Mường Chà nỗ lực đảm bảo giao thông thông suốt

ĐBP - Hiện nay, huyện Mường Chà có hơn 506km đường giao thông; trong đó 132,5km quốc lộ, 104km đường huyện quản lý, trên 270km đường liên xã và đường thôn bản. Ðể đảm bảo các tuyến đường thông suốt trước, trong và sau mùa mưa lũ, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã tu sửa, khơi thông cống rãnh, đồng thời bố trí máy móc túc trực tại các điểm xung yếu để kịp thời khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Quản lý đường bộ 2 khắc phục sự cố sạt lở, đảm bảo thông tuyến quốc lộ 12, đoạn qua địa phận xã Sa Lông.

Ðánh giá về hiện trạng giao thông trên địa bàn huyện, ông Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Chà nhận định: Một số tuyến đường huyện, đường xã, liên xã trên địa bàn huyện có mái ta luy cao; độ dốc dọc lớn, địa hình, địa chất phức tạp, thường xảy ra sạt sụt mái ta luy dương, xói lở nền, mặt đường vào mùa mưa. Nhất là một số tuyến đường như: Tuyến Km491 (QL6A) - trung tâm xã Sá Tổng; tuyến Há Là Chủ B - San Sả Hồ - Hát Tre - QL6 (xã Hừa Ngài) và tuyến đường Ma Thì Hồ - Chà Tở. Trong năm 2019, mưa lũ đã làm sụt sạt 25.500m3 đất, đá mái ta luy; lấp 500m3 đất lên các rãnh dọc; làm hư hỏng 3.000m mặt đường đất, 150m đường bê tông; 20 cống thoát nước hư hỏng và bị tắc.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo giao thông thông suốt, trước mùa mưa lũ, UBND huyện Mường Chà đã giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì xây dựng phương án, giải pháp khắc phục. Ðồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng, có kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý sự cố tắc đường trên các tuyến thường xuyên xảy ra sạt lở. Ðối với các tuyến đường huyện đang khai thác sẽ thực hiện hót sạt, phát quang, kè gia cố tại các vị trí địa chất mái ta luy không ổn định; nạo vét bùn, sửa chữa cầu, cống, rãnh thoát nước bị hư hỏng, bù phụ cấp phối mặt đường. Ðối với các tuyến đường giao thông dân sinh, các xã có trách nhiệm huy động nhân dân tham gia sửa chữa, hót sạt, mở rộng nền đường, phát quang hai bên đường, nạo vét bùn rác, sửa chữa công trình thoát nước trên các tuyến đường địa phương quản lý.

Nhờ chủ động các phương án phòng, chống và kịp thời khắc phục các hư hỏng do mưa lũ gây ra, từ đầu mùa mưa 2020 đến nay, hầu hết các tuyến giao thông trên địa bàn huyện luôn đảm bảo thông suốt. Theo thống kê, trên các tuyến đường huyện, đường xã, mưa lũ từ đầu năm đến nay đã làm sạt lở, hư hỏng 7km mặt đường; sụt lở hơn 7.400m3 đất đá; hư hỏng 3 cống thoát nước; gây ách tắc giao thông ở 1 điểm trên tuyến đường Km 491 (QL6) đi trung tâm xã Sá Tổng. Song với phương châm “điểm sụt sạt nhỏ trên địa bàn xã nào xã đó huy động Nhân dân khắc phục tạm thời đảm bảo giao thông đi lại, đối với những điểm sạt lở có khối lượng lớn, huyện ưu tiên khắc phục để thông xe trong thời gian sớm nhất” nên giao thông trên địa bàn huyện trong suốt mùa mưa lũ cơ bản được đảm bảo. Ðơn cử như vụ sạt lở trên tuyến đường Km491 (QL6) đi trung tâm xã Sá Tổng do mưa lũ gây ra trong tháng 8/2020. Ngay sau khi xảy ra sạt lở đá gây ách tắc giao thông, UBND huyện đã chỉ đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND xã Sá Tổng triển khai phương án thông tuyến, bố trí nhân lực kịp thời có mặt tại hiện trường để cắm biển báo hiệu tại hai đầu đoạn tuyến bị sụt lở; huy động máy móc của các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn khẩn trương khắc phục. Ðối với những vị trí hư hỏng có nguy cơ cao về mất an toàn giao thông thì bố trí lực lượng gác, tổ chức điều hành, phân luồng cho xe qua lại an toàn.

Với quan điểm luôn chủ động trong mọi tình huống thiên tai, khi xảy ra mưa, lũ sẽ kịp thời ứng cứu bảo đảm giao thông, hạn chế thấp nhất thiệt hại, hiện nay các cơ quan chức năng huyện Mường Chà đang khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống đường giao thông cuối mùa mưa lũ. Từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục đảm bảo tính bền vững, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Khó khăn lớn nhất trong bảo đảm giao thông trên địa bàn huyện hiện nay là nguồn vốn duy tu bảo dưỡng các tuyến đường còn hạn hẹp, không đáp ứng nhu cầu sửa chữa, duy tu các tuyến đường hàng năm. Theo phân cấp quản lý UBND huyện không được cấp kinh phí duy tu bảo dưỡng thường xuyên mà chỉ dùng nguồn vốn khắc phục lũ bão được phân bổ hàng năm sau mùa mưa lũ; công tác sửa chữa định kỳ cũng mới chỉ dừng lại ở việc lựa chọn các vị trí hư hỏng nặng để ưu tiên, chưa thể xử lý triệt để.

Bài, ảnh: Thu Hằng

Nguồn Điện Biên Phủ: http://baodienbienphu.info.vn/tin-tuc/kinh-te/182142/muong-cha-no-luc-dam-bao-giao-thong-thong-suot