Nâng cao chất lượng đào tạo ngành Triết học

Sáng 26-1, tại Hà Nội, Khoa Triết học Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề 'Giải pháp xây dựng các điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo ngành Triết học'.

Tham dự Hội thảo có đông đảo các chuyên gia, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của ngành Triết học đến từ một số học viện, trường đại học. Hội thảo có những nội dung chính, gồm: Điều chỉnh, phát triển và xây dựng chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra của ngành Triết học; đổi mới hoạt động nghiên cứu và giảng dạy ngành Triết học theo hướng hội nhập quốc tế và ứng phó dịch bệnh; đa dạng hóa phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập...

Quang cảnh Hội thảo khoa học.

Quang cảnh Hội thảo khoa học.

Hội thảo đã nhận được hơn 30 tham luận, trong đó các chuyên gia đã trình bày hơn 10 tham luận, gồm: Mấy ý kiến về điều chỉnh, phát triển và xây dựng chương trình đào tạo ở Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn hiện nay-PGS, TS Trần Ngọc Liệu; nâng cao chất lượng đào tạo ngành Triết học: Vấn đề và giải pháp-PGS, TSKH Lương Đình Hải; đổi mới nghiên cứu và đào tạo ngành Triết học theo hướng hội nhập quốc tế: Một số vấn đề và giải pháp-GS, TS Nguyễn Vũ Hảo; đào tạo đại học và sau đại học ngành Triết học: Thực trạng và giải pháp-PSG, TS Nguyễn Quang Hưng…

 PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn phát biểu và chủ trì Hội thảo.

PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn phát biểu và chủ trì Hội thảo.

PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ nhiệm Khoa Triết học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Triết học được giảng dạy rộng rãi với mục đích trang bị cho sinh viên phương pháp luận tư duy linh hoạt, sáng tạo. Điều đó cũng đòi hỏi người dạy và người học phải đối xử với Triết học một cách đặc biệt cẩn trọng so với nhiều môn học khác. Thêm vào đó, tình hình thế giới, trong nước và ngay trong nội bộ đào tạo đại học ở nước ta, nhất là trong giáo dục các môn lý luận chính trị cũng có khá nhiều thay đổi khiến cho cả người dạy và người học nhiều khi tưởng chừng không theo kịp, chất lượng dạy học Triết học có chiều hướng đi xuống ở không ít cơ sở đào tạo đại học. Bởi vậy, Hội thảo có mục đích bàn thảo giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo ngành triết học hiện nay”.

Tin, ảnh: HỮU TRƯỞNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/nang-cao-chat-luong-dao-tao-nganh-triet-hoc-650178