Mỹ có 'tàu sân bay trên không' dành cho máy bay không người lái
Quân đội Mỹ vừa thử nghiệm thành công máy bay vận tải C-130A đóng vai trò như 'tàu sân bay trên không' mang theo máy bay không người lái.
Theo các chuyên gia Mỹ, một phi đội máy bay không người lái (UAV) sẽ mang lại ưu thế trên không so với các đối thủ khác.
Những chiếc UAV sẽ tiến hành trinh sát, xác định và chỉ định mục tiêu, tự động tấn công mục tiêu và cung cấp thông tin liên lạc. Ưu điểm của loại vũ khí này là giá thành tương đối rẻ và không có thiệt hại về sinh mạng.
Tuy nhiên, hầu hết máy bay không người lái hiện đại đều có tầm hoạt động rất hạn chế, ngoại trừ máy bay RQ-4 Global Hawk của Mỹ với tầm hoạt động khoảng 1.000km. Do đó, trạm chỉ huy máy bay không người lái thường được đặt gần khu vực tác chiến nên dễ bị tấn công. Chỉ cần phá hủy nó là đủ, các máy bay không người lái sẽ ngay lập tức rơi xuống, hoặc sẽ lơ lửng trên trời một cách vô ích cho đến khi hết nhiên liệu hoặc hết pin (trong trường hợp này, thậm chí không cần thiết phải bắn hạ chúng).
Lầu Năm Góc đang cố gắng giải quyết vấn đề này với dự án Gremlins, sử dụng những chiếc UAV cỡ trung, giá rẻ với hệ thống điều khiển bán tự động. Theo đó, dự án yêu cầu một máy bay có người lái phải mang theo các máy bay không người lái và các UAV phải được kéo vào bên trong khoang sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.
Theo các nhà phát triển, sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu, các máy bay không người lái sẽ cập bến tàu được kéo bởi máy bay vận tải C-130A, và sau đó bến đậu với các UAV X-61A được kéo vào bên trong khoang của vận tải cơ Hercules.
Kể từ năm 2018, công nghệ này đã được thử nghiệm trên các UAV X-61A ở chế độ bị động, dưới cánh của máy bay tác chiến. Vào tháng 1/2020, máy bay không người lái lần đầu tiên tách khỏi tàu sân bay và bay tự do. Tuy nhiên, đã có những trục trặc với việc thu hồi các máy bay không người lái do rung lắc quá mức gây cản trở. Bây giờ vấn đề này đã được giải quyết.