'Né' trạm thu phí, nhiều xe bất chấp biển cấm chạy vào cao tốc đang thi công
Đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn cao tốc La Sơn – Túy Loan cho biết, để ngăn các phương tiện xe khách đường dài, xe tải vào tuyến cao tốc, Ban Quản lý dự án đã yêu cầu đơn vị thi công đổ đất chắn ngang mặt đường để ngăn các phương tiện lưu thông qua khu vực này.
Để rút ngắn thời gian từ địa phận Thừa Thiên Huế vào Đà Nẵng, hàng trăm xe khách, xe tải đã sử dụng cao tốc La Sơn – Túy Loan mà không được phép. Không những chạy trên đường cấm, các xe này còn chạy với tốc độ cao, gây nguy hiểm.
Tại điểm đầu giao nhau giữa tuyến cao tốc La Sơn- Túy Loan và Tỉnh lộ 14B từ lâu chủ đầu tư đã cho gắn biển “công trường đang thi công không phận sự cấm vào”. Tuy nhiên, các xe khách đường dài, xe tải lưu thông từ Quốc lộ 1A vẫn đổ lên tuyến đường này khiến chủ đầu tư phải đổ đất ngăn đường tại vị trí cách tuyến đầu khoảng 500m.
Ông Nguyễn Minh Khánh, Trưởng phòng Điều hành Dự án 4, BQLDA đường Hồ Chí Minh, xác nhận, đoạn đường này dù chưa hoàn thành nhưng ban đêm lượng xe khách, xe tải chạy rất đông và nguy hiểm. Dù là tuyến cao tốc nhưng đoạn đường mới chỉ đầu tư phân kỳ, đường 2 làn với mặt đường rộng 11m, chưa có giải phân cách. Xe trọng tải lớn chạy trên tuyến đường này nhằm mục đích “né” trạm thu phí Bắc Hải Vân trên Quốc lộ 1A vừa tăng phí qua trạm vào cuối tháng 9 vừa qua.
“Trước mắt, việc đổ đất ngăn xe chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài chủ đầu tư sẽ có biện pháp mạnh để ngăn xe chạy “chui” trên tuyến này”, ông Khánh thông tin thêm.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng giai đoạn 1 dài 77,6km. Trong đó qua địa phận tỉnh dài 36km. Con đường bắt đầu từ ngã ba La Sơn và kết thúc tại ngã tư Túy Loan, được thiết kế để nối vào quy hoạch cao tốc Bắc - Nam.
Dự án đường La Sơn - Túy Loan có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).
Theo dự kiến của Bộ GTVT, đoạn đường này sẽ hoàn thành và thông xe vào 31/12 tới.