Mỹ đẩy mạnh thử nghiệm máy bay không người lái X-61A Gremlins
Không quân Mỹ đang triển khai nhiều chương trình máy bay không người lái đầy tham vọng với mong muốn tiếp tục duy trì ưu thế vượt trội trước các đối thủ.
Công ty Dynetics mới đây cho biết, họ tin rằng đã thu thập đủ dữ liệu từ chuyến bay thử nghiệm vào tháng 7 của máy bay không người lái (UAV) X-61A Gremlins, để lần tới có thể tiếp cận được với máy bay thu hồi gần hơn khoảng cách 38 m từng đạt được vào tháng 7.
Chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 7 là sự trình diễn của một phương tiện không quân mang tên X-61A thứ hai, cũng như hệ thống thu hồi trên không Gremlins. X-61A có trọng lượng 544 kg, bay trong tổng thời gian 2 giờ 12 phút và hoạt động cùng đội hình với máy bay vận tải Lockheed Martin C-130 Hercules từ cự ly gần 38 m trở lại, và 38 m dưới máy bay.
Ông Tim Keeter - Giám đốc chương trình Dynetics Gremlins nói với Tạp chí quốc phòng Janes vào ngày 27/8 rằng công ty cần độ chính xác đến từng centimet để đưa cánh tay đòn của phương tiện bay vào đế kéo, hoặc thiết bị chụp ổn định 30 cm, quá trình này được gọi là kết nối mềm.
Giám đốc Keeter cho biết thêm, Dynetics đã nâng cao sự hoàn thiện của hệ thống, sự tự tin của họ đối với hành vi của phương tiện hàng không và tải xuống đủ dữ liệu mà công ty cho rằng đủ để tiếp cận cự ly 38 m cuối cùng trong chuyến bay thử nghiệm sắp tới.
X-61A bay vào tháng 7 được đánh số là Gremlins Air Vehicle (GAV) Number 3. Ông Keeter tiết lộ, Dynetics đã khởi động phương tiện hàng không này giống như cách họ phóng chiếc đầu tiên: từ một chiếc C-130 do International Air Response (IAR) vận hành, công ty Dynetics đã sử dụng chiếc C-130 này cho cả nhiệm vụ phóng và thu hồi.