Nâng cao giá trị nông sản qua xúc tiến thương mại

Để nâng cao giá trị nông sản, đáp ứng xu thế sản xuất nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn mới, xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng. Nhờ đa dạng hóa các kênh tiêu thụ, thu nhập của nông dân trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng lên, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Người tiêu dùng tham quan gian hàng nông sản của Phú Thọ tại Hội chợ làng nghề - sản phẩm OCOP lần thứ 20 tại thành phố Hà Nội.

Người tiêu dùng tham quan gian hàng nông sản của Phú Thọ tại Hội chợ làng nghề - sản phẩm OCOP lần thứ 20 tại thành phố Hà Nội.

Chỉ trong buổi sáng khai mạc Hội chợ làng nghề - sản phẩm OCOP lần thứ 20 tại Hà Nội, HTX bưởi và dịch vụ tổng hợp Bằng Luân, xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng đã bán được vài trăm quả bưởi với giá khá cao. Anh Nguyễn Văn Tân, đại diện HTX chia sẻ: Nhờ có Hội chợ xúc tiến thương mại lần này, bưởi và các sản phẩm chế biến từ bưởi của HTX đã được đông đảo người tiêu dùng ở các tỉnh, thành biết đến, lựa chọn, tạo được chỗ đứng trên thị trường. Không chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, HTX còn đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên nhiều kênh khác như các sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội, website... Nhờ đó, trong mấy năm gần đây, việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của HTX phát triển tốt, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thành viên.

Hiện nay, tư duy sản xuất của người dân ngày càng có sự thay đổi theo hướng tích cực. Bà con đã chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, thiết kế bao bì đóng gói... Ngoài việc tiêu thụ nông sản qua các kênh thương mại truyền thống, với sự phát triển của công nghệ thông tin, bà con nông dân cũng dần tiếp cận với các kênh thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời xóa bỏ tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ, tự sản tự tiêu, hình thành các tổ hợp tác, HTX, từ đó có kế hoạch, điều tiết trong quá trình sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm, tránh được tình trạng sản xuất ồ ạt, được mùa rớt giá.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã thổi “làn gió mới” vào sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Nhờ Chương trình, hàng trăm mặt hàng nông sản đã xây dựng được nhãn hàng cho sản phẩm, có cơ hội tham gia các chương trình, hội chợ quảng bá giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài tỉnh, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 237 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 54 sản phẩm đạt hạng 4 sao, 182 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Chương trình OCOP đã thu hút được 172 chủ thể thuộc 126 xã, phường tham gia. Nhờ đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, nhất là thương mại điện tử, nông sản Phú Thọ ngày càng có thị trường ổn định, nâng cao được giá trị, người sản xuất yên tâm đầu tư, nâng cao chất lượng nông sản, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Ông Vũ Quốc Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn khẳng định, việc các HTX, doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản trong tỉnh tham gia các hội chợ, phiên chợ sẽ giúp họ phát triển kinh doanh, mở rộng thị trường, hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông, lâm, thủy sản sạch, an toàn, tạo “cầu nối” giữa hợp tác xã, doanh nghiệp với người tiêu dùng, giữa sản xuất với tiêu thụ.

Thời gian tới, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các mặt hàng nông sản, thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân, hoàn thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Phan Cường

Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/nang-cao-gia-tri-nong-san-qua-xuc-tien-thuong-mai-220836.htm