản lượng 46% giá trị hợp đồng sau hơn 1 năm thi công, đáp ứng kế hoạch.

Thiếu đất đắp là một trong những nguyên nhân khiến dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu - Ảnh minh họa

Thiếu đất đắp là một trong những nguyên nhân khiến dự án cao tốc QL45 - Nghi Sơn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu - Ảnh minh họa

Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm (dài 49,1 km) đầu tư theo hình thức PPP cũng đang được nhà thầu thi công bám sát tiến độ với sản lượng đạt hơn 45% giá trị hợp đồng.

Tương tự, dự án cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01 km) khởi công tháng 3/2020 đạt sản lượng thực hiện 58,54% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu về tiến độ.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn (dài 43,28 km) là dự án duy nhất trong 4 dự án hoàn thành năm 2023 chậm tiến độ.

Theo báo cáo, đến giữa tháng 9, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 50,45% giá trị hợp đồng, chậm 1,88% so với kế hoạch.

“Nguyên nhân dẫn dến chậm tiến độ được xác định do thời tiết không thuận lợi. Ước tính, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 80 ngày mưa.

Yếu tố chủ quan cũng xuất phát từ năng lực tài chính của một số nhà thầu bị thiếu hụt, chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt trong giai đoạn giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động; Một số nhà thầu chưa chủ động về phương tiện vận chuyển vật liệu, còn phụ thuộc vào các doanh nghiệp vận tải địa phương và vướng mắc về thủ tục khai thác mỏ đất”, Bộ GTVT thông tin.

Cũng theo Bộ GTVT, trước thực trạng trên, Bộ đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo các nhà thầu điều chỉnh tiến độ để bù đắp khối lượng chậm, ký cam kết về tiến độ hoàn thành dự án.

Đến nay, dự án có chuyển biến nhưng mức chuyển biến chưa rõ rệt, sản lượng hoàn thành tại dự án chậm so với kế hoạch có giảm nhưng không nhiều (từ chậm 2,2% giảm xuống còn chậm 1,9% giá trị hợp đồng).

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết, thời điểm hiện tại, công tác thi công tại dự án vẫn gặp khó khăn do trời mưa liên tục và dự kiến mưa kéo dài đến hết tháng 9/2022.

Vướng mắc thủ tục giải quyết khoảng 800.000 - 900.000 m3 đất đắp tại mỏ vật liệu xã Phú Lâm, TX Nghi Sơn cho gói thầu XL03 cũng đang cản tiến độ chung của dự án.

“Mỏ đất tại xã Phú Lâm đã có giấy phép khai thác, song, thực tế có một số mỏ địa phương chưa xác định được vị trí nằm trong hay ngoài khu chức năng của Khu kinh tế Nghi Sơn.

Nếu vị trí ở trong khu chức năng, Ban kinh tế Nghi Sơn là chủ thể giao đất cho chủ mỏ. Trường hợp ngoài khu chức năng, cơ quan có thẩm quyền giao đất cho chủ mỏ là tỉnh”, vị này nói và cho biết, hướng xử lý là vậy, song, gần 3 tháng nay, việc xác định thẩm quyền vẫn được giải quyết.

“Ban QLDA vẫn đang phối hợp, báo cáo lãnh đạo tỉnh để tham gia hỗ trợ, cố gắng trong tháng 9/2022 sẽ hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ, cấp đất cho dự án. Nếu không giải quyết được sẽ kiến nghị tổ chức họp giữa lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo địa phương để tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho nhà thầu thi công bù tiến độ”, đại diện Ban điều hành dự án thông tin.

Nam Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/mot-du-an-cao-toc-du-kien-ve-dich-nam-2023-van-gap-kho-ve-vat-lieu-dap-d566724.html